Mang hương xuân đến với trường ngoại thành

Chưa đầy một tuần lễ nữa sẽ đến Tết Canh Tý 2020. Những ngày này, trên các “chuyến xe nghĩa tình”, Công đoàn ngành giáo dục TPHCM đã đến thăm hỏi và tặng quà tết cán bộ, giáo viên, người lao động đang công tác tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn 5 huyện ngoại thành. Nụ cười xen lẫn nước mắt, song trên hết là sự ấm áp của tấm lòng sẻ chia.

Hỗ trợ những trường hợp khó khăn

Có mặt tại Trường THCS Lê Văn Hưu (huyện Nhà Bè), chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí nhộn nhịp chuẩn bị đón tết thông qua các hoạt động mừng xuân của tập thể thầy cô và học sinh.

Cô Ngô Thị Thùy Trâm, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết năm nay bình quân mỗi giáo viên được nhận 500.000 - 700.000 đồng tiền tiết kiệm từ ngân sách. Ngoài ra, đối với giáo viên đã về hưu, người lao động đang công tác nhưng có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn trường cũng có những phần quà hỗ trợ giúp các thầy cô ấm lòng trong dịp Tết Nguyên đán. Tổng kinh phí chăm lo quà tết cho đội ngũ giáo viên, người lao động hơn 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức cho giáo viên gói và nấu bánh chưng ngay tại sân trường nhằm tăng thêm quà tết cho các đồng nghiệp khó khăn.

Tại Trường Mầm non Sơn Ca (huyện Nhà Bè), cô Châu Thị Ngọc Nữ, giáo viên lớp Chồi 2, cho biết sau thời gian nghỉ thai sản, cô vừa trở lại công tác. “Tôi rất hạnh phúc khi biết mình là một trong những giáo viên may mắn được nhận quà hỗ trợ của Công đoàn ngành giáo dục TP. Phần quà tuy không lớn về vật chất nhưng thể hiện sự quan tâm kịp thời của ngành đối với những giáo viên còn khó khăn”, cô Nữ bày tỏ.

Mang hương xuân đến với trường ngoại thành ảnh 1 Công đoàn ngành giáo dục TP tặng quà tết cán bộ, giáo viên và người lao động tại huyện Nhà Bè

Riêng với cô Trần Thị Ngọc Nga, giáo viên Trường THCS An Thới Đông (huyện Cần Giờ), Tết Nguyên đán năm nay là năm thứ 4 giáo viên nhận quà hỗ trợ từ Công đoàn ngành. Bà mẹ 2 con cho biết sẽ dùng số tiền được hỗ trợ để sắm sửa quần áo mới cho các con, mua thêm ít bánh mứt cho ngày tết đầm ấm.    

Với nhiều nhân viên phục vụ, cấp dưỡng, bảo vệ ở trường học, do làm việc theo chế độ hợp đồng lao động, không có trong biên chế nhà nước, nên không có tiền tăng thu nhập. Cô Lê Thị Sa, nhân viên cấp dưỡng Trường Mầm non Sao Mai (huyện Nhà Bè), chia sẻ hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhờ có phần quà hỗ trợ của Công đoàn ngành giáo dục TP gồm 600.000 đồng tiền mặt và giỏ quà tết, căn phòng trọ của hai vợ chồng sẽ ấm áp hơn trong những ngày tết.

Tương tự, với cô Trần Thị Hoàng Oanh, nhân viên bảo mẫu Trường Mầm non Bình Khánh (huyện Cần Giờ), thu nhập hàng tháng chỉ hơn 3 triệu đồng khiến cô không dám nghĩ đến việc mua sắm tết. Hiểu được khó khăn đó, Phòng GD-ĐT huyện Cần Giờ đã chọn cô Oanh là một trong 198 cán bộ, giáo viên, người lao động được nhận quà hỗ trợ từ thành phố, giúp gia đình cô có thêm điều kiện vui xuân, đón tết.

Minh bạch thưởng tết

Theo bà Nguyễn Thị Gái, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TP, hoạt động chăm lo tết cho cán bộ, giáo viên, người lao động trên địa bàn 5 huyện ngoại thành từ lâu đã trở thành truyền thống tốt đẹp. Năm nay, nhiều trường học ở những quận nội thành đã chung tay tổ chức các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà tết, xây nhà tình nghĩa cho cán bộ, giáo viên ở các huyện ngoại thành, giúp đồng nghiệp ở vùng sâu, vùng xa có thêm điều kiện bám trường, bám lớp.

Riêng với đội ngũ nhân viên như cấp dưỡng, phục vụ, bảo vệ, “thưởng tết” chủ yếu nhờ vào sự chăm lo của công đoàn cơ sở. Do đó, theo bà Lê Thị Oanh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nhà Bè, các trường cần kịp thời quan tâm, động viên tinh thần các thầy cô giáo, người lao động để họ yên tâm công tác. 

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, năm nay thưởng tết cho giáo viên ở thành phố nói chung và các huyện ngoại thành nói riêng không biến động nhiều so với mọi năm. Việc chi trả thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03 của HĐND TP đúng vào thời điểm cuối năm đã giúp đội ngũ có thêm điều kiện vui xuân, đón tết.

Nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch trong chi trả thu nhập tăng thêm, mới đây, Sở GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trường học trích quỹ thưởng theo chế độ cho cá nhân, đơn vị phải công khai danh sách thưởng và mức thưởng trong toàn thể cơ quan. Lãnh đạo đơn vị có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, xử lý tập thể, cá nhân vi phạm và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm ở đơn vị mình phụ trách.

Ngoài ra, đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập không có điều kiện trả lương, thu nhập tăng thêm cho giáo viên trước thềm Tết Nguyên đán, công đoàn cơ sở có nhiệm vụ báo cáo kịp thời về Công đoàn ngành giáo dục TP để được hỗ trợ.

Công đoàn ngành giáo dục TP cho biết, tổng kinh phí chăm lo Tết Canh Tý  2020 dành cho cán bộ, giáo viên, người lao động trong toàn thành phố là hơn 750 triệu đồng. Trong đó, kinh phí hỗ trợ cán bộ, giáo viên, người lao động tại 4 trường THPT mới thành lập trong năm học 2019-2020 hơn 142 triệu đồng. Ngoài ra, toàn bộ cán bộ, giáo viên, người lao động đang công tác tại huyện Cần Giờ đều được nhận quà hỗ trợ, trị giá mỗi phần quà từ 600.000 đến 1 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục