Mập mờ nguyên liệu pha chế trà sữa

Thời gian qua, không ít cơ sở sản xuất, chế biến nguyên liệu trà sữa bẩn bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Thế nhưng, nhiều bạn trẻ vẫn không quan tâm, các hàng quán chưa lúc nào vắng bóng khách.
Các loại bột dùng để pha trà sữa không nhãn mác, không thương hiệu được bày bán tại nhiều khu chợ trên địa bàn TPHCM
Các loại bột dùng để pha trà sữa không nhãn mác, không thương hiệu được bày bán tại nhiều khu chợ trên địa bàn TPHCM

Không nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng

Dọc nhiều tuyến phố tại TPHCM, nhiều hàng quán trà sữa đều gắn mác “trà sữa nhà làm” để lấy sự tin tưởng của khách hàng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, hầu hết các quán trà sữa sử dụng nguyên liệu giá rẻ, mập mờ về nguồn gốc xuất xứ. Khảo sát tại các chợ dân sinh ở TPHCM và các chợ online, thị trường nguyên liệu dùng để pha chế trà sữa có giá rẻ đến giật mình. Tại chợ Kim Biên (quận 5, TPHCM), có rất nhiều sạp hàng bán bột pha chế trà sữa với xuất xứ cũng hết sức đa dạng, được người bán giới thiệu nhập về từ Thái Lan, lãnh thổ Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Ngỏ ý có nhu cầu mua nguyên liệu để mở quán bán trà sữa bình dân, phóng viên được một chủ sạp hàng giới thiệu và nhiệt tình gom một bịch lớn nguyên liệu làm trà sữa (gồm trân châu, bột sữa, bột trà, bột trà sữa hòa tan, bột tạo mùi hương) với giá chưa đầy 300.000 đồng. Điểm chung của tất cả những nguyên liệu trên là không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc, không hạn sử dụng và không hề có thành phần chỉ tiêu chất lượng. Chủ sạp hàng cho biết: “Chừng này em nấu lên phải được hơn 100 ly, nếu bán với giá từ 15.000-20.000 đồng/ly thì lãi được khoảng 1-2 triệu đồng là chuyện bình thường”. 

Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), chợ Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), nguyên liệu chế trà sữa và chất phụ gia cho trà sữa cũng bày bán tràn lan như trà hồng đào, bột trà xanh, bột hương sầu riêng, nho, dâu, caramen, thạch rau câu… với giá chỉ 40.000-100.000 đồng/hộp. Theo người bán giới thiệu, mỗi hộp có thể pha vào hàng chục lít trà sữa, thành các loại trà sữa đủ mùi hương, màu sắc.

Trên các trang mạng, ngoài những chai trà sữa được pha sẵn, gắn mác “nhà làm”, còn có rất nhiều người rao bán các túi nguyên liệu dùng để pha chế trà sữa với giá cực rẻ, chỉ 10.000-50.000 đồng/túi. Mỗi túi có đầy đủ các nguyên liệu như bột béo, trà, thạch và trân châu.

Hiểm họa rình rập

Trà sữa hiện là thức uống yêu thích của giới trẻ. Tại TPHCM, không khó để tìm một xe trà sữa “di động” ven đường, trước cổng trường học, giá dao động từ 5.000-15.000 đồng/ly. Chị Phan Mỹ Tiên (30 tuổi, ở đường Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp) tỏ ra lo lắng trước thị trường trà sữa vàng thau lẫn lộn: “Con tôi hay mua trà sữa và đồ ăn vặt trước cổng trường, có hôm về cháu than đau bụng, tiêu chảy. Tôi đã nhiều lần nhắc nhở cháu không nên mua những đồ ăn vặt, trà sữa trước cổng trường, vì đã tận mắt thấy các hũ thạch với đủ màu sắc không được an toàn vệ sinh cho lắm”.

Chị C.K. (35 tuổi, bán trà sữa trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, TPHCM) cho biết, từ trước đến nay, bản thân chị bán trà sữa nhưng cũng không nắm rõ các loại bột nguyên liệu có trên thị trường. “Tôi thường mua nguyên liệu ở chợ gần nhà, họ bán thế nào thì mình mua vậy, tôi cũng không biết loại nào an toàn, loại nào không an toàn. Còn cách nấu và pha chế thì tôi học theo các hướng dẫn trên mạng”, chị C.K. nói.

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng trà sữa bẩn, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Ngoài việc có khả năng gây ngộ độc, các loại trà sữa bẩn cũng gây nguy hại cho gan, thận, hệ tiêu hóa… Do vậy, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn loại đồ uống này, tránh rước phải mầm bệnh về sau. Mặt khác, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM cùng các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, mạnh tay hơn nữa trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm tại các cửa hàng kinh doanh nguyên liệu pha chế trà sữa không rõ nguồn gốc trên địa bàn TPHCM.

Tin cùng chuyên mục