Máy bay không người lái vượt địa hình

Theo kết quả cuộc thử nghiệm vừa được công bố trên Tạp chí Science Robotics, các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm thành công máy bay không người lái có khả năng vượt địa hình, thích nghi với môi trường, tránh nguy cơ va chạm (ảnh).
Máy bay không người lái vượt địa hình

Đây là lần đầu tiên máy bay không người lái được thử nghiệm trong môi trường hoàn toàn tự nhiên và kết quả thử nghiệm thực sự ấn tượng. Trong cảnh quay do các nhà khoa học từ Đại học Chiết Giang công bố, nhóm 10 máy bay không người lái hạng nhẹ di chuyển uyển chuyển qua các khoảng trống giữa các thân cây trúc, điều hướng thành công mặt đất không bằng phẳng, cỏ dại và cành cây chen chúc, rối rắm. Do không dựa vào bất kỳ cơ sở hạ tầng bên ngoài nào, chẳng hạn như hệ thống định vị toàn cầu (GPS), đội máy bay không người lái này có tính ứng dụng rất cao, có thể được sử dụng hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn trong thiên tai, thiết lập bản đồ, phục vụ công tác bảo tồn, hay thậm chí sử dụng trong lĩnh vực quân sự.

Theo Enrica Soria, chuyên gia về người máy của Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Lausanne, lâu nay, các cuộc thử nghiệm máy bay không người lái được tiến hành trong môi trường mở, không có chướng ngại vật hoặc nếu có thì đã được lập trình sẵn. Các máy bay không người lái thử nghiệm lần này có kích thước bằng lòng bàn tay, được trang bị camera đo độ sâu, độ cao cảm biến và một máy tính trên bo mạch. Tiến bộ lớn nhất của sản phẩm thiết bị bay thử nghiệm là sở hữu một thuật toán thông minh giúp tránh va chạm, bay hiệu quả và phối hợp với các máy bay trong đội bay.

Tin cùng chuyên mục