Mất hàng trăm triệu đồng vì nhận lời yêu kẻ mạo danh nhân viên Liên hợp quốc

Thông qua mạng xã hội chị M. kết bạn và nhận lời yêu bác sĩ làm việc cho Liên hợp quốc tại Iraq. Sau đó, do tin tưởng bạn trai sẽ cưới làm vợ nên người phụ nữ đã chuyển hàng trăm triệu đồng.

Ngày 2-7, Công an quận 1, TPHCM cho biết, đang thụ lý điều tra việc chị T.T.N.M. (SN 1983, ngụ quận 11) trình báo bị lừa hàng trăm triệu đồng khi tin lời bạn trai quen qua mạng xã hội.

Theo điều tra, đầu tháng 11-2020, chị M. thông qua mạng xã hội Facebook có kết bạn với 1 người đàn ông. Qua nói chuyện thì người này xưng là bác sĩ làm việc cho Liên hợp quốc tại Iraq tên Scott Jason.  

Sau đó, Scott Jason sử dụng tài khoản Dr Jason kết bạn zalo với chị M.. Một thời gian nói chuyện, chị M. nhận lời yêu Scott Jason và người này đề nghị chị M. đứng tên là vợ của mình. Bên cạnh đó, Scott Jason nói chị M. gửi thư đến Văn phòng Liên hợp quốc xin cho Scott Jason nghỉ việc để đến Việt Nam sinh sống với chị này.

Vì tin tưởng bạn trai nên chị M. đã làm theo hướng dẫn của Scott Jason là kết bạn với đại diện Văn phòng Liên hợp quốc có tài khoản zalo "UNITED NATION" để gửi thư (do Scott Jason soạn gửi cho chị M.). Sau khi chị M. gửi thư, lấy lý do đảm bảo tính xác thực của người gửi đơn, "UNITED NATION" yêu cầu chị Mai cung cấp các thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, nơi làm việc, số hộ chiếu.

Mất hàng trăm triệu đồng vì nhận lời yêu kẻ mạo danh nhân viên Liên hợp quốc ảnh 1 Công an truy tìm Trần Văn Phúc

Sau đó, "UNITED NATION" thông báo sẽ cho Scott Jason nghỉ việc theo đơn của chị Mai nhưng chị Mai phải đóng phí tổng cộng là 13.905 USD (khoảng 450 triệu đồng). Nếu chị này không đóng tiền thì "UNITED NATION" sẽ cung cấp các thông tin của chị M. cho "FBI Liên hợp quốc" điều tra, bắt giam chị M..

Tưởng việc "UNITED NATION" là thật nên chị M. đã đóng cọc trước 100 triệu đồng vào tài khoản số 103872079404 tại Ngân hàng VietinBank.

Lo sợ bị bắt, ngày 10-12-2020, chị M. dùng internet banking chuyển 100 triệu đồng từ tài khoản của mình tại Ngân hàng TMCP An Bình Chi nhánh TPHCM đến tài khoản số 103872079404 tại VietinBank. Sau khi chuyển xong, chị M. chụp biên lai chuyển tiền gửi cho "UNITED NATION" biết.

Ngày 12-12-2020, "UNITED NATION" yêu cầu chị M. đóng tiếp 300 triệu đồng để sớm giải quyết cho Scott Jason nghỉ. Do không còn khả năng đóng tiếp và nghi ngờ bị lừa nên chị M. đến Công an quận 1 trình báo sự việc.

Qua điều tra, cảnh sát điều tra xác định số tài khoản 103872079404 do Trần Văn Phúc (SN 2000, ngụ quận 11, tạm trú tại căn hộ Lô C2 chung cư An Sương, phường Tân Hưng Thuận, quận 12) đứng tên.

Công an đã phát thông báo truy tìm Phúc và đề nghị ai biết Phúc đang ở đâu báo ngay cho Công an quận 1, TPHCM để phối hợp điều tra.

Tin cùng chuyên mục