Mẹ trẻ khởi nghiệp

Không chỉ riêng tại TPHCM mà hiện nay xu hướng “mở” hầu bao, sử dụng tiền nhàn rỗi (hay tiền tiết kiệm) để đầu tư vào việc cho thuê phòng trọ đang bùng nổ ở các thành phố lớn trong cả nước, nơi mà nhu cầu về phòng cho thuê đang ngày càng tăng đột biến…
Tiếp cận nhanh, đầu tư tốt
Khách du lịch ngắn ngày (dạng tây ba lô) gần đây không thích chọn khách sạn tại những khu vực đông đúc mà có xu hướng chọn các phòng cho thuê (ở ghép theo dạng giường tầng hoặc ở đơn dạng sofa đơn giản trong không gian nhỏ tại các khu vực xung quanh trung tâm, yên tĩnh, an toàn và sạch sẽ). Các kênh họ tìm đến thường là search (tìm kiếm trên mạng) từ các địa chỉ thông dụng như booking.com, ivivu, agoda, tripadvasor…
Nắm được nhu cầu đó, dạng phòng cho thuê bùng nổ và kiểu kinh doanh phòng nhỏ, nhà nhỏ nhanh chóng được các bà mẹ trẻ vào cuộc. Chị Liên (quận Phú Nhuận) chia sẻ, từ khi nghỉ ở nhà sinh em bé, chị cảm thấy bứt rứt và thế là tranh thủ những lúc con ngủ, chị lướt web đọc, cập nhật thông tin hàng ngày. Chị vào các diễn đàn của hội chị em và biết được dạng đầu tư phòng cho thuê đang “nóng”. Chị bàn với ông xã, rút tiền tiết kiệm 200 triệu đồng, bắt đầu công cuộc lùng các căn nhà cho thuê ở khu trung tâm quận 1, 3, Phú Nhuận để thuê lại.
Không quá khó khăn trong việc tìm kiếm, chị đã tìm được một căn nhà ở quận 1 (ngay trung tâm) giá cả vừa phải. Nhà nhỏ, trong hẻm an ninh tốt. Chị đặt cọc chủ nhà một năm tiền thuê với hợp đồng 3 năm đáo hạn (tròn trèm 100 triệu đồng).
Sau khi nhận nhà, chị nhờ đội ngũ “tân trang” căn hộ chuyên nghiệp vào cuộc, biến căn nhà nhỏ 1 trệt, 1 lửng thành 4 phòng ở với toilet, bồn rửa mặt, nệm ngủ sạch tinh tươm, cửa sổ rộng, thoáng và để dành một khoảng trống tầng trệt kê 2 cái giường tầng, quăng thêm 1 cái nệm dạng sofa. Vị chi chị đã bỏ ra gần 100 triệu đồng để biến nhà thuê thành dịch vụ room for rent (phòng cho thuê) lý tưởng.
Sau đó, chị vào đăng ký thông tin với các trang web tìm kiếm và bắt đầu nhận khách. Mỗi phòng giá tầm 500.000 đồng (20 USD) đến 750.000 đồng (32 USD) cho 2 người ở. Chị cho biết, từ khi đưa thông tin lên mạng chị được khách hàng từ khắp nơi trên thế giới book (đặt) full (đầy) cho đến cuối năm.
Cứ thế, bỏ ra khoảng hơn nửa tháng đầu tư, giờ chị rung đùi nhận tiền khách chuyển vào tài khoản, không cần chạy tới chạy lui nhiều. Xem ra cách tiết kiệm thời gian và sử dụng kênh đầu tư này khá ổn. Chị quả quyết, căn nhà đầu tiên trót lọt, chị sẽ lùng tiếp khoảng 2, 3 căn như vậy để kinh doanh, vừa có thời gian chăm con vừa có thể kiếm thu nhập ít nhất trong 2 năm đầu đợi cho con cứng cáp. 
Mẹ trẻ khởi nghiệp ảnh 1 Khách du lịch thích chọn ở homestay để khám phá văn hóa, đời sống bản địa
Tham gia “dịch vụ chia sẻ chỗ ở”
Mạnh dạn hơn chị Liên, chị Quyên (mẹ đơn thân ở quận 7) quyết định làm ăn lớn hơn, có bài bản hơn khi tham gia mô hình kết nối của airbnb, một dạng chia sẻ thông tin về nhà ở giữa người có nhu cầu cho thuê và người cần thuê, giống như Uber hoặc Grab thông qua app tải về trên máy tính bảng hoặc điện thoại.
Việc đăng ký dịch vụ này rất nhanh, dễ và hiện nay đang trở thành trào lưu tìm và cho thuê nơi ở của giới trẻ thích du lịch tự túc trên toàn cầu. Người đăng ký cho thuê chỉ mất phí 3% và khách thuê trọ mất 12% qua mỗi lần giao dịch thành công qua dịch vụ airbnb.
Dịch vụ airbnb có mặt ở Việt Nam gần 4 năm trở lại đây và đang được chọn là kênh dịch vụ có số lượng người tham gia nhiều nhất qua hình thức trực tuyến. Chị Quyên chia sẻ, ban đầu chị không đặt nhiều niềm tin vào dịch vụ này vì chưa trải nghiệm, mặc dù có đọc các đánh giá từ hai phía chủ nhà và khách hàng sau mỗi lần giao dịch. Do vậy, chị không dám mạo hiểm săn lùng căn hộ cho thuê mà tận dụng phòng trống ngay chính căn hộ của mình.
Chị ngăn căn hộ cao cấp của mình thành 3 phòng nhỏ. Một để hai mẹ con ở, 2 phòng còn lại đăng ký cho thuê. Hai ngày sau khi hoàn tất việc đăng ký, chị đã nhận được khách hàng và trong vòng 3 tháng, khách đặt phòng kín mít (theo dạng khách cũ trả phòng là có khách mới nhận phòng). Khách đến từ mọi nơi trên thế giới, phần đông là giới trẻ thích sống với chủ nhà (dạng homestay) để cảm nhận sự an toàn, thân thiện với người bản xứ.
Chị không ngờ hình thức đầu tư đơn giản này xem ra có hiệu quả, mỗi tháng chị có thêm thu nhập từ 1.000 - 1.500 USD. Sau nhiều tháng đánh giá mức độ tin cậy của dịch vụ, chị Quyên cho biết, mình đã thuê thêm 2 căn hộ đầy đủ tiện nghi, diện tích nhỏ với 6 phòng ở để kinh doanh. 
Anh Khánh An, một host (chủ nhà) có nhiều kinh nghiệm trong việc khởi nghiệp thông qua hình thức như chị Liên và chị Quyên, cho biết hiện nay nhiều bà mẹ trẻ hoặc các bà nội trợ có thời gian rảnh tham gia mô hình này rất nhiều vì việc thiết lập hệ thống thanh toán thuận tiện và bảo vệ quyền lợi tài chánh của chủ nhà và khách hàng an toàn. Chủ nhà sẽ nhận được tiền thuê nhà ngay sau 24 giờ khách đến, thông qua chuyển khoản và không phải bận tâm đến việc thanh quyết toán sau này.
Tuy nhiên, anh An cũng đúc kết, dù công việc gì cũng vậy, hễ làm dịch vụ thì phải có người bán đắt người bán ế, cũng nên tin vào duyên may nữa. Tuy nhiên, để bắt đầu làm ăn thì đây là cơ hội thử nghiệm ít rủi ro nhất mà đầu tư vốn nhỏ...

Tin cùng chuyên mục