Mang xuân về nơi ta ở

Những ngày cận tết, trên đường phố và những khu vui chơi ở TPHCM đã được trang hoàng rực rỡ để chào đón một mùa xuân mới. Năm nay, dịch Covid-19 tái bùng phát, ở nhiều nơi, người dân đã chung tay sửa sang không gian chung, trang trí tết và san sẻ khó khăn với nhau để cùng mang xuân về nhà.

“Góc phố ngày tết”

Sáng sớm, vừa thức dậy, mấy đứa nhỏ ở khu phố 6, phường Cầu Kho, quận 1 đã rủ nhau ra “Thôn Nancy” chơi. Đứa ngắm nghía cành đào, cành mai, đứa lại tò mò với mấy chậu mạ non. Thi thoảng, chúng đố nhau chừng nào mấy chậu mạ này sẽ thành hạt lúa, hạt gạo. Có đứa chăm chỉ lấy chai nhựa chế nước đem ra tưới cho mấy chậu cúc đang nở rộ.

“Mấy ngày nay, góc phố này nhộn nhịp hẳn. Người lớn, trẻ nhỏ trong khu phố cùng quây quần trang trí quang cảnh ngày tết. Ai cũng mong góc phố này thật rực rỡ để đón mùa xuân về”, bà Lê Thị Hai, cư dân khu phố 6, cho biết. 

“Thôn Nancy” là điểm trang trí ngày tết của người dân khu phố 6, thực hiện theo hội thi “Góc phố ngày Tết năm 2021”, do UBND quận 1 phát động. Thông qua sân chơi này, Ban điều hành khu phố 6 còn khéo léo tuyên truyền đến người dân về phòng chống dịch Covid-19 bằng bảng nội quy khi vào thôn.

Góc phố ở hẻm 26 Trương Định cũng là nơi người dân khu phố 2, phường Bến Thành, quận 1 tỉ mỉ trang trí, chăm chút nhiều ngày nay. Ông Phạm Đức Đoàn, cư dân ở đây, cho biết, cả năm bận bịu, người dân trong khu phố ít có dịp chuyện trò, hỏi han nhau. Thời điểm này dịch Covid-19 tái xuất hiện, mọi người hạn chế ra ngoài thì góc phố ngày tết đã góp phần tô thắm ngày xuân cho khu phố và là nơi gắn kết mọi người lại với nhau.

“Vui nhất là bọn trẻ trong xóm bớt mê ti vi, điện thoại, biết rủ nhau phụ người lớn trang trí góc phố. Chúng còn tò mò hỏi ý nghĩa từng loại bánh trái, từng loại bông thường được chưng trong ngày tết và háo hức khi được người lớn giải thích”, ông Đoàn cho biết.  

Mang xuân về nơi ta ở ảnh 1 Những ngày này, góc phố ngày tết của khu phố 6, phường Cầu Kho, quận 1 luôn nhộn nhịp. Ảnh: THU HƯỜNG

Trên địa bàn quận 1, có hàng chục góc phố như vậy. Mỗi nơi trang hoàng một kiểu. Nơi là mâm ngũ quả, nồi bánh chưng, bánh tét hoặc bàn trà đàm đạo ngày xuân; nơi mô phỏng góc chợ với gánh trái cây, gánh hoa đặc trưng ngày tết…

Theo bà Ngô Hải Yến, Trưởng phòng VH-TT quận 1, hội thi “Góc phố ngày Tết năm 2021” được UBND quận 1 phát động đến toàn bộ 66 khu phố thuộc 10 phường trên địa bàn quận. Chương trình nhằm xua bớt căng thẳng tình hình dịch bệnh trong dịp tết đến, xuân về. Hội thi còn kêu gọi mọi người cùng chung tay để làm khu phố mình rực rỡ, đem không khí tết về tận khu dân cư, hạn chế tới nơi tập trung đông người.

Góp tiền chỉnh trang chung cư đón tết

Góc đường Phú Giáo - Nguyễn Trãi (phường 14, quận 5) sáng bừng lên khi tòa chung cư cũ xỉn màu suốt bao năm qua, nay khoác lên mình màu xanh tươi mới. Trên nền xanh ấy là những lá cờ Tổ quốc nổi bật, tung bay trong gió đón mùa xuân. Ngày ra mắt công trình (23-1), ai nấy phấn khởi khi phường tặng cho các hộ dân cờ Tổ quốc, tặng cho chung cư 4 bình chữa cháy, các bộ tiêu lệnh chữa cháy và bộ tuyên truyền phân loại rác tại nguồn. Phường, quận cũng tặng quà tết cho một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong chung cư. 

