Mang niềm vui đến bản làng

Tuần qua, các bạn trẻ Quảng Nam đã có chuyến thiện nguyện đong đầy cảm xúc tại xã Axan (huyện miền núi Tây Giang của tỉnh). Gần 150 thành viên tham gia chương trình, trong đó nhiều người lần đầu đặt chân đến đất này, họ đã có được chuyến trải nghiệm đầy vất vả nhưng hết sức thú vị và ý nghĩa. 
Món quà thiết thực các bạn đoàn viên thanh niên Quảng Nam mang tặng các em nhỏ vùng cao Axan
Món quà thiết thực các bạn đoàn viên thanh niên Quảng Nam mang tặng các em nhỏ vùng cao Axan

Mong đến nhiều hơn với dân bản

Mỗi năm, khi hoa pô-văn, hoa trẩu trắng của núi rừng thi nhau đua sắc thì cũng là lúc đoàn viên thanh niên trong tỉnh lên đường đến với đồng bào dân tộc miền núi Tây Giang. Đường lên vùng biên xa xôi buộc người và phương tiện phải dừng chân nghỉ ngơi nhiều chặng trên hành trình. Những cơn mưa dông bất chợt khiến con đường thêm trơn trượt, lầy lội. Đường khó đi nên xuất phát từ lúc 5 giờ nhưng phải tới 14 giờ đoàn mới có mặt tại xã Axan. Rất đông học sinh, bà con nhân dân vùng biên đã có mặt chờ đoàn đến. Dù rất mệt mỏi sau chuyến đi dài nhưng với tinh thần xung kích, các bạn trẻ nhanh chóng sắp xếp những phần quà, trang trí sân khấu và chuẩn bị bàn ghế để tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc, tổ chức trò chơi cho các em nhỏ… 

Các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam làm việc khẩn trương, tận tình khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà 500 già làng, trưởng bản, người dân tộc thiểu số, người già neo đơn, người hoàn cảnh khó khăn. Cụ Bling Sing (ngụ xã Axan) hào hứng chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Người dân bản làng rất mong muốn trong những năm tiếp theo sẽ có nhiều hơn nữa những hoạt động ý nghĩa, thiết thực giúp dân như thế này”. 

Ngoài việc khám bệnh cho người dân, đoàn còn trao tặng công trình Khu vui chơi thiếu nhi Trường Mẫu giáo liên xã Tr’Hy - Axan (phân hiệu Chi Nôn) và Trường Tiểu học Mà Cooih (huyện Đông Giang); trao tiền hỗ trợ 3 gia đình thanh niên là dân tộc thiểu số đăng ký thoát nghèo; tặng loa di động cho Chi đoàn Đồn biên phòng Axan; trao 10 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ” và 2 suất học bổng “Nâng bước em đến trường” cùng 50 nón bảo hiểm cho các em học sinh; tổ chức đêm giao lưu văn nghệ với nhân dân và cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng... Tổng chi phí chương trình gần 200 triệu đồng.

Món quà ý nghĩa

Cô Bríu Thị Nhi, giáo viên Trường Mẫu giáo liên xã Tr’Hy - A Xan (phân hiệu Chi Nôn), không kìm được xúc động, cho rằng công trình khu vui chơi thiếu nhi là món quà hết sức ý nghĩa dành cho các em nhỏ vùng cao, giúp các em có điều kiện giải trí sau những giờ học căng thẳng; đồng thời tạo môi trường tốt để các em rèn luyện thể chất lẫn tinh thần. 

“Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến xã Axan, mặc dù vượt một chặng đường dài khá mệt, nhưng tôi và các bạn trong đoàn cảm thấy rất vui khi được nhìn thấy các em thiếu nhi vui đùa tại công trình khu vui chơi do tận tay chúng tôi lắp ráp. Nhìn thấy cuộc sống bà con và các em nhỏ nơi đây còn rất nhiều khó khăn, không khỏi khiến cho mọi người có cảm giác chạnh lòng, xót xa. Với những món quà nhỏ lần này, chúng tôi hy vọng có thể làm vơi bớt phần nào khó khăn, giúp các em nhỏ, những hộ dân nghèo có thêm điều kiện, nghị lực trên hành trình đến với con chữ, cũng như cải thiện cuộc sống hàng ngày”, bạn Minh Thư, thành viên đoàn thiện nguyện trải lòng.

Tin cùng chuyên mục