Mạo danh cán bộ y tế đi phun hóa chất chống Covid-19

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Phú Yên, trên địa bàn tỉnh này đang xuất hiện một số đối tượng mạo danh cán bộ y tế dự phòng để phun hóa chất phòng, chống Covid-19 để trục lợi. Người dân cần phải tăng cường đề phòng và cảnh giác.

Chiều tối 17-3, trao đổi với PV Báo SGGP, bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho biết, đơn vị vừa có thông báo khuyến cáo các cơ quan, đơn vị, trường học, người dân… trên địa bàn tỉnh cần đề phòng cảnh giác trước tình trạng có người mạo danh cán bộ y tế để phun hóa chất phòng, chống dịch Covid-19 nhằm trục lợi.

Mạo danh cán bộ y tế đi phun hóa chất chống Covid-19 ảnh 1 Nhân viên phun hóa chất khử khuẩn tại Phú Yên

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Phú Yên, hiện trên địa bàn tỉnh này đã xảy ra tình trạng một số đối tượng tự xưng là cán bộ y tế dự phòng đến một số cơ quan đặt vấn đề về phun hóa chất phòng dịch Covid-19 và thu tiền. Việc làm trên đã gây hình ảnh xấu trong ngành y tế Phú Yên và tạo tâm lý chủ quan trong việc phòng chống Covid-19 trong quần chúng nhân dân.

Theo Sở Y tế Phú Yên, hiện đơn vị vẫn đang phối hợp với các ngành, các cấp, địa phương để nỗ lực phòng chống Covid-19, trong đó các giải pháp mà ngành y tế triển khai có phun hóa chất khử khuẩn phòng dịch.

Việc phun hóa chất khử khuẩn này được tiến hành theo chương trình kế hoạch thông báo trước cho người dân. Đặc biệt, hóa chất phải được kiểm định chất lượng, có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng và không thu phí…

Hiện Sở Y tế Phú Yên cũng chưa có cấp phép hoặc tiếp nhận hồ sơ công bố của doanh nghiệp, hộ kinh doanh nào đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ diệt côn trùng và khử khuẩn trên địa bàn.

Qua đó, Sở Y tế Phú Yên kêu gọi cộng đồng, mọi thông tin liên quan đến phòng chống Covid-19 cần liên hệ trực tiếp đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên (CDC Phú Yên), địa chỉ: phường 6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. SĐT: 0257.335.122 hoặc đường dây nóng Sở Y tế tỉnh Phú Yên: 0988.373.677, 0963.391.414 để có hướng dẫn cụ thể.

Theo Sở Y tế tỉnh Phú Yên, toàn tỉnh này có 1.169 trường hợp được giám sát y tế, trong đó 653 trường hợp đã kết thúc giám sát; 516 trường hợp đang trong thời gian giám sát, đa số đã đều ở mức độ tự theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Xử lý đối tượng lừa bán thẻ diệt virus gây dịch bệnh Covid-19

Tối 17-3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Phòng CSKT) Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử lý hành chính đối chủ tài khoản Facebook bán thẻ diệt virus gây dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, vào ngày 23-2, lực lượng Công an phát hiện Nguyễn Thị T, trú tại xã Lộc An, huyện Phú Lộc đang giao dịch, mua bán thẻ kháng khuẩn, diệt virus gây dịch bệnh Covid-19. Tại thời điểm kiểm tra, T. không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của 35 thẻ kháng khuẩn diệt virus gây dịch bệnh Covid-19.

Mạo danh cán bộ y tế đi phun hóa chất chống Covid-19 ảnh 2
Mạo danh cán bộ y tế đi phun hóa chất chống Covid-19 ảnh 3 Đối tượng Nguyễn Thị T. cùng tang vật

Tại cơ quan Công an, T. bước đầu khai nhận đã đăng thông tin bán các thẻ kháng khuẩn, diệt virus trên Facebook cá nhân với giá 280.000 đồng, nếu mua với số lượng nhiều sẽ giảm giá còn 250.000 đồng. T. thừa nhận vì lợi nhuận nên đã không lường được hậu quả của việc đăng tải thông tin về loại thẻ chống virus có khả năng diệt khuẩn, diệt virus gây dịch bệnh Covid-19 khi không có cơ sở khoa học chứng minh là sai phạm.

Hiện lực lượng Công an đã ra quyết định xử lý hành chính 14,5 triệu đồng đối với các hành vi: kinh doanh hàng hóa nhập lậu; đăng lên mạng xã hội nội dung sai sự thật để quảng cáo, bán hàng hóa. Sau khi xử lý hành chính, nếu tái phạm sẽ bị xử lý hình sự.

Tin cùng chuyên mục