Mạnh tay xử lý việc tăng giá hàng thiết yếu

Thời gian gần đây, lợi dụng sự khó khăn trong lưu thông hàng hóa và giao nhận hàng do số lượng shipper tham gia còn hạn chế, nhiều tiểu tương, cửa hàng kinh doanh hàng hóa thiết yếu đã tăng giá bán, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. 
Nhiều cửa hàng đã bị Co.op Food chấm dứt nhượng quyền thương hiệu nhưng vẫn sử dụng thương hiệu trái phép để kinh doanh
Nhiều cửa hàng đã bị Co.op Food chấm dứt nhượng quyền thương hiệu nhưng vẫn sử dụng thương hiệu trái phép để kinh doanh

Sở Công thương TPHCM cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý những đơn vị kinh doanh, tiểu thương lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá bán hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu. 

Trước đó, trong một động thái mạnh tay, Công ty TNHH MTV Thực phẩm Sài Gòn Co.op (Công ty Co.op Food) thực hiện đối với một số cửa hàng Co.op Food được nhượng quyền hoặc đã chấm dứt nhượng quyền nhưng vẫn sử dụng thương hiệu Co.op Food để kinh doanh và tự ý bán giá cao hàng hóa thiết yếu, gây bức xúc cho người dân. 

Cụ thể, Co.op Food nêu cụ thể những cửa hàng nhượng quyền của Công ty TNHH MTV Thực phẩm Sài Gòn Bảo Minh hoạt động tại khu vực TP Thủ Đức, quận Gò Vấp đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán, bán hàng hóa không phải do Co.op Food cung cấp và có hành vi bán hàng giá cao hơn các cửa hàng nhượng quyền khác trong hệ thống Co.op Food thời điểm xảy ra dịch Covid-19.

Hay như trường hợp Công ty TNHH Greli, dù Công ty Co.op Food đã chấm dứt nhượng quyền cho các cửa hàng Co.op Food Đào Duy Từ, Thành Thái (quận 10) nhưng đơn vị này vẫn sử dụng thương hiệu Co.op Food trong hoạt động kinh doanh… 

Không những ngang nhiên sử dụng trái phép thương hiệu gây hiểu lầm cho khách hàng, một số cửa hàng bất hợp pháp này còn bán hàng giá cao trong mùa dịch không đúng chính sách chung của chuỗi Co.op Food đã gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu Co.op Food. Những hành vi này đi ngược với chính sách chia sẻ cộng đồng của Co.op Food và vi phạm nghiêm trọng chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của các cơ quan có thẩm quyền, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Trước tình hình đó, Công ty Co.op Food đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý một số pháp nhân có hành vi kinh doanh trái phép dưới thương hiệu Co.op Food. Hiện, Công ty Co.op Food đã có văn bản thông báo chấm dứt nhượng quyền với 17 cửa hàng vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ hợp đồng là không thanh toán công nợ quá hạn, bán hàng hóa không do Co.op Food cung cấp và không bảo đảm giá bán hàng theo chính sách của Co.op Food, nhưng các cửa hàng này vẫn ngang nhiên hoạt động dưới thương hiệu Co.op Food.

Mạnh tay xử lý việc tăng giá hàng thiết yếu ảnh 1

Tin cùng chuyên mục