Mangkhut vào biển Đông không còn là siêu bão, nhưng vẫn rất mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, sáng 15-9, siêu bão Mangkhut đã lướt qua đảo Luzon (Philippines) đi vào Bắc biển Đông (trở thành cơn bão số 6) nhưng giảm cấp, không còn là siêu bão nữa.

Hồi 16 giờ ngày 15-9, vị trí tâm bão Mangkhut ở vào khoảng 18,9 độ vĩ Bắc - 119,2 độ kinh Đông, trên khu vực Đông Bắc biển Đông, cách Ma Cao (Trung Quốc) khoảng 770km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (165km/giờ), giật trên cấp 17. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 380km/giờ tính từ vùng tâm bão; phạm vi gió mạnh cấp 10 trở lên khoảng 190km/giờ tính từ vùng tâm bão.

Diễn biến phức tạp

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng - thủy văn (Bộ TN-MT), khi đi vào Bắc biển Đông, bão Mangkhut vẫn còn rất mạnh với cấp 13-15, giật cấp 16-17 và sẽ đổ bộ vào ven biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào khoảng chiều hoặc tối 16-9. Sau đó, bão đi sang tỉnh Quảng Tây, gần biên giới Việt - Trung nhưng khả năng thấp (20%-30%) là bão quặt sang hướng Tây, men theo ven biển phía Bắc vịnh Bắc bộ rồi vào thẳng Móng Cái. 

Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25-30km. Chiều 16-9, tâm bão nằm ngay trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão còn cấp 14, giật cấp 17. 

Do ảnh hưởng của bão, ở Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 11-12, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 14-15, giật trên cấp 17; biển động dữ dội. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền phía Nam các tỉnh Quảng Đông-Quảng Tây (Trung Quốc) và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Từ chiều 16-9, ở vùng biển Bắc vịnh Bắc bộ có mưa bão, gió mạnh dần lên cấp 7-8, đến đêm tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12; sóng biển cao từ 4-6m; biển động rất mạnh. Trong ngày 17-9, ở Quảng Ninh có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; các tỉnh Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hà Giang có gió giật cấp 6-7; các tỉnh khác ở Bắc bộ, Bắc Trung bộ ít chịu ảnh hưởng về gió mạnh của bão số 6. Cảnh báo từ ngày 17 đến 19-9, hoàn lưu bão gây mưa rất to cho Bắc bộ và Bắc Trung bộ: ở các tỉnh phía Đông Bắc bộ từ 200-300mm, vùng núi phía Bắc có nơi trên 300mm; khu vực Tây Bắc bộ và Thanh Hóa từ 100-200mm. Từ ngày 17 đến 19-9, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình, thượng lưu hệ thống sông Mã sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lên từ 2-5m. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi Bắc bộ và Thanh Hóa, đặc biệt là các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình.

Chủ động ứng phó

Tại cuộc họp triển khai các nhiệm vụ chống bão Mangkhut tổ chức sáng 15-9 tại Hà Nội, các thành viên của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương cần đặc biệt quan tâm vấn đề sơ tán dân tại những khu vực nguy hiểm và có phương án đảm bảo an toàn hạ du cho các hồ chứa khi có tình huống xấu xảy ra. Để ứng phó bão, các địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An đã và đang khẩn trương triển khai các phương án đảm bảo an toàn các khu neo đậu tàu thuyền, chủ động phương án sơ tán dân các khu vực nguy hiểm ở ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét sạt lở đất đến nơi an toàn. Hiện không còn tàu, thuyền nào hoạt động trong vùng nguy hiểm nơi bão đi qua. Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, các lực lượng đã sẵn sàng các phương tiện ứng trực tại các nơi xung yếu. Đặc biệt là khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng vì nơi này diễn ra nhiều hoạt động tàu thuyền du lịch và vận tải. Đồng thời đề nghị các địa phương cùng hiệp đồng để ứng phó sự cố khi xảy ra.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho rằng, mặc dù đã giảm cấp nhưng cường độ của bão Mangkhut vẫn là cơn bão mạnh, vì vậy các địa phương không lơ là chủ quan trong ứng phó, không để tàu thuyền ra khơi vào thời điểm bão vào, đặc biệt lưu ý đến việc sơ tán dân các khu vực nguy hiểm, chủ động phương án đảm bảo an toàn hạ du các hồ chứa, sẵn sàng sơ tán dân khi sự cố xảy ra.

