Máy đo nồng độ oxy trong máu giúp ngăn dịch Covid-19

Máy đo nồng độ oxy trong máu có giá 1.000 rupee (13,69 USD) đã trở thành “trợ thủ đắc lực” trong công cuộc ngăn chặn dịch Covid-19 tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ).
Máy đo nồng độ oxy trong máu giúp ngăn dịch Covid-19

Theo chị Kamal Kumari, một nhân viên y tế tại New Delhi, nếu không có thiết bị này bệnh viện sẽ không nắm được nồng độ oxy trong máu bệnh nhân. Cứ 2 lần/ngày, chị Kamal lại nhận được một loạt tin nhắn WhatsApp từ các bệnh nhân Covid-19. Nội dung trong tin nhắn là chỉ số nồng độ oxy mà máy đo được hoặc là ảnh chụp màn hình thiết bị. Chị Kamal ghi từng con số vào sổ theo dõi, đảm bảo chỉ số mà các bệnh nhân đo được đều trên 95%.

Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền New Delhi đã phát miễn phí máy đo nồng độ oxy cho trên 32.000 người nhằm giúp những bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tự cách ly ở nhà mà không cần phải nhập viện, tránh tình trạng quá tải dẫn đến lây nhiễm chéo. 

Trước đó, do tỷ lệ các ca mắc Covid-19 tăng cao liên tục nên thủ đô Ấn Độ luôn trong tình trạng thiếu giường bệnh. Các y bác sĩ rất lo lắng về tình hình của các bệnh nhân có thể đột ngột chuyển hướng xấu. Biện pháp đo nồng độ oxy trong máu có thể giúp theo dõi sức khỏe bệnh nhân từ xa và kịp thời chuyển tới bệnh viện khi triệu chứng bệnh chuyển nặng.

Tại Ấn Độ, nhiều địa phương khác cũng đã đi theo mô hình của New Delhi. Từ cuối tháng 7, bang Assam đã cung cấp gần 4.000 máy đo oxy cho bệnh nhân cách ly tại nhà. Một số thành phố khác trên thế giới cũng đã triển khai thiết bị trên. Từ tháng 5, Singapore đã phân phát hàng ngàn máy đo oxy cho những công nhân nhập cư cách ly trong các ký túc xá.

Tin cùng chuyên mục