Mang thư viện đến bản xa

Với mong muốn đưa những cuốn sách hay đến với học trò nghèo ở các vùng khó khăn miền núi, gần 6 năm nay, nhóm Chủ nhật yêu thương đã miệt mài triển khai dự án “1.001 thư viện nơi bản xa”.

Đầu năm 2014, dự án “1.001 thư viện nơi bản xa” được khởi động bằng việc xây dựng thư viện đầu tiên cho học trò nghèo tại tỉnh Bình Phước, và đặt mục tiêu đến năm 2022 sẽ lập được 1.001 thư viện phục vụ miễn phí cho trẻ em nghèo ở những vùng khó khăn, xa xôi, hẻo lánh trên khắp cả nước.

Tính đến nay, nhóm đã lập được hơn 500 thư viện miễn phí ở Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Nghệ An, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước... Mỗi thư viện có khoảng 1.000 đầu sách dạy kỹ năng sống, lịch sử, doanh nhân, văn học…

Mang thư viện đến bản xa ảnh 1 Các em nhỏ vùng cao tham gia lễ hội sách do nhóm Chủ nhật yêu thương tổ chức (ảnh chụp thời điểm năm 2019)

Chủ nhật hàng tuần, các thành viên trong nhóm đều dành thời gian đi khắp các con đường có bán sách ở TPHCM để tìm mua những loại sách hay tặng trẻ em. Việc này mất nhiều công sức và thời gian, thậm chí phải tự bỏ tiền để mua sách.

Định kỳ 2 tháng một lần, các thành viên trong nhóm đến các bản làng xa để thăm và tổ chức lễ hội sách, tặng bổ sung những đầu sách hay.

Tại những lễ hội sách như thế, nhóm tổ chức các trò chơi truyền thống và những hoạt động bổ ích để rèn kỹ năng, giúp các em nhỏ và cả phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách thường xuyên.

Nhóm Chủ nhật yêu thương do anh Nguyễn Tú Anh (36 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức, TPHCM) thành lập từ năm 2007, tập hợp gần 1.000 bạn trẻ yêu thích công tác thiện nguyện.

Anh Tú Anh tâm sự: “Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo tỉnh Yên Bái, nên thấu hiểu nỗi đói cơm, thiếu sách. Qua các chuyến đi làm từ thiện trao quà giúp người nghèo ở các bản làng miền núi, tôi xúc động khi thấy trẻ em ở các nơi đó còn thiếu thốn về mọi mặt. Từ đó, tôi đã có ý nghĩ sẽ xây dựng thư viện sách tặng các em”. 

Với mong muốn lan tỏa thói quen đọc sách, tình yêu với sách đến các em nhỏ và cả các thầy cô giáo, các thành viên trong nhóm đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, tự bỏ tiền túi để thực hiện cuộc thi viết, vẽ về cuốn sách yêu thích và những điều nhân ái, tốt đẹp trong cuộc sống.

Đầu tháng 4-2020, nhóm đã chủ động liên hệ phòng giáo dục và trường học ở các địa phương; thông qua mạng xã hội triển khai thể lệ cuộc thi. Đến nay, đã có hơn 1.000 bài dự thi của các em nhỏ và các thầy cô giáo trên khắp mọi miền đất nước... 

Tin cùng chuyên mục