Mang tết ấm áp đến người khó khăn

Những ngày qua, nhiều siêu thị 0 đồng, gian hàng nghĩa tình, phiên chợ nghĩa tình trực tiếp và trực tuyến đã được triển khai rộng khắp tại các quận, huyện, TP Thủ Đức cũng như tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Hàng trăm ngàn lao động nghèo, bệnh tật, khó khăn đã có cơ hội mua sắm món hàng cho gia đình ngày tết theo đúng nhu cầu và hoàn toàn miễn phí.


Công nhân mua sắm tại phiên chợ nghĩa tình dành cho người lao động khó khăn. Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Công nhân mua sắm tại phiên chợ nghĩa tình dành cho người lao động khó khăn. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Dịch Covid-19 xảy ra khiến cuộc sống người lao động nghèo càng lâm vào cảnh khó khăn. Nhiều người không dám nghĩ đến mua sắm tết, dù chỉ vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Để mang không khí mùa xuân đến với người khó khăn, các địa phương, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tại TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để người nghèo, người bị bệnh nan y được mua sắm tết. Bên cạnh đó, các hoạt động vui xuân, tết sum vầy cũng giúp lao động nghèo thấy ấm áp hơn.

Bệnh nhân, người nghèo vui sắm tết

Đứng tần ngần hồi lâu bên kệ trưng bày sữa, nhìn giá sản phẩm này, sản phẩm kia, bà Nguyễn Thị Lương (quê Đắk Lắk) quyết định chọn một lốc sữa dinh dưỡng. Đang phân vân chưa biết mua thêm gì, một tư vấn viên liền đến hướng dẫn bà chọn món hàng phù hợp. Bệnh tật, phải nằm viện hơn 2 tháng tại Bệnh viện Quân y 175 khiến bà Lương kiệt sức và sợ tết đến. Tết này bà sẽ ở lại bệnh viện đón tết.

“Mấy hôm trước, cô y tá đến trao cho tôi phiếu mua hàng, nói tôi xuống siêu thị 0 đồng trong bệnh viện chọn đồ dùng ngày tết. Cứ nghĩ là phiếu tặng quà, đến sẽ nhận được túi quà, tôi không ngờ mình được đi siêu thị, được chọn món đồ mình đang cần”, bà Lương bày tỏ. Sau khi đi một vòng “Siêu thị mini Tết 0 đồng” đặt ở sảnh bệnh viện, bà Lương thấy mình vui khỏe hơn, bởi bà cảm nhận được mùa xuân đang đến với mình.

Rất nhiều bệnh nhân, thân nhân người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 175 có cùng niềm vui ngày tết như bà Lương. Không chỉ mua hàng giá 0 đồng, họ còn được tham gia rút thăm may mắn với phần thưởng là các bao lì xì treo trên cây mai, cũng như thưởng thức những giai điệu mùa xuân vui tươi, nhẹ nhàng. Đây là hoạt động được Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Hội Nữ doanh nhân TPHCM (Hawee) thực hiện. Ngoài tổ chức tại Bệnh viện Quân y 175, 32 siêu thị mini 0 đồng với tổng trị giá hàng hóa trên 10 tỷ đồng cũng được triển khai rộng khắp tại các địa phương.

Theo Đại tá, Thầy thuốc ưu tú Trần Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, chương trình có ý nghĩa rất đặc biệt, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần sẻ chia, giúp người bệnh phải nằm viện điều trị dài ngày cảm nhận được không khí tết ấm cúng cũng như sự quan tâm, chăm lo từ các ngành, các cấp.

Những ngày qua, nhiều siêu thị 0 đồng, gian hàng nghĩa tình, phiên chợ nghĩa tình trực tiếp và trực tuyến đã được triển khai rộng khắp tại các quận, huyện, TP Thủ Đức cũng như tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Hàng trăm ngàn lao động nghèo, bệnh tật, khó khăn đã có cơ hội mua sắm món hàng cho gia đình ngày tết theo đúng nhu cầu và hoàn toàn miễn phí.

Nhân lên niềm vui ngày xuân

Mùa xuân này với gia đình anh Nguyễn Xuân Thanh, giáo viên tại huyện Nhà Bè, vô cùng ý nghĩa, bởi 5 thành viên được đón tết trong căn nhà mới khang trang. Món quà lớn ấy được tổ chức Công đoàn TPHCM trao tặng đến gia đình anh vừa kịp trong những ngày giáp tết. Ngoài hỗ trợ kinh phí xây “mái ấm công đoàn”, Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TPHCM tặng gia đình anh Thanh sổ tiết kiệm 8 triệu đồng cùng những phần quà tết, quà mừng nhà mới. “Ước mơ nhiều năm nay của gia đình tôi đã thành hiện thực. Giờ thì các con tôi không chỉ có tết, mà còn được đón tết trong căn nhà mới”, anh Thanh xúc động nói.

Công nhân mua sắm tại phiên chợ nghĩa tình dành cho lao động khó khăn

Tặng “Mái ấm công đoàn” vào dịp tết là một trong những hoạt động được tổ chức Công đoàn TPHCM triển khai để nhân lên niềm vui cho lao động khó khăn. Năm nay, bên cạnh tặng vé máy bay, vé tàu xe để công nhân về quê đón tết, nhận thấy nhiều công nhân chọn ở lại TPHCM, tổ chức Công đoàn thành phố triển khai thêm các hoạt động ý nghĩa giúp công nhân xa quê thêm ấm lòng trong những ngày tết.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức chương trình “Tết sum vầy” họp mặt 10.000 gia đình đoàn viên công đoàn, công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết; tổ chức chương trình “Gia đình công nhân lao động vui tết cùng thành phố” để 10.000 gia đình đoàn viên tiêu biểu vui chơi tại Công viên Văn hóa Đầm Sen. Nhiều chương trình thi thiết kế thiệp chúc tết, viết câu đối ngày tết cũng góp thêm không khí ngày xuân đến lao động xa quê.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM, cho biết, bên cạnh sự chăm lo của các cấp công đoàn cơ sở, khoảng 987.000 người lao động tại TPHCM sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/người theo chương trình chăm lo tết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, với số tiền khoảng 296 tỷ đồng. Ngoài ra, khoảng 1.000 đoàn viên các nghiệp đoàn xe ôm, giúp việc... có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật cũng được tặng quà tết mỗi người 1 triệu đồng. Nhiều lao động bị bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo cũng được trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng cùng những phần quà tết nghĩa tình.

Tin cùng chuyên mục