Máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hạ cánh xuống Đài Loan

Máy bay chở theo phái đoàn Mỹ do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dẫn đầu đã hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn (Đài Bắc, Đài Loan) vào tối 2-8 (giờ địa phương).
Máy bay chở Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hạ cánh xuống Đài Loan

Theo đài Sputnik, trong chuyến thăm lần này, bà Pelosi dự kiến gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong sáng 3-8. Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đến đây năm 1997.

Bà Pelosi đang có chuyến công du tới châu Á, bao gồm các điểm dừng chân là Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore. Danh sách các thành viên trong phái đoàn lần này ngoài bà Pelosi còn bao gồm 5 nghị sĩ khác, trong đó có chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ.

Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo mạnh mẽ về chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi. Ngày 19-7, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định động thái này sẽ vi phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, cũng như gây tổn hại cho quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Mỹ sẽ hứng chịu mọi hậu quả nếu bà Pelosi đến Đài Loan và không loại trừ thực hiện phản ứng quân sự. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28-7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo Washington "đừng đùa với lửa".

Vào ngày 31-7, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, cách bờ biển Đài Loan 120 km.

Trung Quốc trước nay luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và kêu gọi quốc tế tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", không chấp nhận các nước thiết lập quan hệ ngoại giao cùng lúc với cả Bắc Kinh lẫn Đài Bắc.

Về phần mình, Nhà Trắng khẳng định Mỹ vẫn giữ cam kết ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc” của Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Lầu Năm Góc cũng phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi.

Tin cùng chuyên mục