Mạnh tay với cơ sở làm đẹp không phép

Liên tiếp thời gian gần đây Thanh tra Sở Y tế TPHCM phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân, mạnh tay xử lý các cơ sở làm đẹp “chui” trên địa bàn. Quá trình kiểm tra, đoàn ghi nhận nhiều cơ sở thẩm mỹ mặc dù không được cấp phép hoạt động, nhân viên không có chuyên môn nghiệp vụ nhưng vẫn cung cấp dịch vụ tiêm, phẫu thuật, hành nghề trái quy định, gây ra cảnh bát nháo trong thị trường làm đẹp.

Đủ kiểu lách luật

Ngày 11-3, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Phòng PA03 và Phòng PC06 (Công an TPHCM), Phòng Y tế quận 11, Công an phường 2, quận 11 đã tiến hành kiểm tra cơ sở thẩm mỹ chăm sóc da có tên là “Viện thẩm mỹ quốc tế Mộc Trà” tại địa chỉ 1390 đường 3-2, phường 2, quận 11, TPHCM. Tại đây, chủ cơ sở không xuất trình được chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Tiến hành kiểm tra cơ sở, đoàn phát hiện nhiều chứng cứ cho thấy cơ sở kinh doanh chăm sóc da này đã triển khai phẫu thuật thẩm mỹ trái phép. Đoàn ghi nhận có quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh trên trang Facebook Phan An Nhiên. Tại phòng phẫu thuật, đoàn phát hiện có các hợp đồng phẫu thuật thẩm mỹ. Sở Y tế đề nghị cơ sở này ngưng ngay hoạt động khám chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ, tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo khám chữa bệnh trên tất cả trang mạng khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định pháp luật. 

Trước đó một ngày, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cũng phối hợp với Phòng PC06 (Công an TPHCM), Phòng Y tế quận Gò Vấp, Công an phường 10, quận Gò Vấp kiểm tra đột xuất cơ sở “Viện thẩm mỹ Hà Nội” (thuộc Công ty TNHH Dollar Việt Nam) tại địa chỉ số 21 đường số 3, Cityland Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp.

Tại đây, chủ cơ sở chưa xuất trình được chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Tiến hành kiểm tra cơ sở, đoàn kiểm tra phát hiện nơi đây có hoạt động phẫu thật thẩm mỹ, treo panô quảng cáo đào tạo nâng cao cho bác sĩ, y tá các dịch vụ cắt mí, nâng mũi, filler và quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ trên trang Facebook “Viện thẩm mỹ Hà Nội”. 

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TPHCM), Thanh tra Sở Y tế TPHCM phối hợp với Công an TPHCM, Phòng Y tế quận 1, UBND và Công an phường Tân Định (quận 1) kiểm tra đột xuất cơ sở “View Plastic Surgery”, tại số 228 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận cơ sở có treo biển hiệu “View Plastic Surgery” với những câu bằng tiếng Hàn, đang mở cửa hoạt động và có khách hàng đang ngồi chờ. Đại diện cơ sở, bà Ngô Thị Thúy Nhàn xuất trình giấy đăng ký kinh doanh do UBND quận 1 cấp ngày 7-12-2020 nhưng không xuất trình được chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. 

Mạnh tay với cơ sở làm đẹp không phép ảnh 1 Một cơ sở thẩm mỹ hoạt động “chui” trên địa bàn quận 6, TPHCM

Trước đó, Báo SGGP đăng thông tin một nữ bệnh nhân bị “bỏ quên” gạc trong ngực sau phẫu thuật nâng ngực tại cơ sở thẩm mỹ. Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an TPHCM - PA03), Phòng Y tế quận 6, UBND và Công an phường 10, quận 6 kiểm tra đột xuất cơ sở thực hiện cho bệnh nhân này tại địa chỉ số 45T cư xá Phú Lâm D, phường 10, quận 6. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không xuất trình được với đoàn kiểm tra giấy đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động theo quy định... 

Siết chặt quản lý từ cơ sở

Hiện ngành y tế TPHCM quản lý 15 bệnh viện thẩm mỹ; 10 bệnh viện đa khoa có khoa, đơn vị thẩm mỹ; 186 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ và 16 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ xăm, phun, thêu. Ngoài ra, Phòng Quản lý dịch vụ y tế (Sở Y tế TPHCM) đang quản lý 1.398 cơ sở chăm sóc da, cơ sở thẩm mỹ, spa.

Thực tế kiểm tra thời gian qua cho thấy, nhiều cơ sở thường quảng cáo tràn lan nhằm thu hút người dân tìm đến thực hiện dịch vụ thẩm mỹ, thực hiện những thủ thuật quá khả năng của một số cơ sở như các kỹ thuật xâm lấn và tiêm chất làm đầy trong thủ thuật chăm sóc da. 

Theo một chuyên gia ngành y tế, hiện có tình trạng nở rộ những cơ sở hành nghề y tư nhân không phép, đặc biệt là các thẩm mỹ viện, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và các cơ sở làm đẹp.

Hầu hết các cơ sở thẩm mỹ “chui” đều tìm mọi cách để chiêu dụ và “moi” tiền bệnh nhân, mức độ an toàn của các cơ sở tư nhân thấp hơn nhiều so với bệnh viện công. Bởi nhân viên tại đây không có sự ràng buộc pháp lý lớn như ở bệnh viện, không có kinh nghiệm và không được tập huấn xử lý các trường hợp sốc phản vệ, không có hộp chống sốc và khi có sự cố thì khó cứu người bệnh. 

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, cho biết, thời gian qua, Sở Y tế TPHCM tổ chức nhiều đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở làm đẹp trên địa bàn, phát hiện và thu hồi đăng ký kinh doanh của nhiều cơ sở có sai phạm. Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra quá mỏng trong khi số lượng cơ sở làm đẹp quá lớn nên dù đã cố gắng, công tác kiểm tra chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục. Đó là nguyên nhân dẫn đến hiệu quả quản lý còn hạn chế.

“Hiện Sở Y tế TP đã có văn bản tham mưu UBND TPHCM chỉ đạo TP Thủ Đức và các quận huyện, đối với các cơ sở hoạt động không cần phải cấp giấy phép về chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật, chính quyền địa phương sẽ là người quản lý, chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM nếu để xảy ra tình trạng cơ sở thẩm mỹ hoạt động không phép, trái phép, tai biến... Tinh thần sắp tới là chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, triệt để và nhanh chóng”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin.

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, Sở Y tế đã có yêu cầu các bệnh viện công lập và cả các bệnh viện tư nhân khi tiếp nhận bệnh nhân có dấu hiệu nghi bị biến chứng do cơ sở trước đó thực hiện thì thông báo ngay cho Thanh tra Sở Y tế và các phòng chức năng có liên quan để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Y tế mong muốn người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ một cơ sở nào đó hành nghề y tế không đúng theo quy định cần thông báo ngay cho Sở Y tế biết qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại di động; thông qua đó Sở Y tế kích hoạt ngay “quy trình phản ứng nhanh” trong xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hành nghề khám chữa bệnh.

Tin cùng chuyên mục