Mặt trận cần tiên phong vận động nhân dân chống tham nhũng, lãng phí

Ngày 1-6, tại Hà Nội, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị biểu dương 70 điển hình tiên tiến là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. 
Phó Chủ tịch nước và Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam chúc mừng các điển hình tiên tiến
Phó Chủ tịch nước và Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam chúc mừng các điển hình tiên tiến

Tới dự hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

70 điển hình tiên tiến đại diện cho 436.607 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, trong đó có 12 đại biểu là đồng bào dân tộc ít người, 12 đại biểu là tôn giáo. Nhiều vị đã nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục tham gia công tác, cống hiến kinh nghiệm, trí tuệ cho Mặt trận. Nhiều cô bác, anh chị là Bí thư Chi bộ thôn, bản, Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Có các vị là nhà khoa học, Thầy thuốc ưu tú, doanh nhân, nông dân sản xuất giỏi, chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng bản, người tiêu biểu trong cộng đồng…

Trong số các điển hình được biểu dương lần này có thể kể đến ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đại biểu lớn tuổi nhất trong 70 đại biểu. Dù đã qua tuổi 80 nhưng ông luôn nhiệt huyết, say mê với công việc, đóng góp cho Đảng, Nhà nước, Mặt trận nhiều ý kiến sâu sắc, thẳng thắn, chân tình, hết sức ý nghĩa.

Hay như GS-TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Khoa học - Giáo dục và Môi trường Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, ở tuổi 80 nhưng vẫn say mê nghiên cứu, cống hiến cho khoa học và hết sức trách nhiệm đối với các hoạt động của mặt trận.

Đại biểu Thào A Bua, 36 tuổi, trẻ nhất trong 70 đại biểu, dân tộc H Mông. Trưởng ban công tác Mặt trận bản Dân Quân, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tích cực tuyên truyền, vận động xóa bỏ tập tục lạc hậu; phòng, chống tội phạm, ma túy, góp phần mang lại sự bình yên cho dân bản.

Luật sư Trương Thị Hòa, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tích cực tham gia các công tác giám sát, phản biện ở nhiều lĩnh vực, nhất là đề án xây dựng “chính quyền đô thị”.

Ông Lường Văn Sơn, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Thầy thuốc nhân dân đã tích cực tham gia vận động Quỹ "Vì người nghèo", hàng năm đã vận động quyên góp ủng hộ hàng tỷ đồng.

Thượng tọa Thích Từ Nghiêm, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã tổ chức tuyên truyền vận động thực hiện nếp sống văn minh đô thị và phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, nhất là văn minh trong việc cưới, việc tang…

Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam kêu gọi đồng bào cả nước, đồng bào ta sinh sống ở nước ngoài tiếp tục đoàn kết một lòng, đẩy mạnh “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Luật sư Trương Thị Hòa (Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM) đã chia sẻ tại hội nghị: người Việt Nam dù là trẻ tuổi hay cao tuổi thì ai cũng có lòng yêu nước nồng nàn. Tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; những người thi đua là những người yêu nước nhất" là đời đời bền vững.  Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta phải thường xuyên “đốt lửa” cho các phong trào thi đua thiết thực, khơi dậy sự sáng tạo trong mỗi người, để bất cứ ai cũng có thể đóng góp sức mình cho Tổ quốc, quê hương.

Ông Nguyễn Túc thì chia sẻ: tuổi tác không quan trọng, nhiệt huyết mới là quan trọng. Theo ông, công tác thi đua, khen thưởng đúng đối tượng sẽ có tác dụng cổ vũ rất lớn đối với phong trào chung. Hiện nay vẫn còn tình trạng khen thưởng chưa đúng đối tượng, thậm chí tình trạng chạy “bằng khen”, thi đua hình thức... điều này cần phải được khắc phục triệt để, nhằm thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước.

“Còn sống được năm nào, còn sức khỏe, còn trí tuệ thì còn phấn đấu phục vụ sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, để khi nhắm mắt xuôi tay, có thể yên tâm, tự hào là đã đóng góp chút gì đó cho sự nghiệp đoàn kết dân tộc”, ông Nguyễn Túc chia sẻ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương toàn thể các cụ, các vị, các đồng chí cán bộ làm công tác Mặt trận trong cả nước, những người đã và đang cống hiến trực tiếp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Những điển hình tham dự buổi gặp mặt hôm nay đã có những đóng góp tích cực góp phần làm cho phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu thực chất và đạt kết quả tốt hơn. Tôi tin chắc rằng, bên cạnh các điển hình tiên tiến về dự buổi gặp mặt này còn có rất nhiều tấm gương thầm lặng khác trên nhiều lĩnh vực, trên mọi miền của Tổ quốc, trong các tầng lớp nhân dân, kể cả đồng bào ta đang lao động, học tập, sinh sống ở nước ngoài”, Phó Thủ tướng nêu.

Phó Thủ tướng đánh giá cao hiệu quả hoạt động của MTTQ trong thời gian qua. Vai trò và vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã được nâng tầm, thể hiện trong các văn kiện của Đảng và thể chế hóa trong Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước.

Để phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ Việt Nam trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng Mặt trận phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và cũng là mục tiêu chung của toàn dân tộc. 

Đặc biệt, với chức năng giám sát và phản biện xã hội đã được pháp luật quy định, MTTQ cần chủ trì phối hợp với các lực lượng xã hội tổ chức các hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về công tác xây dựng Đảng, đội ngũ cán bộ Mặt trận cần tiên phong, tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Tin cùng chuyên mục