Miền Bắc đón lạnh, miền Nam nắng nóng 2-3 ngày nữa

Theo cảnh báo của cơ quan dự báo thời tiết quốc gia, đêm nay 13-3, miền Bắc trở lạnh. Ngày mai 14-3, miền Trung hết nóng nhưng ở miền Nam còn nắng nóng 2-3 ngày nữa

Sáng nay 13-3, Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay, có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo khoảng đêm nay (13-3), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh ở Đông Bắc bộ, gần sáng và ngày mai (14-3) ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Tây Bắc bộ và Trung Trung bộ.

Hà Nội sáng nay 13-3 trời âm u vì sắp đón không khí lạnh. Ảnh: VĂN PHÚC

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên đêm nay và ngày mai ở Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác; từ ngày mai ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên- Huế có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày mai, Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời chuyển lạnh với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 18-21 độ C; riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc từ đêm mai trời chuyển rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 16-19 độ C.

Đêm nay và ngày mai, Hà Nội có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày mai trời chuyển lạnh với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 19-21 độ C.

Trong khi đó, hiện nay ở miền Trung và miền Nam, một rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp phía Tây đang phát triển và mở rộng về phía Đông. Trên cao áp cao cận nhiệt đới tăng cường và lấn về phía Tây.

Dự báo ngày 13-3, do ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía Tây bị nén bởi một bộ phận áp cao lạnh lục địa tăng cường từ phía Bắc và dịch dần xuống phía Nam nên ở các tỉnh Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 37 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-16 giờ.  

Tuy nhiên, ngày 14-3, nắng nóng sẽ chấm dứt ở Trung bộ. 

Còn ở Nam bộ và một số nơi ở Tây Nguyên, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp cao cận nhiệt đới nên tiếp tục có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. 

Theo nhận định, “nắng nóng ở các khu vực này có khả năng kéo dài 2-3 ngày tới”- Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia dự báo. 

Tin cùng chuyên mục