Mạnh tay xử lý công trình thi công chây ỳ

Tại TPHCM, hàng loạt tuyến đường đang được rào chắn để thi công hệ thống thoát nước, hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, việc thi công chậm, kéo dài thời gian đã làm cản trở giao thông, gây xáo trộn đời sống người dân khiến dư luận bức xúc. 

Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT TPHCM khẳng định sẽ rút giấy phép hoặc không cấp giấy phép mới đối với những đơn vị thi công chậm.

Thi công 3 năm chưa xong

Đường Võ Văn Kiệt được xem là con đường hiện đại trên địa bàn TPHCM; thế nhưng, sau thời gian đưa vào sử dụng hệ thống thoát nước lại “có vấn đề”, khiến nhiều nơi trên tuyến đường này thường xuyên bị ngập khi mưa lớn. Ngoài ra, việc kết nối liên thông hệ thống thoát nước của tuyến này với các tuyến đường khác cũng thường xuyên gặp sự cố, gây tắc nghẽn dòng chảy.

Để khắc phục những yếu kém trên, từ năm 2017, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (đơn vị trước đây được giao làm chủ đầu tư xây dựng đại lộ Võ Văn Kiệt) đã dựng cả chục rào chắn dọc tuyến đường, từ quận 1 đến quận 6, để sửa chữa hệ thống thoát nước.

Một công trình thi công trên đường Võ Văn Kiệt (TPHCM) đã gia hạn nhiều lần nhưng vẫn chưa biết ngày nào hoàn thành

Nhưng không rõ vì lý do gì, nhiều hạng mục thi công kéo dài gần 3 năm vẫn chưa xong, thậm chí có hạng mục phải gia hạn thời gian thi công nhiều lần nhưng vẫn án binh bất động.

Không chỉ đường này, nhiều tuyến đường khác cũng do đơn vị trên làm chủ đầu tư thi công sửa chữa hệ thống hạ tầng kỹ thuật như Phạm Thế Hiển, Cao Lỗ, Tạ Quang Bửu… cũng có hàng loạt rào chắn án ngữ mặt đường hơn cả năm, khiến lòng đường bị bó hẹp. Mỗi khi xe tải, xe buýt di chuyển qua, những phương tiện khác gần như không có lối đi.

Với hàng loạt lỗi “cố hữu” lặp đi lặp lại trong gian thi công như chiếm dụng rào chắn kéo dài, chủ đầu tư không kiểm soát được tiến độ thi công, bố trí người điều tiết giao thông tại khu vực thi công không có chuyên môn, hoặc không bố trí đủ người điều tiết giao thông, công tác vệ sinh bên ngoài rào chắn không đảm bảo, thi công dàn trải trên diện rộng nhưng nhà thầu không có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông…

Sở GTVT TPHCM đã ra tới 12 văn bản yêu cầu tạm ngưng cấp giấy phép thi công, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục triệt để các tồn tại trước khi tiếp tục thi công; 35 văn bản yêu cầu chủ đầu tư tăng cường chấn chỉnh xử lý các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát để xảy ra sai phạm… Tuy nhiên, các nhà thầu không những chậm khắc phục sai sót mà còn chây ỳ hơn.  

Rút giấy phép 

Lý giải về việc thi công ỳ ạch, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho rằng, thời gian thi công kéo dài là do vướng chướng ngại vật, mũi khoan gặp sự cố (tại các công trình xây dựng tuyến cống bao trên đường Tôn Thất Thuyết, Bến Vân Đồn, Võ Văn Kiệt), vướng công trình ngầm hiện hữu phải xử lý giao cắt.

Về việc công trình “lúc làm lúc không” là do công tác khoan kích ngầm dưới lòng đất. Vì vậy, nhìn từ bên trên hoặc ngoài rào chắn, người dân dễ ngộ nhận công trình “không thi công”, nhưng thực chất vẫn làm dưới lòng đất.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường có bề ngang tương đối hẹp, chừng 7-8m, nên khi lập rào chắn, chỉ còn đủ cho một làn xe nên gây ùn tắc giao thông là điều khó tránh khỏi.

Mạnh tay xử lý công trình thi công chây ỳ ảnh 2 Đoạn rào chắn của dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ

Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng cho rằng, thời gian tới, nhà thầu, đơn vị thi công không chấp hành các quy định về thi công đường bộ, để xảy ra nhiều sai phạm về điều tiết, phân luồng giao thông, tái lập mặt đường, bố trí rào chắn, buông lòng quản lý điều hành dự án… sẽ bị xử lý theo các quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Ngoài ra, nhằm chấn chỉnh trình trạng chây ỳ trong thi công, thời gian tới, Sở GTVT khi cấp mới (cấp lại) giấy phép thi công tại cùng một vị trí sẽ yêu cầu chủ đầu tư giải trình rõ nguyên nhân, trường hợp gặp sự cố phát sinh.

Giải trình này phải có xác nhận đầy đủ của các bên liên quan gồm chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế kèm hình ảnh, bản chụp nhật ký công trình.

Thanh tra Sở GTVT sẽ tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm hành chính tại các công trình có rào chắn, áp dụng hình thức xử phạt tăng nặng đối với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát thường xuyên để xảy ra sai phạm, tái phạm.

Chủ đầu tư, đơn vị thi công không hoàn trả mặt bằng theo nguyên trạng, chậm trễ trong bàn giao mặt bằng sẽ bị thu hồi giấy phép thi công và không cấp phép đối với trường hợp cố tình chây ỳ.

Theo Sở GTVT TPHCM, hiện trên địa bàn thành phố có 137 rào chắn thi công hệ thống thoát nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tập trung tại 18 quận, huyện. Trong đó, gần 2/3 số rào chắn ở địa bàn các quận: 1, 2, 4, 5, 6, 8. 

Các dự án có rào chắn thi công phần lớn thuộc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị TP (chiếm đến 87%).

Từ quý 4-2018 và 5 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở GTVT TPHCM đã lập biên bản hơn 600 vụ vi phạm với số tiền xử phạt gần 4 tỷ đồng.

Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần xử phạt, nhưng rồi lại tiếp tục gia hạn thi công hết đợt này đến đợt khác, khiến các đơn vị thi công “lờn mặt” nên công trình cứ kéo dài gây bức xức trong dư luận.

Tin cùng chuyên mục