Mạng ảo và sim rác

Công ty CP MobiCast vừa ra mắt mạng di động Reddi với đầu số 055. Đây là mạng di động ảo thứ 2 sau Đông Dương Telecom (ITelecom) tại thị trường Việt Nam. Như vậy, Việt Nam đã có 5 nhà mạng có hạ tầng (Viettel, MobiFone, VNPT VinaPhone, Vietnamobile và Gtel) và 2 nhà mạng ảo.

Cũng như ITelecom, Reddi sử dụng hạ tầng mạng của VNPT trên toàn quốc để cung cấp dịch vụ. Mô hình kinh doanh mạng di động ảo (MVNO) không mới trên thế giới, nhưng ở Việt Nam vẫn còn nhiều dấu hỏi dù đã có chủ trương hơn 10 năm, nhất là trong bối cảnh Viettel, VinaPhone và MobiFone đang nắm hơn 95% thị phần. 

Theo các chuyên gia, mặc dù tổng thuê bao di động trên thị trường Việt Nam hiện đạt gần 130 triệu, nhưng đang có APRU (doanh thu trên mỗi thuê bao di động) thấp và bị cạnh tranh mạnh từ dịch vụ OTT. Vì vậy, thị trường di động Việt Nam cần có luồng gió mới. Mô hình MVNO có thể triển khai nhanh các dịch vụ trên toàn quốc và tiết kiệm hạ tầng, tài nguyên; đồng thời mang lại giá trị mới cho khách hàng. Nếu các mạng ảo như ITelecom và Reddi có dịch vụ đặc sắc sẽ thu hút được thuê bao và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, qua đó góp phần hạn chế tình trạng sim rác tràn lan trong nhiều năm qua, do sự chạy đua phát triển thuê bao từ các nhà mạng.

Thanh tra Bộ TT-TT vừa tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao trả trước. Trong đó tịch thu 6.900 sim đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ. Tổng số tiền xử phạt của thanh tra bộ và các sở TT-TT trên cả nước khoảng 777 triệu đồng. Đợt thanh tra diện rộng lần này vẫn phát hiện tình trạng bán sim rác trên thị trường. Nguyên nhân chính được chỉ ra là các nhà mạng không quản lý được những điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (CCDVVT) ủy quyền. Đây thực chất là các hộ kinh doanh bán sim, thẻ cào, điện thoại di động…

Trong quá trình hoạt động, các điểm CCDVVT đã lợi dụng quy định cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều sim rồi bán sim đã kích hoạt trước. Họ lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ trước đây để tiếp tục giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Do đó, việc mua bán sim diễn ra dễ dàng, sinh ra vấn nạn sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT-TT, Viettel, VinaPhone và MobiFone đã thỏa thuận, thống nhất việc dừng bán bộ hòa mạng (KIT) tại các đại lý ủy quyền CCDVVT và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý từ tháng 6 này. Cùng với đó, các doanh nghiệp sẽ tập trung bán sim, đăng ký thông tin thuê bao tại các điểm cung cấp dịch vụ của chính nhà mạng. Trong tương lai, nếu được phép, công việc này sẽ được làm trực tuyến.

Bộ TT-TT cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tích cực vào cuộc hơn nữa nhằm đưa ra những giải pháp giải quyết một cách hiệu quả; tiếp tục nghiên cứu phát triển phần mềm AI nhận diện và quản lý thông tin người sử dụng một cách thống nhất.

Tin cùng chuyên mục