Mexico cảnh báo thực phẩm gây béo phì

Hạ viện Mexico với 445 phiếu thuận và 3 phiếu trắng ngày 1-10 đã nhất trí thông qua dự luật buộc các nhà sản xuất dán nhãn cảnh báo vào đồ ăn vặt nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. 
Mexico là nước có tỷ lệ béo phì cao thứ 2 trong OECD
Mexico là nước có tỷ lệ béo phì cao thứ 2 trong OECD

Đây là một trong các bước đi của Mexico trong chiến dịch kéo giảm tỷ lệ béo phì thuộc hàng cao nhất thế giới. Dự luật yêu cầu các bao bì thực phẩm phải dán nhãn cảnh báo béo phì ở mặt trước nếu chứa nhiều đường, natri hoặc chất béo bão hòa. Dự luật hiện được chuyển đến Thượng viện, dự kiến sẽ thông qua, và sau đó Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador sẽ ký ban hành. Cuộc bỏ phiếu cũng là thách thức đối với ngành công nghiệp thực phẩm chế biến của Mexico, bao gồm các công ty như Bimbo, nhà sản xuất đồ nướng lớn nhất thế giới.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), gần 1/3 số người trưởng thành ở Mexico bị béo phì, khiến nước này đứng thứ 2 về tỷ lệ béo phì chỉ sau Mỹ trong nhóm 36 thành viên của OECD. Mexico cũng là một trong những nước có tỷ lệ béo phì ở trẻ em cao nhất thế giới. Gần 1/3 trẻ em Mexico bị thừa cân hoặc béo phì. Các nhà hoạt động bảo vệ sức khỏe cộng đồng Mexico cũng đang thúc đẩy dán nhãn biểu tượng tương tự ở Chile năm 2016. Đó là hình lục giác đen với lời cảnh báo màu trắng.

ConMexico - nhóm vận động hành lang cho ngành công nghiệp sản phẩm tiêu dùng của Mexico, cho rằng biện pháp này sẽ phản tác dụng. Theo họ, điều này khiến các nhà sản xuất muốn bán được hàng sẽ che giấu thông tin và không cho khách hàng biết mức độ dinh dưỡng cụ thể là bao nhiêu đường, calo, natri hoặc chất béo. Nhưng Tổng thống Lopez Obrador khẳng định sẽ làm mọi cách giúp giảm tỷ lệ béo phì và các bệnh liên quan đến béo phì.

Tin cùng chuyên mục