Miền Bắc, miền Trung lại sắp hứng đợt băng giá mới

Trời vừa mới hửng nắng ấm được 2-3 ngày, nhiệt độ tạm nhích lên “vài nấc” thì theo bản cảnh báo mới của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, miền Bắc và miền Trung lại sắp chìm vào đợt rét đậm, rét hại kèm băng giá cường độ mạnh. 
Tuyết rơi tại xã Y Tý (Bát Xát - Lào Cai) trong đợt vừa qua

Chiều 15-1, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia báo cáo, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Khoảng đêm mai, 16-1, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc của Bắc bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ, Trung bộ và một số nơi ở Nam Trung bộ.

Theo cập nhật đến ngày 15-1, có gần 1.900 con gia súc chết vì rét hại. Người dân cần chủ động bảo vệ trâu bò trong đợt băng giá mới. Trong ảnh, người dân ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cột trâu bò, sưởi ấm
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh nên trong đêm mai và sáng 17-1 ở Bắc bộ có mưa và mưa nhỏ; từ ngày 17-1 ở các tỉnh Trung bộ có mưa, có nơi mưa vừa và dông.

Ngày 17-1, ở các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ trời chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai) với nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C, vùng núi từ 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết. 

Ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-18 độ C. Từ đêm 17-1, các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên đêm và sáng trời rét; Nam bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm. 

Từ ngày 18-1, ở các tỉnh Bắc bộ trời rét đậm, rét hại vào đêm và sáng sớm, ngày nắng.

Hồ nước ở xã Y Tý (Bát Xát - Lào Cai) đóng băng trong ngày 11-1. Ảnh: LÊ NGỌC HÂN
Miền Bắc, miền Trung lại sắp hứng đợt băng giá mới ảnh 4 Đợt này, khách du lịch có thể lại được nhìn thấy băng giá nhưng khuyến cáo không nên đi lại vì nguy hiểm

Như vậy, sau 1-2 ngày đầu có mưa lạnh thì từ đầu tuần sau, hình thái cơ bản ở miền Bắc và miền Trung là rét đậm rét hại về đêm, ngày trời nắng nhưng rét buốt. 

Tin cùng chuyên mục