Mang lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân nghèo

Ngày 26-10, Bệnh viện (BV) Nguyễn Trãi cho biết, vừa tiến hành ghép giác mạc cho 2 trường hợp bệnh nhân khó khăn từ nguồn giác mạc của một bệnh nhân ung thư hiến tặng. 
Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Trãi đang thay giác mạc cho bệnh nhân
Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Trãi đang thay giác mạc cho bệnh nhân

Người hiến giác mạc là bà H.T.Th. (63 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM). Bà Th. bị ung thư ngực vài năm nay và đã đăng ký hiến giác mạc tại Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy TPHCM.

Sáng 19-10, bà Th. nguy kịch và mất tại nhà riêng lúc 6 giờ 30. Nhận tin báo, nhân viên Ngân hàng Mắt của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM đã đến lấy 2 giác mạc của người mất lúc 7 giờ 20 và đem về Ngân hàng Mắt của Hội bảo quản.

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM đã tiến hành sàng lọc danh sách và tìm được 2 trường hợp phù hợp có hoàn cảnh khó khăn để ghép giác mạc.

Mang lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân nghèo ảnh 1 Bác sĩ Quách Thanh Hưng (bìa phải) cùng TS Trần Thanh Long tặng hoa chúc mừng bệnh nhân
Trường hợp thứ nhất là anh L.Đ.Kh. (27 tuổi, quê huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, hiện sinh sống tại tỉnh Tây Ninh) bị sẹo giác mạc mắt phải do tai nạn lao động 2-3 năm trước.

Trường hợp thứ hai là anh P.V.C. (33 tuổi, quê huyện Phú Tân, tỉnh An Giang). Bệnh nhân bị sẹo giác mạc mắt phải từ lúc 4 tuổi vì dị vật bay vào mắt trong lúc làm đồng, mắt phải bệnh nhân gần như không còn thấy gì.

"Đây là hai trường hợp bệnh nhân còn rất trẻ, con đường phía trước còn rất dài. Việc được ghép giác mạc không chỉ giúp hai em có cơ hội trở lại cuộc sống đời thường. Nhân đây, tôi xin phép gửi lời cảm ơn bệnh nhân hiến tặng hai giác mạc để bệnh viện có cơ hội ghép giác mạc, mang lại ánh sáng cho người bệnh", bác sĩ Quách Thanh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi

Ngày 23-10, hai bệnh nhân đã đến BV Nguyễn Trãi, nơi phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM thực hiện các ca ghép giác mạc nhân đạo. Ê kíp bác sĩ khoa Mắt, BV Nguyễn Trãi đã tiến hành gây tê và ghép giác mạc lần lượt cho anh P.V.C. và anh L.Đ.Kh.

Mỗi ca phẫu thuật ghép giác mạc thực hiện trong 45 phút và diễn ra thuận lợi. Ngay sau ghép giác mạc, 2 bệnh nhân đều tỉnh táo và tiếp tục được theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại khoa Mắt. Ngày 26-10, các bác sĩ đã tiến hành tháo băng mắt và thực hiện các thủ tục để hai bệnh nhân xuất viện.

Theo bác sĩ Trần Thanh Danh, Trưởng khoa Mắt, BV Nguyễn Trãi, dự kiến sau thời gian chăm sóc, theo dõi khoảng 1 tháng, các bệnh nhân có thể sinh hoạt trở lại như bình thường. Đây là 2 ca ghép giác mạc nhân đạo thứ 48 và 49 mà Bệnh viện Nguyễn Trãi và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM phối hợp thực hiện.

Hoạt động này giúp tìm lại ánh sáng đã mất cho nhiều trường hợp nghèo khổ, bất hạnh. Ngoài nguồn giác mạc có người hiến tặng, chi phí ghép giác mạc của bệnh nhân sẽ do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM chi trả.

TS Trần Thành Long, Chủ tịch Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM cho biết, hơn 10 năm qua, hội đã tích cực hỗ trợ thực hiện mổ mắt (mổ đục tinh thể) miễn phí, đem lại ánh sáng cho khoảng 600 bệnh nhân nghèo và 49 bệnh nhân ghép giác mạc. Hiện nay, số lượng người đăng ký cần được ghép giác mạc là rất lớn, khoảng 2.000 trường hợp. Tuy nhiên, mỗi năm, số trường hợp được ghép còn rất hạn chế. 

Tin cùng chuyên mục