MAUR: Vụ tuyến metro số 1 có 4 gối cao su xê dịch, tổng thầu chậm trễ trong xử lý

Chiều 7-4, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, MAUR đã báo cáo UBND TPHCM liên quan vị trí, diễn biến xảy ra sự cố gối cầu cao su bản thép xô lệch khỏi đá kê gối thuộc Gói thầu số 2 - Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
MAUR: Vụ tuyến metro số 1 có 4 gối cao su xê dịch, tổng thầu chậm trễ trong xử lý ảnh 1 Tuyến  Metro Bến Thành - Suối Tiên liên tục gặp sự cố. Ảnh QUỐC HÙNG

Nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện dự án, MAUR đề nghị UBND TP chấp thuận bổ sung Gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng theo ý kiến của Sở GTVT. Sau khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng công trình gồm chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng được cấp thẩm quyền chấp thuận, MAUR yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế các gối cầu và các đoạn dầm không đạt chất lượng (nếu có) theo quy định của Hợp đồng và quy định pháp luật Việt Nam.

Theo MAUR, sau khi sự cố xảy ra cho đến nay Tổng thầu EPC của Gói thầu số 2 vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của MAUR. Mặc dù, đã hơn 5 tháng từ ngày xảy ra sự cố rơi gối cầu tại khu vực VD14, Tổng thầu EPC vẫn chưa bố trí đủ nhân sự để tập trung giải quyết sự việc, hiện nay chỉ cử 1 chuyên gia Nhật Bản, 1 chuyên gia Hàn Quốc nhưng chưa cử chuyên gia thiết kế có mặt để giải quyết sự việc. Do sự cố xảy ra thuộc phạm vi công trình đang thi công theo Hợp đồng và chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, do vậy, Tổng thầu EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình.

Theo MAUR, qua diễn tiến của các sự việc rơi gối cầu tại trụ P14-10 và các gối cầu dịch chuyển tại các trụ P12-34, P9-05, P11-06, MAUR nhận định ban đầu các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn đang tiếp tục bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối và có tính chất hệ thống (xảy ra hàng loạt).

Việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân các sự việc trên là khẩn cấp nhằm giảm tối đa các ảnh hưởng, thiệt hại đến toàn bộ kết cấu bên trên do Tổng thầu của Gói thầu số 2 đã thi công xây dựng và Tổng thầu Gói thầu số 3 đang thi công lắp đặt. Đồng thời, việc nhanh chóng thực hiện khắc phục gối cầu bị rơi, các gối cầu bị xô lệch/dịch chuyển nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án và triển khai các công việc tiếp theo đạt chất lượng cũng như tiến độ đề ra.

Để đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn, chất lượng cho công trình, MAUR yêu cầu Tổng thầu EPC trình cơ cấu tổ chức, nhân sự tham gia dự án thực tế hiện nay và kế hoạch quản lý chất lượng (khảo sát, thiết kế, thi công, an toàn, vệ sinh môi trường…) đã được phê duyệt. Báo cáo tổng hợp sự việc từ thời điểm xảy ra cho đến nay đã thực hiện được những công việc gì, tiến độ, khối lượng đến đâu...

Hiện MAUR cũng đã yêu cầu Liên danh NJPT giám sát, đôn đốc Tổng thầu EPC tiếp tục quan trắc, rà soát, kiểm tra lại toàn bộ gối cao su bản thép đã lắp đặt của Gói thầu số 2; đánh giá tổng thể việc tiếp xúc giữa đáy dầm và gối cầu, độ ổn định của gối cầu, chất lượng gối cầu...

MAUR cũng đã liên tục có công văn thông báo với Tổng thầu EPC thu hồi giá trị đã thanh toán trước đây cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm thuộc Gói thầu số 2 trên cơ sở quy định của Hợp đồng và quy định pháp luật Việt Nam với lý do Tổng thầu EPC chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu đảm bảo chất lượng nên cũng chưa hoàn thành công tác lao lắp dầm. Do vậy, không đủ cơ sơ để nghiệm thu thanh toán. Đồng thời, yêu cầu Liên danh NJPT tính toán các chí phí phát sinh liên quan đến số tiền đã thanh toán (như lãi suất phải trả cho nhà tài trợ đối với số tiền đã giải ngân, chí phí cho việc chậm tiến độ thi công...) để làm cơ sở cho việc thu hồi.

Nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện dự án, MAUR đã có công văn yêu cầu Liên danh NJPT chỉ đạo cho nhà thầu (Gói thầu số 3) vẫn tiếp tục triển khai thi công kéo cáp tại các vị trí đủ điều kiện thi công. Tổng thầu EPC của Gói thầu số 2 có trách nhiệm đề xuất phương án cho Liên danh NJPT xem xét, đánh giá để đảm bảo an toàn cho các gối cầu và công trình, công nhân thi công cũng như khu vực xung quanh. Tuyệt đối không để xảy ra các tình huống mất an toàn phát sinh do sự việc nêu trên cho đến khi hoàn thành các đánh giá kỹ thuật, an toàn của toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng.

Tin cùng chuyên mục