“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022

Không chỉ tạo nên mùa lễ hội mới cho Việt Nam, tuần lễ Festival Huế 2022 còn trình làng hàng loạt chương trình nghệ thuật “đinh” và kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch mới đặc sắc, hấp dẫn để thu hút du khách bốn phương.

Nghệ thuật đường phố tại Festival Huế 2022
Nghệ thuật đường phố tại Festival Huế 2022

Chung tay quảng bá thương hiệu Festival Huế

Sau những đêm ngập tràn “bữa tiệc” nghệ thuật tại các sân khấu Đại nội và cung An Định, chúng tôi bước ra các trục đường chính của TP Huế lập tức bị cuốn hút ngay vào không khí lễ hội tràn trề sức sống.

Ở đó, hàng chục đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế từng bước "mê hoặc" khán giả qua các tiết mục biểu diễn tại lễ hội đường phố. Ấn tượng nhất là tại các trục đường ở TP Huế, nơi các đoàn nghệ thuật đi qua và biểu diễn các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, đã tạo không khí rộn ràng, khuấy động một không gian rộng lớn được bao quanh tiếng vỗ tay reo hò của người dân và du khách.

“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 1
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 2
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 3
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 4
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 5
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 6 Lễ hội đường phố vào các buổi chiều tại tuần lễ Festival Huế 2022

Sự nhập cuộc hết sức hào hứng của công chúng, nhất là người dân Huế làm cho Festival Huế thật sự tràn ngập màu sắc âm thanh. Đây là một kỳ vọng được nhắc đến rất nhiều ở các kỳ festival trước và nay hiển thị một cách rõ nét, sinh động.

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế cho biết, kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 đến 28-6, trên các tuyến đường trung tâm TP Huế, lễ hội đường phố đưa người xem lạc vào “thế giới nghệ thuật” với sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật đến từ các nước Nga, Brazil và các đoàn nghệ thuật nổi tiếng quen thuộc trong nước. Cùng với hoạt động trình diễn ca múa nhạc, tạp kỹ đường phố, phô diễn vẻ đẹp áo dài và diều Huế, còn có diễu hành xe cổ “Huế bốn mùa hoa”; quảng diễn nghệ thuật dân gian trích dẫn từ các lễ hội và trò diễn dân gian tiêu biểu của một số địa phương tại Thừa Thiên – Huế. Tất cả tạo nên một bức tranh đa sắc màu, tràn ngập sức sống, góp phần làm cho Huế trở nên đẹp hơn, sinh động hơn trong Tuần lễ Festival Huế 2022.

“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 7
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 8
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 9
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 10 Biểu diễn xe cổ

Tại khu vực Trường THPT chuyên Quốc Học, hơn 20 chiếc xe cổ với nhiều thương hiệu, tuổi đời khác nhau từ nhiều nơi hội tụ về Huế. Nhiều nhất đến từ các CLB xe ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Mỗi chiếc xe một màu sắc, kiểu dáng khác nhau thu hút sự quan tâm của mọi người. Mỗi nơi đoàn xe đi qua người dân hai bên đường dừng lại chiêm ngưỡng và chụp hình. Không khí lễ hội đường phố cứ thế trở nên vui tươi, sôi động.

Nằm trong khuôn khổ tuần lễ Festival Huế 2022, tại Thanh Bình Từ Đường (nhà thờ tổ ngành nghệ thuật hát tuồng truyền thống Cố đô Huế), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức chương trình "Ngàn xưa âm vọng" để tôn vinh di sản tuồng Huế. Sau lễ tri ân, các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên nghệ thuật hát tuồng tại Huế tập hợp thành đội hình và thực hiện nghi lễ rước mặt nạ tuồng. Khoác lên mình các loại trang phục truyền thống, cầm các loại cờ xí, lồng đèn, lọng, gánh chiêng, trống cùng với đội hình Nhã nhạc, Bát Dật văn võ diễu hành và trình diễn đường phố. Điểm nhấn là các diễn viên vào vai nhân vật tuồng, mặc trang phục nhân vật, kẻ mặt nạ… tạo nên diện mạo bắt mắt và đầy thu hút.

“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 11
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 12
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 13
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 14Lần đầu tại cố đô Huế xuất hiện đội hình nhân vật tuồng, hóa thân đám rước quảng diễn đường phố và phô diễn vẻ đẹp của y phục tuồng với màu sắc rực rỡ.

