Mexico triệt hạ nhóm tổ chức cho trùm ma túy "El Chapo" Guzman vượt ngục

Mexico triệt hạ nhóm tổ chức cho trùm ma túy "El Chapo" Guzman vượt ngục

(SGGPO).- Chính phủ Mexico thông báo đã bắt giữ anh rể của trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman cùng nhóm đã tổ chức vụ vượt ngục của ông trùm tập đoàn ma túy Silanoa này.

Trùm ma túy Joaquin El Chapo Guzman khi bị bắt vào ngày 22-2-2014. Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp báo ngày 21-10, Bộ trưởng Tư pháp Mexico Arely Gomez cho biết, nhà chức trách đã triệt hạ nhóm đã "lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện vụ giải thoát" Guzman từ bên ngoài nhà tù.

Theo CNN, nhóm bị bắt gồm anh rể của Guzman, người bị cáo buộc tổ chức và giám sát việc xây dựng đường hầm dài 1,5km nối vào nhà tắm trong phòng giam mà Guzman dùng để trốn thoát khỏi nhà tù Altiplano của Mexico vào ngày 11-7.

Bà Gomez xác nhận rằng sau khi trốn thoát, trùm ma túy đã đi đường bộ đến thành phố Queretaro, rồi lên một máy bay nhỏ đến vùng núi Sinaloa, bang quê nhà và lãnh địa của y.

Tuần trước, giới chức Mexico tiết lộ Guzman mới đây đã trốn thoát lần nữa và bị thương ở chân và mặt khi họ đang vây bắt.

Có biệt danh "Gã Lùn" với chiều cao 1,65m, Guzman từng vượt ngục một lần vào năm 2001 khỏi một nhà tù an ninh tối đa khác, khi y trốn trong một xe đẩy đựng đồ giặt ủi.

Khi bắt lại được Guzman vào tháng 2-2014, giới chức Mexico đã xem đó là một chiến thắng trong cuộc chiến chống ma túy. Kể từ khi Guzman trốn thoát vào tháng 7-2015, Mexico luôn nhấn mạnh rằng sẽ không ngừng truy lùng cho đến khi đưa trùm ma túy trở lại nhà tù.

Bộ trưởng Tư pháp Mexico Arely Gomez tại cuộc họp báo ở Mexico City ngày 21-10-2015. Ảnh: REUTERS

Bà Gomez nhắc lại thông điệp đó trong cuộc họp báo ngày 21-10, rằng 34 người liên quan đã bị bắt cho đến nay và các nhà điều tra luôn theo dấu mục tiêu số 1: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng làm việc cho đến khi bắt lại được Guzman. Dù đã trốn thoát khỏi nhà tù nhưng cả Guzman lẫn những ai đã giúp y sẽ không thể thoát khỏi công lý".

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục