Mang xuân ấm đến đồng bào Khmer

Những ngày này, nhiều đồng bào dân tộc Khmer ở ĐBSCL rất vui mừng bởi sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền và cộng đồng, giúp bà con chuẩn bị một cái tết đầm ấm hơn. Việc hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới, tặng quà tết thiết yếu… một cách kịp thời đã làm ấm lòng nhiều đồng bào nghèo nơi đây. 

Cộng đồng chung tay

Những ngày cận tết, chúng tôi có mặt tại khu tái định cư dành cho người Khmer (thuộc ấp Đại Ân, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) cảm nhận không khí tết đã về trong từng phum, sóc. Xung quanh xóm ấp, cỏ cây được phát quang sạch sẽ. Những dãy nhà cấp 4 tại khu tái định cư trước đây xập xệ, cũ kỹ, nay đã phủ lên mình nhiều màu sắc tươi mới, sáng sủa.

Bà Sơn Thị Đuột (75 tuổi, người dân tộc Khmer) cho biết: “Căn nhà trước đây của gia đình xuống cấp. Tôi đã già, lại phải nuôi 2 cháu nhỏ nên không thể sửa chữa gì được. Cũng may, các cháu thanh niên hỗ trợ giúp ngôi nhà khang trang khiến tôi vui lắm…”. 

Chị Huỳnh Thị Cẩm Hồng, Bí thư Huyện đoàn Mỹ Xuyên, chia sẻ: “Các bạn trẻ mong muốn tạo nên diện mạo mới, tươi sáng cho phum sóc để giúp bà con Khmer đón tết sum vầy cùng con cháu đi làm ăn xa trở về. Do vậy mọi người chung tay thực hiện chương trình sửa chữa nhà bà con Khmer gặp khó khăn. Song song đó, còn tổ chức gói bánh tét, quyên góp quà từ mạnh thường quân…”.

Mang xuân ấm đến đồng bào Khmer ảnh 1 Mô hình nuôi bò sinh sản giúp nhiều bà con Khmer ở Trà Vinh thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Ảnh: QUỐC AN 

Trong dịp tết này, Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQ tỉnh Sóc Trăng đã trích kinh phí từ “Quỹ Vì người nghèo” trao 1.500 phần quà (mỗi phần trị giá 500.000 đồng) hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, trong đó, có nhiều bà con Khmer, nhằm giúp mọi gia đình đón tết sum vầy.

Quỹ Thiện Tâm (của Vingroup) cũng vừa trao tặng 1.500 suất quà tết (mỗi suất 600.000 đồng) cho hộ nghèo, cận nghèo ở Sóc Trăng có thêm điều kiện vui xuân. Những phần quà dù không mang ý nghĩa vật chất lớn, nhưng với người nghèo, nhất là đồng bào Khmer, là sự sẻ chia, động viên ý nghĩa.  

Nhiều địa phương khác ở ĐBSCL cũng đang tích cực tổ chức chăm lo tết đồng bào dân dộc Khmer, với nhiều hoạt động phong phú, huy động cộng đồng cùng tham gia. Ông Thạch Mu Ni, Phó Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh, cho biết, ngoài các phần quà của Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ, Ban Dân tộc tỉnh cũng vừa trao 50 phần quà giúp đồng bào Khmer gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh, có điều kiện vui tết.

Hỗ trợ bà con vươn lên

Thượng tọa Lý Đức, Trụ trì chùa Som Rông (phường 5, TP Sóc Trăng), nhìn nhận: “Thời gian qua, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer thay đổi rất tích cực. Đặc biệt là mỗi dịp tết đến, bà con nghèo người Khmer luôn được chính quyền các cấp giúp đỡ, tạo điều kiện vui xuân ấm áp, thấm đậm nghĩa tình đồng bào…”.

Theo UBND tỉnh Trà Vinh, cùng với việc hỗ trợ quà tết, những năm qua, tỉnh rất quan tâm công tác xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ bà con Khmer vươn lên trong cuộc sống. Những mô hình như chăn nuôi bò sinh sản, nuôi bò vỗ béo, nuôi dê, nuôi vịt, trồng màu, hỗ trợ đất sản xuất… đã được các ngành chức năng trợ lực tích cực cho các hộ Khmer gặp khó khăn, nhằm giúp bà con giảm nghèo bền vững.

Trong năm qua, tỉnh Trà Vinh đã triển khai 49 dự án chăn nuôi và trồng rau màu để hỗ trợ hơn 674 hộ Khmer. Đồng thời, thực hiện các dự án thuộc chương trình 135 tạo điều kiện phát triển kinh tế ở địa phương, góp phần giảm nghèo. đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn trong vùng đồng bào dân tộc Khmer tỉnh giảm 3%-4%/năm. 

Bà Thạch Thị Lành, ngụ xã Đa Lộc, huyện Châu Thành (Trà Vinh) là một trường hợp được hỗ trợ và vươn lên của địa phương. Bà được hỗ trợ 1 con bò nuôi; đến nay đàn bò có 7 con, với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Lộc (huyện Châu Thành), cho biết: “Đa Lộc là xã nghèo thuộc chương trình 135. Toàn xã có 2.890 hộ dân tộc Khmer, chiếm 73% dân số. Thời gian qua, xã xây dựng phương án hỗ trợ phát triển sản xuất, nuôi bò sinh sản, nuôi bò vỗ béo và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Trong năm qua, có 26 hộ thoát nghèo”. 

Nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ đã giúp Trà Vinh giảm nghèo trong đồng bào Khmer hiệu quả. Nếu như năm 2015, toàn tỉnh có hơn 23% hộ nghèo trong đồng bào Khmer, thì đến cuối năm 2020 giảm còn 3,92% hộ nghèo.

Theo ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, tới đây sẽ tiếp tục thực hiện đề án “giảm nghèo bền vững”, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi để bà con phát triển sản xuất; đẩy mạnh chương trình lao động có thời hạn ở nước ngoài…

Cũng bằng những cách làm quyết liệt như trên, tỉnh Sóc Trăng đã đạt hiệu quả rất tích cực. Tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,67% (tương đương 8.623 hộ); trong đó, hộ nghèo người dân tộc Khmer giảm còn 4,11% (tương đương 4.117 hộ).

Tin cùng chuyên mục