Đoàn rước di chuyển từ Thanh Bình Từ đường qua đường Chi Lăng, Trần Hưng Đạo đến Nghinh Lương Đình, TP Huế. Tại đây, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống cung đình Huế biểu diễn trích đoạn tuồng cung đình Huế “Ác thiện ẩn hình” phục vụ công chúng. Sau đó đoàn rước mặt nạ tuồng vào cửa vào cửa Hiển Nhơn vào Duyệt Thị Đường (Đại nội Huế). Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, đây là lần đầu tiên tại cố đô Huế xuất hiện đội hình nhân vật tuồng, hóa thân đám rước quảng diễn đường phố và phô diễn vẻ đẹp của y phục tuồng với màu sắc rực rỡ. Qua đó, tạo không khí trang nghiêm, vui tươi tri ân ngưỡng vọng tổ nghề sân khấu, cụ thể là tổ nghề tuồng cổ; tạo ra một lễ hội đường phố vui tươi, thu hút du khách và người dân, đồng thời giới thiệu tôn vinh di sản tuồng cổ; tạo sự trải nghiệm thú vị đối với du khách khi đến tham quan Huế và tham dự tuần lễ Festival Huế 2022.

Tuần lễ Festival Huế 2022 thực sự là kỳ lễ hội mà yếu tố cộng đồng, sự chung tay của mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp là tác nhân chính giúp những hoạt động, chương trình thành công. Theo đánh giá của Ban tổ chức tuần lễ Festival Huế 2022, festival năm nay là kỳ lễ hội mở, tính cộng đồng cao nhất từ trước đến nay, yếu tố xã hội hóa được triển khai từng chương trình, hoạt động đã tạo ra môt Festival Huế của toàn thể công chúng. Không còn chủ thể và khách thể, ai đến với festival cũng là chủ thể, là những người tạo ra thành công cho lễ hội.

Khuyến khích sự sáng tạo

Đêm gala giã bạn chủ đề “Chào Huế!" tối 30-6 tại Cồn Dã Viên sẽ khép lại tuần lễ trọng điểm Festival Huế 2022 chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”. Khác với những kỳ festival trước đây, các chương trình nghệ thuật tại Festival Huế 2022 (trừ lễ hội khai mạc) đều miễn vé nhằm tạo điều kiện cho mọi người dân được thưởng thức các chương trình nghệ thuật sau một thời gian bị vướng dịch Covid-19. Không những thế, Festival Huế năm nay dành một khung các chương trình lớn để phục vụ đối tượng khán giả trẻ. Các chương trình nghệ thuật của các nhóm nhạc, nhóm nhảy trẻ, hay các chương trình nghệ thuật điện tử, rock… mang đến sự tươi mới. Hình thức biểu diễn có tính tương tác cao, kể cả các sân khấu cũng tạo điều kiện để các nghệ sĩ và công chúng cùng hòa vào các tiết mục biểu diễn, chứ không tách biệt, biểu diễn một chiều như các năm trước.

“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 15
“Mê hoặc” tuần lễ Festival Huế 2022 ảnh 16 Các đoàn nghệ thuật quốc tế biểu diễn miễn phí tại Festival Huế 2022

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Festival Huế 2022 kỳ vọng, Festival Huế 2022 đã bước qua một giai đoạn mới, kéo dài suốt bốn mùa trong năm, với hoạt động chính là các lễ hội dân gian, gắn với một số chương trình điểm nhấn. Lực lượng chủ đạo triển khai là quần chúng nhân dân và đội ngũ diễn viên, nghệ sĩ, những người làm nghệ thuật đang có trong tỉnh. Thay vì đầu tư vào các chương trình nghệ thuật mang tính hoành tráng, chi phí lớn, chỉ dùng một lần, nay chuyển sang khuyến khích sự sáng tạo, thử nghiệm đổi mới trong khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử Huế; khuyến khích ứng dụng công nghệ và đổi mới cách thức chuyển tải các giá trị văn hóa cốt lõi theo hướng phù hợp hơn với giới trẻ và yêu cầu hội nhập. Thu nhập của người dân, doanh nghiệp sẽ tốt hơn nhờ thành phố luôn có những hoạt động văn hóa, lễ hội, tạo cảm hứng thu hút khách. Những người làm nghệ thuật, giới trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn để sống bằng nghề và phát triển năng lực bản thân thông qua tìm tòi, thể hiện những thử nghiệm nghệ thuật mới của mình... Đó là điều mà Festival Huế đang làm được.

Chương trình Gala "chào Huế" vào tối 30-6 tại Cồn Dã Viên. Đây là bữa tiệc âm nhạc khép lại tuần lễ trọng điểm Festival Huế 2022. Gala được dàn dựng như một liên hoan âm nhạc và nghệ thuật, với một sân khấu mở và tương tác. Góp mặt trong chương trình là những gương mặt nổi tiếng trong làng nhạc Việt cùng các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia: Ban nhạc Da LAB, ban nhạc Chillies, nhóm nhảy Lyricist, đoàn nghệ thuật dân ca Việt Bắc, đoàn múa Nga Belogorie, nhóm Nine Family, nhóm nhảy Unity Crew, nhóm nhạc Tây Ban Nha España te quiero…

Tin cùng chuyên mục