Mang gần 15kg ma túy đá từ Lào vào Việt Nam, một đối tượng lãnh án tử hình

Ngày 2-11, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt tử hình bị cáo Mùa Bá Cu (24 tuổi, trú tại bản Nọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Bị cáo Mùa Bá Cu tại phiên tòa
Bị cáo Mùa Bá Cu tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Mùa Bá Cu sinh ra và lớn lên tại bản Phù Quặc 1, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) đến năm 2013 di cư sang Lào làm ăn, sinh sống tại bản Nọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào và lấy tên là Thạo Cu Mùa.

Đến năm 2016, Mùa Bá Cu đi ăn tết tại Viêng Chăn, Lào thì gặp và làm quen với người đàn ông tên là Xông Chia. Tại đây, 2 bên trao đổi số điện thoại để liên lạc cho nhau.

Đầu tháng 3-2018, Mùa Bá Cu đến Viêng Chăn gặp Xông Chia. Tại đây, Xông Chia hỏi nếu đi về Việt Nam lấy tiền và giao hàng ma túy đá sẽ cho 8 triệu kíp Lào, Mùa Bá Cu nhận lời.

Vào đầu tháng 3-2018, Mùa Bá Cu đến Viêng Chăn, Lào gặp Xông Chia. Tại đây, Xông Chia hỏi Mùa Bá Cu có đi về Việt Nam lấy tiền và giao hàng đá cho mình được không. Nếu làm được, Xông Chia sẽ cho địa điểm cất giấu hàng dọc biên giới Việt – Lào và hứa sẽ cho 8 triệu kíp Lào, nghe vậy Mùa Bá Cu nhận lời.

Sáng 17-3-2018, Mùa Bá Cu nhờ người chở đến Cửa khẩu Nậm Pao (Lào) để nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh, sau đó tiếp tục đón xe khách đi xuống tại một khách sạn ở thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để gặp một đối tượng.

Mang gần 15kg ma túy đá từ Lào vào Việt Nam, một đối tượng lãnh án tử hình ảnh 1 Mùa Bá Cu thời điểm bị lực lượng chức năng bắt giữ cùng tang vật
Khoảng 2 giờ 30 phút ngày 18-3-2018, Mùa Bá Cu và một số đối tượng lên xe đi đến km66, tuyến Quốc lộ 8A, thuộc địa bàn thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để đón hàng.
Tại đây, một đối tượng đã xách bao tải đựng 15 gói ma túy tổng hợp dạng đá (trọng lượng 14,5kg) đưa cho Mùa Bá Cu, sau đó Mùa Bá Cu xách bao tải này đi giao hàng cho một đối tượng thì bị lực lượng chức năng ập vào bắt giữ quả tang.

Tại thời điểm bị bắt giữ, Mùa Bá Cu khai nhận số ma túy nói trên được vận chuyển từ Lào vào Việt Nam để giao một cho một người Việt Nam với giá thỏa thuận lên đến hàng nghìn USD.

Tin cùng chuyên mục