MC Quyền Linh: Vẫn dở dang khát vọng của riêng mình

Gắn liền với hình ảnh MC của người nghèo, hơn 10 năm qua, Quyền Linh đã tham gia hàng chục chương trình thiện nguyện, đặt chân đến những vùng đất khó khăn nhất. Trong cuộc trò chuyện với PV Báo SGGP, MC Quyền Linh bộc bạch nhiều tâm sự.  
Quyền Linh - MC gắn liền với các chương trình thiện nguyện
Quyền Linh - MC gắn liền với các chương trình thiện nguyện

Tiếc vì không có thời gian cho phim ảnh

* PHÓNG VIÊN: Anh vừa trở lại trong vai trò một diễn viên cùng bộ phim sitcom Nè biết gì chưa 888 sau hơn 10 năm vắng bóng. Có lý do đặc biệt nào không?

- MC QUYỀN LINH: Lần trở lại này là vì một chữ tình. Tôi với Quốc Khánh, Ngọc Trinh, Công Ninh biết và chơi với nhau từ rất lâu, nhưng chưa bao giờ tham gia chung trong một dự án nghệ thuật. Vì lý do đó, khi được mời, tôi háo hức lắm. Thời gian quay phim chủ yếu vào ban đêm nên anh em có nhiều cơ hội trà dư, tửu hậu để ôn kỷ niệm cũ. Đó thật sự là dịp tái ngộ ý nghĩa. Vai diễn lần này dù chỉ nho nhỏ thôi nhưng cũng rất thú vị, nhẹ nhàng và đặc biệt phim góp phần làm nên không khí gia đình với thông điệp nhân văn. Hơn 10 năm rồi không trở lại phim trường khiến tôi có cảm giác nhớ nghề.

* Anh nổi tiếng là người bận rộn, việc thu xếp thời gian cho đoàn phim chắc không dễ dàng?

- Đây thực sự là điều khó cho nhà sản xuất, anh em đoàn phim và chính mình. Mỗi năm, tôi quay hàng ngàn chương trình thiện nguyện và gần như chẳng có lúc nào rảnh rỗi. Việc quyết định trở lại với phim ảnh khiến nhiều người bất ngờ. Những ký ức thời còn đóng phim được sống lại, nhất là khi trò chuyện với bạn bè đồng nghiệp. Tôi rất thích thú vì mình tìm lại được nguồn năng lượng, xu hướng mới từ các bạn trẻ - những người đang có trong mình ngọn lửa yêu nghề. Phim ảnh chính là nơi tôi đã được sinh ra, lớn lên và tôi luôn tiếc vì không có nhiều thời gian theo dõi, gắn liền với nó suốt chặng đường vừa qua.

* Vậy là khán giả có quyền chờ đợi một Quyền Linh trở lại “lợi hại hơn xưa”?

- Đó vẫn sẽ là vai diễn mang giá trị nhân văn gắn liền với những người lao động chân chất. Họ miệt mài mỗi ngày nhưng vị trí của họ ít được chia sẻ, thay vào đó là những nhà lầu, xe hơi, cao sang, quyền quý, những giá trị ảo. Họ mỗi ngày vẫn khao khát, ước mơ có cuộc sống tốt hơn, gia đình êm ấm, hạnh phúc hơn. Tất cả chỉ lảng vảng đâu đó chứ chưa được khắc họa rõ nét. Làm phim về đề tài đó sẽ khó thu được giá trị kinh tế, nhưng tôi luôn mơ ước được làm phim như ngày xưa, bằng tất cả trái tim, nhiệt huyết và có thể sống chết vì vai diễn. Tôi thực sự muốn tìm lại ký ức.  

* Với những chia sẻ đầy tâm huyết, chắc hẳn anh đã lên kế hoạch chi tiết cho dự án của mình?

- Hiện nay, tôi vẫn đang trong quá trình hình thành ý tưởng và sẽ chấp bút cùng với một tác giả nữa để hoàn thiện kịch bản. Tôi học đạo diễn nên nếu tìm được người phù hợp sẽ mời đóng vai chính để mình chuyên tâm hơn. Trường hợp còn lại, tôi vẫn có thể đóng vai chính và sẽ mời một đạo diễn khác. Mình không thể tham lam ôm đồm hai vai trò một lúc.

Tuy nhiên, chắc phải 1-2 năm nữa tôi mới thực hiện được, vì hiện tại còn rất nhiều chương trình thiện nguyện, những mảnh đời bất hạnh vẫn chờ mình. Tôi luôn đau đáu và mong mang được nhiều niềm vui, hạnh phúc đến cho mọi người. Đó cũng là lý do tôi vẫn dở dang khát vọng làm tác phẩm cho riêng mình.

