Mang văn hóa ẩm thực Tây Bắc vào bữa cơm gia đình

Nhắc đến Tây Bắc, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến chiếc khăn Piêu, đến điệu múa xòe truyền thống, hay những cung đường trekking say đắm lòng người. Chưa hết, Tây Bắc còn làm du khách vấn vương bởi những món đặc sản hấp dẫn, trong đó có Pa pỉnh tộp truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. 
Thành phẩm Pa pỉnh tộp cùng các loại rau thơm ăn kèm bày trên tàu lá chuối giữ lại nét dân dã cho món ăn.
Thành phẩm Pa pỉnh tộp cùng các loại rau thơm ăn kèm bày trên tàu lá chuối giữ lại nét dân dã cho món ăn.

Đây là món ăn cổ truyền, rất được trân quý bởi người Thái, thể hiện qua câu nói nằm lòng trong mỗi người dân nơi đây: "Gà tơ tần đem đến. Không bằng Pa pỉnh tộp đem cho". 

Trong tiếng Thái, Pa nghĩa là cá, Pa pỉnh tộp có thể hiểu nôm na là cá nướng. Điểm độc đáo của món ăn nằm ở sự kết hợp các loại nguyên liệu tươi ngon thuần khiết của đại ngàn: cá suối, gừng, sả, hung chó… và không thể thiếu hạt mắc khén – loại gia vị tạo nên nét đặc trưng cho ẩm thực Tây Bắc.

Hạt mắc khén thường được biết đến là hạt tiêu rừng, nhưng hạt này không cay nồng như tiêu. Mắc khén mang một mùi hương nồng dịu và vị cay cay, tê tê trên đầu lưỡi, để lại hậu vị ngòn ngọt, thơm thơm trong vòm miệng, thích hợp với các món chiên và nướng, có thể mê hoặc cả những thực khách khó tính nhất. Những ai lỡ phải lòng Pa pỉnh tộp Tây Bắc, giờ đây không cần phải lên tận vùng rẻo cao xa xôi để được nếm lại món ăn dân dã độc đáo này, bởi bạn có thể tham gia lớp hướng dẫn chế biến món ăn này tại Trung tâm hướng dẫn và thực hành nấu ăn Ajinomoto Cooking Studio; sau đó tự tay nướng và thưởng thức Pa pỉnh tộp ngay tại nhà. Nếu cá suối Tây Bắc khó tìm bạn có thể biến tấu món Pa pỉnh tộp bằng cá rô phi, nhưng các loại gia vị phải đầy đủ, nhất là hạt mắc khén. Để có món Pa pỉnh tộp hấp dẫn cần phải đảm bảo 3 bước chế biến:

Bước 1: Nhồi tất cả nguyên liệu rau củ được băm nhỏ gồm thì là, húng chó, húng bạc hà, ớt sừng, hành củ khô, sả củ và mắc khén, vào trong bụng cá, xát đều trong bụng, trong mang cá cho thấm. Bên ngoài khía qua thân cá, sau đó xát đều hỗn hợp gồm hành băm, sả băm, hạt mắc khén, muối hạt và bột ngọt AJI-NO-MOTO®.

Bước 2: Làm nóng lò ở nhiệt độ 250°C và nướng cá trong khoảng 18 phút đến khi lớp da cá vàng giòn.

Bước 3: Pha chẩm chéo. Hòa tan hỗn hợp gồm bột canh Ajinomoto, hạt tiêu, ớt hiểm băm nhuyễn cùng một ít gia vị và nước ướp trong bụng cá sau khi nướng.

Mang văn hóa ẩm thực Tây Bắc vào bữa cơm gia đình ảnh 1 Hạt mắc khén không thể thiếu trong các món đặc sản nướng và chiên ở Tây Bắc.
Các đầu bếp từ Ajinomoto Cooking Studio còn bật mí các bí quyết để có món Pa pỉnh tộp đúng chuẩn: khi khía qua thân cá thường chỉ khía khoảng 30mm để gia vị ngấm đều; lúc nhồi nguyên liệu vào bụng cá nên dàn đều ra, rắc thêm chút muối và mắc khén vào phần thân ngoài của cá; sau khi đã cho đủ gia vị, gập ngang thân cá sao cho phần đầu và phần đuôi cá chụm lại với nhau rồi mới đem nướng; món ăn cũng sẽ ngon hơn khi bày trên tàu lá chuối; dùng kèm rau rừng, xôi nếp, rượu ngô và dùng bằng tay. Trải nghiệm lớp thực hành nấu Pa pỉnh tộp tại Ajinomoto Cooking Studio, bạn có thể tự tay làm món cá nướng Tây Bắc trứ danh đểđãi bạn bè, người thân hay đơn giản là đổi vị cho bữa cơm gia đình.

Tọa lạc tại Tòa nhà Artemis, số 3 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Trung tâm hướng dẫn và thực hành nấu ăn Ajinomoto Cooking Studio, có tổng diện tích hơn 1.000 m². Đi vào hoạt động từ ngày 1-6-2017, mỗi tuần trung tâm tổ chức nhiều lớp học nấu ăn với lịch học linh động từ thứ 3 đến chủ nhật.  Các món ăn được thiết kế phù hợp theo từng đối tượng, thời điểm trong năm như cơm gia đình cho người mới kết hôn, món ngon cho bé với học viên là người mới làm mẹ; món ăn mùa đông, món dinh dưỡng cho Tết...

Những ai yêu thích trải nghiệm nấu nướng có thể đăng ký tham gia các lớp học tại Trung tâm bằng cách liên hệ Fanpage Ajinomoto Cooking Studio, gọi đến 024.3640.6688 hoặc gửi email đến địa chỉ cookingstudio@ajinomoto.com.vn.

Bạn đang đọc bài viết Mang văn hóa ẩm thực Tây Bắc vào bữa cơm gia đình tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ& ĐỜI SỐNG 24H của Báo Sài Gòn Giải Phóng. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email baosggp@gmail.com, Điện thoại: (028) 3.8334185- Fax: (028) 38341062-Hotline: 0909.000.713

Tin cùng chuyên mục