Ông Quảng, buôn bán dưới tầng trệt chung cư, nói, gia đình đã sinh sống ở đây gần 40 năm. Hồi đấy mà có căn chung cư này để ở cũng không phải hạng xoàng. Nhưng chừng ấy thời gian đủ để chứng kiến các thế hệ lớn lên, trưởng thành ở chung cư này cũng đủ để các căn hộ xuống cấp. Nay sửa chữa lại, dù chỉ là mặt ngoài thôi nhưng cũng làm thay đổi hẳn diện mạo của tòa nhà. Với diện mạo mới ấy, ông Quảng hy vọng việc buôn bán của gia đình cũng như đời sống của bà con ở đây sẽ tươi sáng hơn.

Chậm rãi bước từng bậc cầu thang lên nhà ở lầu 2, trong lòng mẹ con chị Dung vui theo từng nhịp chân. Trước đây, cầu thang lên xuống tối thui, có dịp phải lên xuống, chị Dung chỉ muốn bước thật nhanh để không nhìn cảnh nhếch nhác. Nay từng bậc thang đều được sơn mới, sạch sẽ.

Ở mỗi chiếu nghỉ chân còn dán thông tin hướng dẫn phòng dịch, phân loại rác và có bình chữa cháy mới toanh nên mọi người thong thả đi lại. Nhiều gia đình nhân dịp chung cư sửa chữa cũng tranh thủ sửa sang lại trong nhà, trang trí thêm cây xanh, trồng hoa tạo cảnh quan trước nhà cho đẹp.

Bà Chu Thị Xuân Kim, Trưởng ban vận động khu phố 8, cho biết, dù việc vận động, thuyết phục các hộ dân đồng thuận đóng góp sửa chữa chung cư không phải dễ dàng, “9 người 10 ý” nhưng nhờ sự kiên trì, làm từng bước, cuối cùng cũng hoàn thành. Các hạng mục sửa chữa chính gồm dặm vá toàn bộ các vị trí bong tróc mặt trước, trét bột và sơn nước chống thấm 2 lớp toàn bộ khu mặt trước, khu cầu thang và sân thượng, sơn dầu lan can sát mặt trước với tổng kinh phí đóng góp thực hiện là 112 triệu đồng, đều do các hộ dân trong chung cư đóng góp.

Rất nhiều câu chuyện đẹp lan tỏa trong từng khu phố của TPHCM nghĩa tình dịp tết này. Là tổ trưởng Tổ dân phố 10 (khu phố 2, phường 12, quận 5) suốt hơn 40 năm qua, bà Võ Thị Bình Dân ở tuổi 87 vẫn miệt mài những chuyến đi từ thiện. Về quê Tiền Giang tặng quà, xây nhà xong, bà lại tỉ mẩn tìm mua những đặc sản quê hương như hải sản, trứng, gạo nếp, trái sơ ri, me cục… về tặng cho các gia đình trong tổ dân phố. Tổ 10 có 33 hộ, tết này bà đã đặt dưới quê Gò Công 400 trứng vịt để tặng các hộ làm quà. 

Tình hình dịch bệnh gần tết diễn biến phức tạp, nhiều gia đình phải thay đổi kế hoạch, ở lại TPHCM đón tết. Vậy là người dân khu phố 2, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức bàn nhau góp tiền mua gạo, thịt gói bánh chưng, bánh tét gửi đến tận tay những người bán hàng rong trên đường phố. Ở phường Linh Trung, hàng chục người dân cũng mang không khí tết về nhà bằng những chậu hoa cúc, cặp bánh chưng, bánh tét do UBND phường tặng. Trước tình hình dịch bệnh, phiên chợ 0 đồng không được diễn ra như dự kiến, phường đã chia các sản phẩm phục vụ cho phiên chợ thành 152 phần quà trao tận tay người dân nghèo.    

Tin cùng chuyên mục