Mệt mỏi là triệu chứng thường gặp nhất ở hậu Covid-19

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định hướng dẫn phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan hậu Covid-19. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong hướng dẫn, Bộ Y tế chỉ rõ, mệt mỏi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở giai đoạn hồi phục sau mắc Covid-19, bao gồm: kiệt sức cả về thể chất và tinh thần. Trong đó, mệt mỏi về thể chất sau mắc Covid-19 là khi cảm thấy cơ thể nặng nề, ngay cả những hoạt động thể lực dù nhẹ nhàng cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng; mệt mỏi về nhận thức và tinh thần là khi khó tập trung suy nghĩ, hoặc tiếp nhận thông tin mới, trí nhớ cũng như công việc, học tập của bạn bị ảnh hưởng. 

Bộ Y tế nhấn mạnh, nếu sau mắc Covid-19 tình trạng mệt mỏi kéo dài, ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, người mắc cần đi khám tại phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Đặc biệt, nếu có bệnh mạn tính về tim mạch, bệnh nội khoa, hoặc có biến chứng về tim mạch, hô hấp trong thời gian nhiễm Covid-19, người bệnh cần tới khám ngay tại các phòng khám chuyên khoa tương ứng. 

Đối với người sau mắc Covid-19, Bộ Y tế cũng khuyến cáo cần xây dựng một kế hoạch linh hoạt cho phép hoạt động trong khả năng và tránh bị quá tải. Sau đó, mức độ hoạt động có thể được tăng dần lên một cách có kiểm soát theo thời gian, khi mức năng lượng và các triệu chứng được cải thiện.

Tin cùng chuyên mục