Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo - Quả ngọt sau hành trình gian nan

Mới đây, em bé đầu tiên ra đời nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo tại Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM). Với chính sách nhân văn của Nhà nước, các cặp vợ chồng hiếm muộn có cơ hội thỏa ước nguyện được làm cha làm mẹ.
Chị P.T.H.N. hạnh phúc khi đón bé gái chào đời thành công bằng kỹ thuật mang thai hộ
Chị P.T.H.N. hạnh phúc khi đón bé gái chào đời thành công bằng kỹ thuật mang thai hộ

Kết hôn từ năm 2008, nhưng vợ chồng chị P.T.H.N. (ngụ tỉnh Đồng Nai) mãi không thể sinh con. Sau khi dành dụm tiền bạc, từ năm 2014, chị N. tìm đến khắp các bệnh viện lớn nhỏ để điều trị hiếm muộn. Các kết quả cận lâm sàng đều cho thấy, chị N. cần phải thực hiện thụ tinh ống nghiệm do có u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng 2 bên rất lớn và lạc nội mạc trong cơ tử cung, ứ dịch nặng 2 ống dẫn trứng. “Cả hai vợ chồng buồn lắm nhưng vẫn động viên nhau quyết định bắt đầu hành trình tìm con bằng tất cả sự nỗ lực”, chị N. kể lại.

Tại Bệnh viện (BV) Hùng Vương, chị N. trải qua cuộc phẫu thuật nội soi cắt bỏ ống dẫn trứng và u nang 2 buồng trứng. Lần đầu thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm là năm 2015, chị được BV báo chỉ được một lần chuyển phôi do số phôi tạo được rất ít. Tuy nhiên, may mắn không mỉm cười bởi lần chuyển phôi ấy thất bại. Không nản lòng, chị N. tiếp tục thực hiện chọc hút trứng với hy vọng sẽ đậu thai. Sau 2 lần chuyển phôi liên tiếp thất bại, lần thứ 3 chị đã thành công. Ấy vậy mà, niềm vui của chị chỉ vỏn vẹn 2 tháng, chị bị sẩy thai.

Sau lần đó, bác sĩ khuyên chị nên chọn lựa giải pháp mang thai hộ. Bàn bạc với gia đình, chị may mắn tìm được người thân đồng ý mang thai hộ. Cũng từ đó, hành trình tư vấn pháp lý, làm hồ sơ, chờ đợi hồ sơ xét duyệt... của anh chị bắt đầu và cuối cùng cũng được chấp thuận.

Ngày chuyển phôi của chị vào tử cung người mang thai hộ, anh chị không ngừng cầu nguyện và lo lắng vì đó là một trong hai phôi còn sót lại của mình. Và rồi, anh chị và tất cả nhân viên Khoa Hiếm muộn, BV Hùng Vương vỡ òa niềm vui khi kết quả xét nghiệm sinh hóa cho thấy phôi thai đã được thụ thai trong tử cung của người mang thai hộ.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, em bé dần có phôi thai, tim thai, bắt đầu lớn dần, cử động trong tử cung người mẹ mang thai hộ. Thời gian mang thai rơi đúng vào đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đi lại khó khăn hơn bởi quy định an toàn phòng chống dịch, nhưng cả anh chị và người mang thai hộ đều không nề hà bởi niềm vui đang lớn dần mỗi ngày. Ngày 9-7, sau hơn 13 năm mong chờ đằng đẵng, chị đón nhận “niềm hy vọng” của mình chào đời, đó là một bé gái xinh xắn.

PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Hùng Vương, cho biết, cháu bé của sản phụ P.T.H.N. là trường hợp đầu tiên ra đời nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo tại BV Hùng Vương. Kỹ thuật mang thai hộ không khó và nhiều đơn vị hỗ trợ sinh sản có thể thực hiện được, tuy nhiên, vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến xã hội nên Bộ Y tế có những quy định rất nghiêm ngặt trong việc thẩm định hồ sơ, mục đích... nhằm phát hiện các trường hợp mang thai hộ vì mục đích thương mại. Đây là hành vi mà pháp luật không cho phép. Hiện tại, khu vực phía Nam có 3 đơn vị hỗ trợ sinh sản của BV Từ Dũ, Hùng Vương và Mỹ Đức được Bộ Y tế cho phép thực hiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), các BV được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải có hội đồng tư vấn chịu trách nhiệm về lĩnh vực chuyên môn. Hội đồng gồm nhiều chuyên gia về y tế giúp xác định người nhờ mang thai hộ không thể mang thai; chuyên gia luật xác định tính pháp lý của việc mang thai hộ, để đảm bảo hai bên tự nguyện, cùng huyết thống, cùng hàng và có thỏa thuận giữa hai bên. BV phải có chuyên gia tâm lý để giúp đỡ cho cả người nhờ và người mang thai hộ, tư vấn trước những vấn đề tâm lý có thể diễn ra trong quá trình mang thai, sinh con, hay những rủi ro có thể xảy ra, như tai biến sản khoa, tử vong...

Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản lần đầu tiên của Việt Nam được thực hiện tại BV Từ Dũ vào năm 1998 và đã mang lại nhiều hy vọng cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Tuy nhiên, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo chỉ được Bộ Y tế chính thức phê duyệt vào năm 2014, sau khi Luật Hôn nhân gia đình được sửa đổi.

Tin cùng chuyên mục