Không muốn rời xa các chương trình thiện nguyện

* Thời gian qua, anh tạm dừng công việc MC của “Vượt lên chính mình” - chương trình đã gắn liền với thương hiệu Quyền Linh. Anh có nuối tiếc?

- Điều nuối tiếc nhất là sức khỏe không cho phép để tôi tiếp tục đồng hành cùng chương trình. Mười mấy năm dầm mưa dãi nắng, những căn bệnh gắn liền với những chuyến đi, có những buổi quay, tôi còn ngất xỉu. Cả tuổi thanh xuân của tôi đã nỗ lực, cố gắng cùng chương trình và mình cũng đã cống hiến một phần nào đó. Tôi nghĩ, hãy để những bạn trẻ hơn tôi làm, sẽ tốt hơn. Họ có nhiều năng lượng hơn, sự kết nối nhiều hơn và tôi tin Đức Thịnh, Quốc Thuận sẽ nỗ lực để làm tốt hơn tôi. Tôi cũng trân trọng và cảm ơn vì chính các bạn ấy là người nối tiếp mình để mang niềm vui đến cho người nghèo.  

* Vậy khi sức khỏe không còn cho phép, anh tiếp tục sứ mệnh của mình với các chương trình thiện nguyện như thế nào? 

- Gần 20 năm gắn liền với các chương trình thiện nguyện, tôi hiểu những mảnh đời bất hạnh chỉ có cần sự kết nối sẽ giúp họ có động lực, niềm tin vượt qua ngặt nghèo. Hiện tại, một số chương trình quá nặng, phải đi xa và dài ngày, tôi không theo nổi, nhưng tôi vẫn đến các bệnh viện làm chương trình “Tiếp sức hồi sinh”, tham gia chương trình xây cầu, xây nhà, mổ tim... Dù vất vả khó khăn nhưng tôi luôn tin mình có thể kết nối bạn bè, mạnh thường quân. Làm cho người nghèo, vì người nghèo, tôi luôn sẵn sàng.

* Anh nghĩ sao về việc trao niềm tin cho những mảnh đời không may mắn?

- Trong lúc khó khăn, nhiều khi chỉ cần một gói mì, một chai nước, sự có mặt của những người nghệ sĩ đã mang đến niềm tin lớn, giá trị lớn cho những người kém may mắn. Đó là lý do tôi mong không chỉ “Vượt lên chính mình” mà sẽ có nhiều chương trình hơn nữa, có nhiều nghệ sĩ hơn nữa đến với họ. Tôi luôn cảm ơn những người đã, đang và sẽ đồng hành cùng người nghèo. 

* Tham gia rất nhiều chương trình, có bao giờ hai con gái anh hỏi tại sao ba đi quá nhiều?

- Hai con của tôi sẽ hỏi, sao lâu rồi ba không đưa gia đình đi chơi, không nghỉ hè với con. Tôi luôn phân tích cho con hiểu, ở những vùng sâu, vùng xa, các chương trình cần ba kết nối với các nhà hảo tâm để người nghèo có cuộc sống tốt hơn. Hai con của tôi vui, dù vẫn mong ba sẽ có nhiều thời gian dành cho gia đình. Hiện tại, vẫn là những chuyến đi kèm theo công việc, nhưng biết đâu sau này lớn lên, con sẽ tự hào vì ba đã hy sinh thời gian của gia đình để làm những điều tốt đẹp cho xã hội.

* Lại nói đến gia đình, xã hội càng hiện đại dường như khoảng cách tình thân càng nới rộng hơn? 

- Một điều hết sức quan trọng trong thời buổi hiện nay là chúng ta đang quên đi kết nối thật. Những chiếc điện thoại thông minh đang dần phá vỡ không khí gia đình. Thậm chí, dù ở chung nhà, chúng ta ít khi ngồi nói chuyện, cùng nhau chia sẻ trong những bữa cơm gia đình, các thế hệ trước chia sẻ kinh nghiệm sống cho thế hệ sau. Chúng ta quen việc chia sẻ với nhau qua email, tin nhắn... mà thiếu đi hẳn những ngọn lửa trái tim dành cho nhau. Mọi người phải bằng mọi cách có những bữa cơm bên nhau, ngồi cùng nhau, chơi với nhau và chia sẻ mọi thứ trong cuộc sống. Đó là phương pháp xâu chuỗi xuyên suốt để giáo dục giá trị tương lai.  

* Nhưng sẽ rất nhiều người đổ lỗi cho sự bận rộn và anh chắc không ít lần rơi vào tình huống đó?

- Không phải vì bận rộn mà chúng ta không thể thực hiện điều đó. Nếu cố gắng, mọi thứ đều trong khả năng. Là người bận rộn nhưng tôi luôn cố gắng về nhà để có những bữa cơm gia đình. Dù mình nấu không ngon, nhưng ở đó tràn ngập nụ cười và sự chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục