Máy chụp X Quang di động phân loại người mắc Covid-19

Chiều 28-7, ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND quận 11, TPHCM cho biết, quận đã đưa máy chụp X Quang di động vào hoạt động để sàng lọc phân loại bệnh nhân mắc Covid-19 từ đầu.
Quận 11 đưa vào hoạt động máy chụp X quang di động phân loại người mắc Covid-19
Quận 11 đưa vào hoạt động máy chụp X quang di động phân loại người mắc Covid-19

Theo ông Trần Phi Long, hiện nay trong 5 tầng điều trị Covid-19, theo quy định đối với tầng 1 chỉ có các loại máy điều trị như máy đo huyết áp, bình oxy, dụng cụ để thở, máy đo nồng độ oxy trong máu, máy thở đơn giản… để theo dõi bệnh nhân. Hiện nay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và tuyến trên đang quá tải không thể chuyển bệnh nhân đi được. Trong khi đó, những ca F0 nặng trong cộng đồng gần như không có máy thở nên quận đầu tư máy chụp X Quang di động với mục đích chụp kiểm tra độ tổn thương của phổi từ ban đầu để sàng lọc phân loại bệnh nhân.

Cụ thể, người nào ít bị tổn thương phổi, không có biểu hiện bệnh và gia đình đủ cơ sở vật chất thì cho cách ly tại nhà; người nào không đảm bảo cơ sở vật chất để cách ly tại nhà thì đưa vào các khu lưu dung của quận; người nào nặng chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Về kinh phí, với máy X Quang di động quận thuê 50 triệu đồng/tháng bằng nguồn xã hội hóa. Trong ngày đầu triển khai đã chụp được cho 30 bệnh nhân.

Máy chụp X Quang di động phân loại người mắc Covid-19 ảnh 1 Máy chụp X Quang di động được quận 11 triển khai từ nguồn xã hội hóa 

Đồng thời, ông Trần Phi Long cho hay, quận cũng đầu tư hệ thống oxy trung tâm để sử dụng cho loại máy cao áp đặt tại 2 khu thu dung F0. Hiện nay, quận đầu tư 25 máy và hệ thống đường dây gần 3 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Riêng kinh phí mỗi ngày vận hành cho các bồn oxy là 15 triệu đồng cũng từ nguồn vận động xã hội hóa. Hệ thống oxy trung tâm dự kiến đi vào hoạt động trong vòng 2 tuần tới.

Ông Trần Phi Long thông tin thêm, về công tác tiêm vaccine đợt 5, đến nay trên địa bàn quận 11 có 28.812 người được tiêm, đạt 90,49%. Hiện nay, quận đang tập trung việc tiêm ngừa vaccine cho người dân để giảm thiểu số người mắc Covid-19. 

Tin cùng chuyên mục