Máy phát bánh mì vượt “bão giá” ở Dubai

Là thành phố xa hoa với những tòa nhà chọc trời mọc lên giữa sa mạc, nhưng Tiểu vương quốc Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng phụ thuộc chủ yếu vào thực phẩm nhập khẩu nên chịu ảnh hưởng nặng nề khi giá cả tiêu dùng tăng mạnh trên toàn cầu. Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao, Dubai đã triển khai sáng kiến lắp máy phát bánh mì miễn phí cho người nghèo.
Dubai đã lắp máy phát bánh mì miễn phí cho người nghèo
Dubai đã lắp máy phát bánh mì miễn phí cho người nghèo

Khoảng 10 cây phát hàng tự động có màn hình cảm ứng kết nối máy tính đã được lắp đặt ở một số siêu thị, cho phép người dân lựa chọn các loại bánh mì theo nhu cầu. Máy cũng có khe quẹt thẻ tín dụng, nhưng không phải để thanh toán tiền bánh mà để các nhà hảo tâm có thể quyên góp tiền cho hoạt động ý nghĩa này. 

Máy phát bánh mì miễn phí là sáng kiến của quỹ từ thiện do Tiểu vương Dubai Sheikh Mohammed bin Rashid Al-Maktoum sáng lập. Sáng kiến được đưa ra trong bối cảnh đời sống người lao động tại Dubai ngày càng eo hẹp vì lạm phát. UAE có dân số gần 10 triệu người, trong đó có đến 90% là người nước ngoài, nhiều lao động từ châu Á và châu Phi, chủ yếu từ Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan. Dubai được coi là thủ phủ thương mại của UAE, trong đó lực lượng lao động nhập cư là nguồn nhân lực chính cho các dự án xây dựng những tòa nhà chọc trời biểu tượng và lĩnh vực dịch vụ.

Doanh nhân người Emirati, Khalaf bin Ahmed Al Habtoor, người đã cung cấp một số thiết bị cho sáng kiến, cho biết, “những sáng kiến như vậy củng cố vị trí nhân đạo của UAE và đóng góp vào sự đoàn kết của tất cả các thành phần xã hội”. Còn ông Ali Al-Mutawa, Tổng Thư ký của Tổ chức Awqaf và các vấn đề trẻ vị thành niên ở Dubai, cho biết, hoạt động từ thiện ở Emirates là một nét văn hóa vốn có của công dân nước này. Sáng kiến này phản ánh tầm nhìn của lãnh đạo sáng suốt của đất nước trong việc thúc đẩy văn hóa đoàn kết xã hội, đồng thời đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng, được hoan nghênh và phổ biến rộng rãi.

Tin cùng chuyên mục