Ngày 15-9, ngư dân tỉnh Quảng Ninh đã neo đậu, chằng buộc  tàu thuyền chống bão Mangkhut        
Ảnh: HUY DŨNG
 Ngày 15-9, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đã ký công điện số 52 gửi Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Nghệ An trở ra Bắc bộ và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao, Bộ TN-MT, Bộ Công thương, Bộ TT-TT, Bộ VH-TT-DL đề nghị tập trung, khẩn trương ứng phó với bão Mangkhut. Tổ chức rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi (kể cả các tàu vận tải, tàu du lịch), nhất là đối với các tàu thuyền hoạt động xa bờ để hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc kêu gọi về nơi tránh trú an toàn. Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể tại địa phương, thực hiện việc cấm biển, kể cả đối với các tàu vận tải và du lịch. Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh trú, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú. Tổ chức, hướng dẫn gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè, khu vực nuôi trồng thủy, hải sản. Triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người, công trình hạ tầng, nhà cửa của người dân trên các đảo.

Trên đất liền, đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị, rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ngập sâu do nước biển dâng, sóng gió lớn, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, trong các nhà yếu, khu vực gần các cột tháp cao không bảo đảm an toàn. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản khi bão đổ bộ. Kiểm tra, triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn hệ thống đê điều; đặc biệt là các trọng điểm xung yếu, các sự cố do đợt mưa lũ trước chưa được khắc phục.  

Đối với hồ chứa thủy lợi, thủy điện, cần liên tục cập nhật tình hình, tính toán toán phương án vận hành liên hồ chứa thủy điện và căn cứ tình hình thực tế để chỉ đạo vận hành phù hợp. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện, nhất là đối với các đập, hồ chứa xung yếu hoặc đã đầy nước. Đối với hồ xung yếu có cửa van, điều tiết hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn; bố trí lực lượng thường trực tại các hồ để chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra. 
Tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 6 và mưa lũ

(SGGP).- Ngày 15-9, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 6 và mưa lũ. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, kịp thời triển khai các phương án ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”. Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý đối với khu vực trên biển và các đảo, cần tổ chức rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi (kể cả các tàu vận tải, tàu du lịch), nhất là đối với các tàu thuyền hoạt động xa bờ để hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc kêu gọi về nơi tránh trú an toàn. Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể tại địa phương, thực hiện việc cấm biển, kể cả đối với các tàu vận tải và du lịch. 

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị, cần rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ngập sâu do nước biển dâng, sóng gió lớn, sạt lở, trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, trong các nhà yếu, khu vực gần các cột tháp cao không bảo đảm an toàn. Không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, nhất là tại các địa phương gần khu vực tâm bão khi bão đổ bộ vào. Đối với khu vực miền núi, trung du, Thủ tướng yêu cầu rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. 

Cùng ngày, Văn phòng Bộ Công an đã có công điện gửi Ban Chỉ huy Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn công an các tỉnh, thành khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Cảnh sát giao thông, Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng... yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của siêu bão Mangkhut, mưa lũ do ảnh hưởng của siêu bão. Đồng thời triển khai hiệu quả phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Đảm bảo tuyệt đối an toàn trụ sở cơ quan, doanh trại, trại tạm giam, nhà tạm giữ, trường giáo dưỡng; các mục tiêu kinh tế, chính trị trọng điểm… do lực lượng công an canh gác, bảo vệ; chủ động triển khai phương án bảo vệ an toàn hồ sơ, tài liệu, phương tiện, trang thiết bị làm việc, cột thu phát sóng của công an các đơn vị, địa phương để tránh thiệt hại do bão, mưa, lũ gây ra.
LÂM NGUYÊN - NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục