Mê đạp bẫy

- Cơn ham đầu tư tiền ảo lại đang có dấu hiệu bùng lên. Nhiều nhóm công khai trên mạng đã xuất hiện, và thông tin dụ khị được rải cấp tập. Thứ làm nhiều người bị lóa mắt là lãi suất 600%/năm.

- Dòm con số là thấy ảo tung chảo rồi. Nhưng những kẻ đầu trò dụ thành viên mới thế nào để họ tin sẽ kiếm được mức lãi khủng ấy?

- Phương thức chiêu dụ là mời gọi người tham gia gửi tiền vào “ngân hàng tiền số”, lấy lãi cuối kỳ. Càng gửi kỳ hạn dài, lãi suất càng cao. Cái bẫy chính là chỉ đến cuối kỳ mới được lãnh vốn và lãi gộp. Những ông trùm của các đường dây lừa đảo này sẽ lựa lúc nhiều cá cắn câu để tự đóng sập ngân hàng ảo. Lúc ấy, sự can thiệp của cơ quan chức năng sẽ quá trễ, vì hậu quả lớn đã xảy ra.

- Vậy tại sao sự can thiệp lại không diễn ra sớm hơn, để ngăn chặn lừa đảo từ trong trứng nước?

- Thực tế sẽ rất khó để làm như vậy, do không đủ cơ sở pháp lý. Hầu hết người tham gia đầu tư tiền ảo hay mua bán đa cấp chỉ tin vào lợi suất quá bự mà họ muốn được nhận. Giữa lòng tham và cảnh báo, cái đứng sau thường không chơi lại. Ham làm giàu nhanh, nên nhiều người mới mê man tự mình đạp bẫy.

Tin cùng chuyên mục