Mang yêu thương đến với người già

Đã 3 năm nay, cụ Lỷ Mooc Sầu (103 tuổi) ở Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đều ngóng đàn con cháu về ăn tết sớm với mình. Đó không phải con cháu ruột rà cụ sinh ra, mà là những thành viên của câu lạc bộ “Những người bạn thiện nguyện”.

Chăm sóc người già neo đơn, bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn là một phần trong hoạt động tình nguyện của họ suốt 10 năm qua.

Tình thương như ruột thịt 

Những ngày cuối năm, ai nấy đều bận rộn, nhưng các thành viên câu lạc bộ (CLB) vẫn sắp xếp thời gian lên huyện vùng núi Tiên Yên - nơi cụ Lỷ Mooc Sầu đang từng ngày ngóng đợi họ. Chưa tết mà con cháu đã quây quần, người dọn dẹp nhà cửa, người tắm gội, thay cho cụ Sầu bộ váy mới. Cụ Sầu không nói được tiếng Kinh nhưng nhìn cụ vui, nói cười rổn rảng suốt nên đàn con cháu ở xa lên thăm đều cảm thấy an lòng.

Mang yêu thương đến với người già ảnh 1 CLB thăm cụ Lỷ Mooc Sầu ngày giáp tết 
Là người dân tộc Dao, 3 năm về trước, cụ Sầu sống cô đơn bên cạnh con suối nhỏ. Thành viên CLB đã bật khóc khi mở nồi thức ăn trên gác bếp, không thịt cá, mà chỉ có dòi bò lúc nhúc. Cụ nằm trên những cây tre kết lại làm giát giường, phía dưới là mấy cây gỗ mục buộc bằng sợi dây rừng. Không lâu sau đó, chính quyền địa phương xây tặng cụ một ngôi nhà gạch trên vùng đất cao hơn, còn CLB chung tay làm tiếp công trình phụ, đường điện nước và sắm sửa các vật dụng cần thiết trong nhà, có cả tủ lạnh để bảo quản thức ăn. Từ đó đến nay, cụ Sầu được CLB nhận phụng dưỡng, chăm sóc. Có tình nguyện viên tại địa bàn đi chợ nấu ăn đều đặn cho cụ hàng ngày.

Cụ Sầu là một trong số những hoàn cảnh được CLB “Những người bạn thiện nguyện” chăm sóc và cấp dưỡng. Lý do rất giản dị: “nhìn những cụ ông, cụ bà già yếu, lọ mọ, chúng tôi thấy bóng dáng cha mẹ mình” – một thành viên CLB cho biết. 

CLB trợ cấp từ 400.000 đồng đến 1.350.000 đồng mỗi tháng tùy vào hoàn cảnh mỗi cụ. Nhưng điều đáng quý hơn là các thành viên còn thay nhau đến hỏi han sức khỏe và đưa các cụ già yếu đến bệnh viện thăm khám kịp thời những khi trái gió trở trời. 

Trong suy nghĩ của cụ Nguyễn Thị Tích (83 tuổi, ở phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả), CLB “Những người bạn thiện nguyện” là ân nhân của gia đình khi cưu mang, giúp đỡ mẹ con cụ suốt 9 năm nay.

Cụ có 7 người con, trong đó 2 người đã mất, 3 người con gái đi lấy chồng xa, còn lại 2 người con trai: người bị thiểu năng, thị lực kém, người bị HIV, cả cô cháu gái cũng bị nhiễm căn bệnh thế kỉ, bản thân cụ không có thu nhập chính.

Thấu hiểu được nỗi đau tận cùng này, CLB đã đưa con trai cụ đi cai nghiện thành công và tìm cho công việc ổn định sau đó. Còn người con thiểu năng đã được mổ mắt, khôi phục thị lực. Giờ mọi người đã thấy cụ Tích hay sang nhà hàng xóm chơi, điều mà trước kia cụ luôn hạn chế vì mặc cảm.

Mới đây CLB đã trao tặng căn nhà mới cho cụ Lại Thị Thơm (phường Cẩm Sơn, thành phố Cẩm Phả). Món quà có ý nghĩa lớn lao này đã khiến người phụ nữ tàn tật, không nơi nương tựa không kìm được dòng nước mắt hạnh phúc.

Luôn luôn sẵn sàng

Ở tuổi 72, cô giáo Trương Thị Hiển là người khởi xướng thành lập CLB, cũng là thành viên lớn tuổi nhất. Cô từng là giáo viên dạy môn Văn - Sử của Trường THCS Thống Nhất, TP Cẩm Phả. Về hưu sớm, nhận tiền trợ cấp hàng tháng chưa đến 1,2 triệu đồng, trong khi còn phải thường xuyên thuốc thang cho bệnh tật của chồng, cô vẫn dành thời gian và san sẻ tiền ăn sáng để cùng mọi người chăm sóc nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn. 

Mang yêu thương đến với người già ảnh 2 Cô giáo Trương Thị Hiển thăm và tặng quà người già khó khăn
Ở CLB, sau khi đã xác minh thực tế, cô Hiển nhận trách nhiệm viết bài về các trường hợp bệnh tật, hoạn nạn cần được giúp đỡ. Các thành viên còn lại chia sẻ đến các hội nhóm khác. Toàn bộ số tiền quyên góp được tổng hợp lại cho thủ quỹ nhóm để chuyển đến đúng địa chỉ cần giúp một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 

Hỏi cô Hiển có bao nhiêu hoàn cảnh đã được giúp, cô lắc đầu cười: “Không nhớ hết được cháu ạ! Tụi cô không làm vì những con số mà vì cái tình, mà đã là cái tình thì vô hạn”.

Không chỉ giúp nhiều người khó khăn bằng việc trao tiền, trợ cấp hàng tháng, CLB còn kết hợp với chính quyền địa phương xây nhà mới cho những hộ đặc biệt khó khăn, chi phí mỗi căn từ 200 – 300 triệu đồng. Có thể kể đến căn nhà CLB vận động xây tặng mẹ con chị Tô Thị Cúc (phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả) có hoàn cảnh rất khó khăn khi chồng chết, một mình nuôi 3 con nhỏ. 

Ngoài ra, CLB thường xuyên tặng học bổng cho học sinh nghèo, tặng phương tiện sinh kế như trâu bò, xe máy cho người lao động khó khăn, tặng xe lăn điện giúp người khuyết tật di chuyển dễ dàng hơn.

Mang yêu thương đến với người già ảnh 3  Tặng trâu làm phương tiện sinh kế cho gia đình anh Tù Seo (dân tộc Sán Dìu), có vợ là chị Hoàng Vân bị khuyết tật cả hai tay 
Cuối tháng 1 vừa qua, CLB đã thông qua chính quyền các phường tại TP Cẩm Phả trao tặng 150 phần quà tết (trị giá 700 ngàn đồng/phần) đến những hoàn cảnh khó khăn, trong đó có người già neo đơn, bệnh tật. 

“Thay mặt bà con khó khăn phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, chúng tôi rất cảm ơn những việc làm ý nghĩa, thiết thực của CLB “Những người bạn thiện nguyện” trong nhiều năm qua. Ngày tết đang cận kề, dịch bệnh lại khó lường, sự quan tâm ấy càng có ý nghĩa, góp phần giúp những gia đình khó khăn yên tâm đón tết”, bà Vũ Ngọc Lan (65 tuổi), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Cẩm Đông chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục