Mang tết đến với mọi nhà

Những ngày cận tết, trời se lạnh, thế nhưng trong lòng nhiều công nhân xa xứ, người bệnh nan y, người lao động nghèo, các em nhỏ mồ côi, khuyết tật lại thấy ấm áp khi những phần quà đầy ý nghĩa được trao tận tay.

Niềm vui của công nhân khi về quê sum họp gia đình trên chuyến xe nghĩa tình Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Niềm vui của công nhân khi về quê sum họp gia đình trên chuyến xe nghĩa tình Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Được lên xe, mừng quá!

Ngồi chờ đến lượt được bước lên chuyến xe nghĩa tình do Thành đoàn TNCS TPHCM, Ban Thanh niên công nhân TP tổ chức, 2 con của anh Tôn Thất Thanh (quê Quảng Trị, làm việc tại Công ty TNHH Thương mại Việt Vương, quận 12) không giấu được sự háo hức.

Anh Thanh làm công nhân may tại công ty, vợ anh - chị Trần Thị Hương - là giáo viên mầm non. Cả 2 nghề đều có thu nhập rất eo hẹp. Phải chắt chiu lắm gia đình anh Thanh mới đủ chi phí lo cho 2 con ăn học. Cũng vì thế mà 5 năm rồi, gia đình anh chị không dám mua vé xe để về quê ăn tết.

Anh Thanh bảo, mỗi chiếc vé xe tết từ TPHCM về Quảng Trị không dưới 1 triệu đồng, gia đình anh phải mua ít nhất 3 vé. Rồi các chi phí khi đi trên đường, chi tiêu khi về quê đón tết. Tính tới tính lui thấy túi tiền mình không đủ, nên anh chị bấm bụng ăn hết cái tết này đến cái tết kia xa quê nhà.

Năm nay thì khác, từ sự hỗ trợ chuyến xe nghĩa tình, gia đình anh 4 thành viên sẽ có cái tết đầm ấm tại quê nhà.

“Bà nội điện thoại bảo chỉ cần các con và cháu về thôi, không cần tiền bạc, quà cáp gì cả. Ở quê, chắc ông bà cũng mong ngày sum họp này từ lâu lắm rồi”, giọng anh Thanh xúc động. Năm nay, gia đình anh Thanh được ăn tết lớn, không phải “hoành tráng” về tiền bạc, mà là tràn đầy tình yêu thương bên gia đình, người thân mà anh đã thiếu vắng bấy lâu nay.

Niềm vui của gia đình anh Thanh cũng chính là hạnh phúc của 1.000 thanh niên công nhân được hỗ trợ chuyến xe về quê năm nay. Họ đều là con em của những gia đình bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai, bão lũ tại các tỉnh miền Trung vừa qua.

“Được lên xe, em mừng quá! Đối với những công nhân như chúng em, việc có vé xe về quê dịp tết vô cùng khó khăn. Từ sự hỗ trợ này, em mới có điều kiện về sum họp cùng gia đình, ăn cái tết đúng nghĩa”, chị Nguyễn Thị Như Ngọc cho biết.

Thể hiện sự đồng lòng hỗ trợ người lao động, nhiều công ty dù chưa đến ngày nghỉ tết nhưng vẫn cho công nhân nghỉ sớm để về quê.

Ấm lòng khi tết đến

Vẫn còn nguyên sự xúc động, chị Trần Đinh Cẩm Yến (ngụ tại phường 1, quận Phú Nhuận) chia sẻ: “Khi cô cầm tay em - cái tay đầy thẹo vì những lần điều trị này, em thấy thật ấm áp. Lúc đó em không thấy sự phân cách địa vị, chỉ thấy cô thật gần gũi, quan tâm đến người đang bệnh tật, khó khăn như em thôi”.

Người cô mà chị Yến nhắc đến chính là đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM. Vừa qua, đồng chí Võ Thị Dung đã đến nhà để thăm hỏi, chúc tết và động viên gia đình chị Yến - một hộ khó khăn.

Khi nghe qua hoàn cảnh của chị Yến phải chạy thận nhân tạo 3 năm, hàng ngày chị Yến ngồi làm mẫu cho các học viên học trang điểm, làm tóc để nhận thù lao 60.000 đồng/ngày lo cho 2 con nhỏ, đồng chí Võ Thị Dung vô cùng xúc động. Và chính những cử chỉ, lời động viên, bao lì xì tết do đồng chí Phó Bí thư Thành ủy thay mặt lãnh đạo TP trao tặng đã giúp chị Yến có thêm động lực bước tiếp.

“Biết gia đình em khó khăn, chính quyền địa phương cũng đã hỗ trợ mua bảo hiểm y tế. Vừa qua, lãnh đạo quận cũng tặng em phần quà, lì xì để gia đình có chi phí trang trải dịp tết”, chị Yến cho biết. 

Những ngày này, tại những trung tâm bảo trợ xã hội, làng nuôi dạy trẻ mồ côi luôn vang lên tiếng cười của các em nhỏ khi các anh, chị đoàn viên thanh niên đến thăm, chúc tết, bày trò chơi và tặng quà. Hành trình “Xuân yêu thương” dành cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, do Thành đoàn TNCS TPHCM thực hiện, đã giúp các em thấy mùa xuân này thật ấm áp và đầy ý nghĩa.

Một hoạt động ý nghĩa được Liên đoàn Lao động quận 1 (TPHCM) tổ chức nhiều năm qua chính là trao tặng những phần quà, lì xì chăm lo công nhân bị bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo.

Cầm phần quà nặng trĩu, chị Nguyễn Thị Loan xúc động: “Với những bệnh nhân như tôi, có bao nhiêu chi phí đều để dành lo bệnh tật, có mong gì tết đến đâu. Nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, tôi có cái tết cũng đầy đủ bánh trái, thịt, dưa. Còn số tiền này, tôi để dành điều trị bệnh tật”.

Ngày 23 tháng Chạp, Công ty cổ phần Sài Gòn Food tổ chức 26 chiếc xe đưa công nhân về quê. Đến mùng 10 tết, công ty sẽ đưa xe đến quê công nhân, có cán bộ quản lý đi cùng, để đón họ trở lại làm việc.
Ngoài ra, Phó Tổng giám đốc Lê Thị Thanh Lâm cho biết, khoảng 200 công nhân không có điều kiện về quê ăn tết sẽ được công ty tổ chức tiệc tất niên, tặng bánh tét, thịt heo. Được công ty quan tâm chăm lo thiết thực đến đời sống, nên công nhân luôn gắn bó với đơn vị.

Tin cùng chuyên mục