Mất ngủ vì tiếng ồn nhà yến

Mặc dù đã có những quy định nhà yến nằm trong các khu dân cư không được sử dụng loa phát âm thanh, tuy nhiên trên thực tế, nhiều nhà yến ở ĐBSCL vẫn vi phạm tràn lan. Vì vậy, nhiều địa phương đang chấn chỉnh tình trạng này.
Nhà yến trong khu dân cư phường 4 (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) nằm cạnh Trường Tiểu học Văn Lang
Nhà yến trong khu dân cư phường 4 (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) nằm cạnh Trường Tiểu học Văn Lang

Nhà yến nằm cạnh nhà trường

Nuôi chim yến là một trong những nghề đem lại nhiều lợi nhuận bởi hiệu quả kinh tế cao. Do đó, những năm qua các nhà yến phát triển mạnh tại ĐBSCL. Tuy nhiên, do chưa được kiểm soát chặt chẽ, chưa có quy hoạch vùng nuôi cụ thể nên các nhà yến phát triển tràn lan. Những nhà yến liên tục mọc lên tại các khu dân cư trong đô thị đã gây bức xúc cho người dân.

Khu dân cư phường 4 (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) dù mới hình thành gần đây và nằm ở khu vực đô thị, nhưng vẫn có nhà yến “mọc lên”. Điều đáng nói là nhà yến được xây dựng nằm cạnh Trường Tiểu học Văn Lang, nên tiếng ồn từ loa phát dẫn dụ chim yến không chỉ gây khó chịu cho người dân, mà còn ảnh hưởng đến việc dạy và học tại trường này. Lãnh đạo Trường Tiểu học Văn Lang cho biết: “Tiếng ồn từ loa dẫn dụ chim yến gây ảnh hưởng trực tiếp đến 10 phòng học, ở khối lớp 1 và 5. Nhà trường đã phản ánh tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri và phản ánh đến lãnh đạo phường 4. Song, đến nay tình trạng chưa được khắc phục”. 

Ở Kiên Giang, một trong những địa phương có số lượng nhà yến nhiều nhất ĐBSCL. Các nhà yến không chỉ ở vùng nông thôn, mà còn xuất hiện trong khu vực đô thị như: khu lấn biển (TP Rạch Giá), các phường nội ô (TP Hà Tiên)... Những ai “không may” sống gần nhà yến đều rất khổ sở. Chị Lê Thùy Trang (nhà tại khu lấn biển, phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá) bức xúc: “Nhiều năm nay tôi bị tra tấn bởi tiếng ồn phát ra từ loa dẫn dụ chim yến. Những hộ nuôi có tâm thì còn đỡ, còn không thì họ mở loa lớn suốt ngày đêm, khiến cả xóm đau đầu, nhức óc. Tội nhất là người già không thể ngủ được bởi tiếng ồn của nhà yến hành hạ, ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bạc Liêu, cho biết từ đầu tháng 6 đến nay, đơn vị kết hợp với Thanh tra của Sở NN-PTNT tỉnh, tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở nuôi chim yến tại TP Bạc Liêu. Qua đó, đoàn phát hiện nhiều hộ nuôi chim yến vi phạm quy định về phát loa dẫn dụ quá giờ, gây tiếng ồn... “Bên cạnh việc kiểm tra, chúng tôi cũng kết hợp tuyên truyền nhắc nhở, yêu cầu chủ hộ cam kết chấn chỉnh và thực hiện đúng quy định. Một số trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử phạt”, ông Hưng nói.

Mạnh tay xử lý nhà yến vi phạm

Theo quy định, vùng nuôi chim yến sẽ do UBND cấp tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định. Vùng nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và không gây ảnh hưởng đến đời sống cư dân tại khu vực nuôi. Đối với cơ sở nuôi chim yến, thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ có cường độ tại miệng loa không vượt quá 70 dBA; thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30; từ 13 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày. Nhà yến nằm trong khu dân cư nếu cách dưới 300m thì không được sử dụng loa phát âm thanh…

Theo Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh Hậu Giang, HĐND tỉnh Hậu Giang đã ban hành nghị quyết về nuôi chim yến. Trong đó, quy định cụ thể vùng nuôi chim yến nằm ngoài khu vực nội ô thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư… Tương tư, các tỉnh khác ở ĐBSCL cũng đã và đang xây dựng các quy định vùng nuôi chim yến, bám sát theo Luật Chăn nuôi năm 2018 và Nghị định 13/2020 của Chính phủ. Vì vây, vùng nuôi chim yến được quy định nằm ngoài khu vực nội ô thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư.

Hiện nay, qua thống kê ở tỉnh Bạc Liêu có khoảng 1.500 nhà nuôi yến, trong đó nhiều nhà yến tồn tại trong các khu dân cư, đô thị. Nhiều địa phương khác ở ĐBSCL cũng rơi vào trường hợp tương tự. Để giải quyết tình trạng trên, ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng, trường hợp nhà yến đã hoạt động trước khi Nghị định 13/2020 có hiệu lực thi hành, nhưng không đáp ứng quy định (khu vực không được nuôi yến) phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới. Về lâu dài phải di dời nhà yến ra khỏi khu vực nội thành, khu dân cư, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Tin cùng chuyên mục