Máu cấp cứu, điều trị cho người bệnh dịp Tết có nguy cơ khan hiếm

Theo dự kiến trong 3 tháng tới đây, toàn quốc cần tiếp nhận 300.000 đơn vị máu nhưng theo kế hoạch hiện mới chỉ có khoảng 200.000 đơn vị máu nên lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh đang bị thiếu hụt khá nhiều...

Sáng nay 18-12, tại buổi họp báo giới thiệu Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XII năm 2020 diễn ra tại Hà Nội, TS Trần Ngọc Quế - Phó Giám đốc Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, năm 2019 dự kiến cả nước tiếp nhận khoảng 1,4 triệu đơn vị máu, tăng khoảng 100.000 đơn vị máu so với năm 2018.

Mặc dù lượng máu tiếp nhận được tăng đều hàng năm nhưng hiện mới chỉ đáp ứng được 75% nhu cầu điều trị của các bệnh viện trong cả nước nên vẫn xảy ra tình trạng thiếu hụt, khan hiếm vào một số đợt trong năm, nhất là dịp cuối năm và Tết nguyên đán.

“Dự kiến trong 3 tháng tới đây, toàn quốc cần tiếp nhận 300.000 đơn vị máu nhưng theo kế hoạch hiện mới chỉ có khoảng 200.000 đơn vị máu nên lượng máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh đang bị thiếu hụt khá nhiều...”- TS Quế nêu rõ, đồng thời kêu gọi người dân tích cực tham hiến máu và hiến máu nhắc lại thường xuyên.

Theo đại diện Trung tâm Máu Quốc gia, để bảo đảm an toàn truyền máu và đủ máu tối thiểu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh, mỗi năm cả nước phải cần ít nhất 1,9 triệu đơn vị máu, tương đương khoảng 2% dân số hiến máu.

Máu cấp cứu, điều trị cho người bệnh dịp Tết có nguy cơ khan hiếm ảnh 1 TS Trần Ngọc Quế thông tin về nguy cơ thiếu hụt máu điều trị vào dịp Tết nguyên đán 2020

Theo Ban tổ chức, với thông điệp  “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, Chương trình hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ mong muốn lan tỏa thông điệp yêu thương “Cho đi là còn mãi” đến hàng chục triệu trái tim người Việt để mang về những giọt máu quý giá, giữ lại cho đời biết bao sinh mạng đang từng giây phút cần những giọt máu hồi sinh. Đồng thời qua chương trình nhằm khuyến khích, vận động người dân, tuổi trẻ khắp cả nước tích cực hưởng ứng hoạt động hiến máu cứu người, cũng như nhằm góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt máu vào dịp trước trong và sau Tết nguyên đán.  

Chủ nhật Đỏ nhằm kêu gọi vận động người dân, nhất là thanh niên tích cực tham gia hiến máu cứu ngườ

Theo ông Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức,  Chủ nhật Đỏ lần thứ XII năm 2020 sẽ có 40 tỉnh thành tham gia, với gần 80 điểm hiến máu, mục tiêu tiếp nhận từ 45.000-50.000 đơn vị máu. Mặc dù ngày 22-12, Chủ nhật Đỏ mới khai mạc ngày hội chính tại Đại học Bách Khoa Hà Nội nhưng tính đến 18-12 đã có 9 điểm hiến máu được diễn ra tại nhiều địa phương và thu về gần 5.500 đơn vị máu.

Tin cùng chuyên mục