Màu xanh trở lại

Những con kênh, rạch trên địa bàn quận 12, TPHCM mới ngày nào sẫm màu đen, cỏ rác lấp đầy, nay đã phần nào trong xanh trở lại. Đó là thành quả của cả một quá trình mà chính quyền và nhân dân quận 12 đã chung tay để vừa cải tạo, giữ gìn, bảo vệ môi trường sống vừa tạo thêm cảnh quan đô thị theo như chủ trương vận động xây dựng thành phố xanh-sạch-đẹp.
Dự án nạo vét, cải tạo rạch Rỗng Tùng góp phần thay đổi bộ mặt đô thị vùng ven TPHCM
Dự án nạo vét, cải tạo rạch Rỗng Tùng góp phần thay đổi bộ mặt đô thị vùng ven TPHCM

Căn nhà số 373/56 (tổ 19, KP 5, phường Thạnh Xuân) có mặt tiền đường ven rạch Tầm Vu của bà Đinh Ngọc Loan đã bị giải tỏa sâu vào 2m để mở đường. Sắp tới, nhà bà còn bị cắt thêm 4m nữa để mở rộng đường và hiện lộ giới đã được chính quyền quận 12 cắm mốc. “Nhà ngắn dần nhưng mà vui vì con rạch được nạo vét, xây kè đẹp và 2 con đường mới uốn lượn ven rạch không khác kênh Nhiêu Lộc ở trung tâm”, bà Loan phấn khởi. Bà kể, chừng 10 năm trước, con rạch hẹp dần bởi cỏ dại, nước chuyển màu đen ngòm do ô nhiễm, xác chết gia súc, gia cầm thỉnh thoảng cũng bị vứt bừa xuống kênh bốc mùi nồng nặc, nay được chính quyền quan tâm, sự chung tay của người dân, rạch Tầm Vu đang được nạo vét, lát bê tông lòng kè, cống ngăn và bờ bao kè. Dù còn một số hạng mục chưa hoàn thành, nhưng nước trên rạch đã dần lấy lại màu xanh, mùi hôi không còn nữa, người già, trẻ nhỏ kéo nhau ra bờ rạch ngồi hóng mát, vui chơi mỗi buổi chiều. 

Tương tự, khoảng 3 tháng trở lại đây, rạch Ba Thôn (phường Thạnh Xuân, quận 12) cũng dần chuyển sang màu xanh. Ông Nguyễn Văn Hòa (nhân viên cửa hàng phân bón số 165 C, tổ 26, KP 2, phường Thạnh Xuân, quận 12) chia sẻ: “Gia đình mấy đời sinh sống, gắn liền với rạch Ba Thôn. Nay mỗi ngày nhìn thấy màu nước dưới con rạch bớt đen dần, chuyển nhanh sang màu xanh mà vui khôn xiết. Không riêng tôi, người dân ở đây ai cũng hồ hởi”. Hiện rạch Ba Thôn (thuộc dự án cải tạo rạch Rỗng Tùng dài 2.000m) đã vào giai đoạn hoàn thiện, lòng rạch đã thông, hàng lan can sắt đã lắp đặt và thảm cỏ xanh dọc theo bờ rạch bắt đầu bén rễ, tạo màu xanh.

Chương trình cải tạo kênh rạch đang đồng loạt triển khai ở hầu hết các phường trên địa bàn quận 12, với 18 tuyến kênh rạch, chiều dài lên đến 20.000m, tổng giá trị đầu tư 800 tỷ đồng. Không chỉ rạch Rỗng Tùng, Tầm Vu mà các con rạch như Ông Học, Lò Heo - Ông Sỏi, Cầu Chợ, Rỗng Mọi - Nam Lô, Bà The, Sơ Rơ - Rỗng Tùng... cũng đang được cải tạo, khơi dòng nước xanh.

Để màu nước của những dòng kênh, rạch xanh trở lại bền vững, Đảng ủy, chính quyền các cấp cùng các tổ chức đoàn thể quận 12 đã và đang quyết liệt thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Thành ủy TPHCM với mục tiêu kênh xanh, phố sạch. Nhiều mô hình hay, cách tổ chức cụ thể thiết thực đã được triển khai đồng bộ từ quận xuống tổ dân phố và đang làm thay đổi nhận thức của người dân về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. “Trước đây từ rác sinh hoạt, giường chiếu cũ đến heo gà chết đều ném xuống rạch như bãi chứa rác chung, thì nay rác từ ngõ được quét dọn, thu gom vào thùng để chờ xe rác đến mang đi”, bà Đinh Ngọc Loan cho biết. 

Mới 2 năm thực hiện Chỉ thị 19, chính quyền quận 12 đã xóa toàn bộ 78 điểm nóng ô nhiễm, chuyển hóa 30 điểm ô nhiễm thành khu sinh hoạt cộng đồng, sân chơi thể thao, vườn hoa, cây xanh; trang bị 3.722 thùng rác công cộng… Cùng với đó, chính quyền quận cùng người dân đã tiến hành tổng vệ sinh 169 tuyến đường lớn nhỏ, với chiều dài 190km, thu gom 263 tấn rác; khai thông 27 tuyến kênh rạch, dọn vớt 457 tấn rác; xây dựng 12 công viên, 21 bồn hoa, 19 điểm sinh hoạt cộng đồng… Hiệu quả từ những công trình mới được đầu tư xây dựng là màu nước trên các dòng kênh, rạch đang xanh trở lại, môi trường sống của người dân được cải thiện.

Tin cùng chuyên mục