Mận Tam Hoa lên sàn thương mại điện tử

Hơn 300ha mận Tam Hoa, đặc sản của huyện Bắc Hà - Lào Cai đang đứng trước khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng dịch Covid-19. Chính quyền huyện này quyết định phối hợp với Bưu điện tỉnh Lào Cai để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Cùng với sự kiện vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), xoài Sơn La... được Bộ Công thương và các địa phương nhanh chóng hỗ trợ đưa lên bán tại các sàn thương mại điện tử có uy tín để sớm tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước.

Hôm nay 27-5, UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) - nơi có đặc sản mận Tam Hoa (mận hậu) nổi tiếng cũng bắt đầu được đưa lên sàn thương mại điện tử để bán cho người tiêu dùng cả nước thông qua kênh online trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, các kênh phân phối truyền thống (mua bán trực tiếp) gặp rất nhiều bất lợi. 

Trái mận Bắc Hà đang vào độ chín - loại đặc sản chỉ ở đây mới có. Ảnh: TRÁNG XUÂN CƯỜNG

Theo đó, UBND huyện Bắc Hà vừa ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh Lào Cai để đưa sản phẩm mận Tam Hoa lên sàn giao dịch điện tử Postmart. Đây là sản phẩm mận tươi đầu tiên của tỉnh Lào Cai được bán trên sàn giao dịch điện tử.

Sau nhiều năm gây dựng và phát triển, sản phẩm mận Tam Hoa của Bắc Hà đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KHCN) chứng nhận nhãn hiệu tập thể, là cơ sở để huyện xây dựng sản phẩm mận Tam Hoa trở thành sản phẩm OCOP của huyện, tạo chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu nông sản này trên thị trường.

Theo báo cáo, năm nay, Bắc Hà có 308ha mận cho thu hoạch với tổng sản lượng ước đạt khoảng 3.110 tấn. Giá bán bình quân đầu vụ hiện nay là 30.000 – 50.000 đồng/kg.

Hiện mận Tam Hoa Bắc Hà đang bắt đầu cho thu hoạch chính vụ, năm nay mận sai quả hơn nhưng người dân trồng mận lại đang lo lắng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện nhiều vườn mận ở Bắc Hà vẫn chưa thể tìm được thị trường tiêu thụ.

Mận đang chín mà nông dân lo lắng về đầu ra năm 2021. Ảnh: TRÁNG XUÂN CƯỜNG

Việc đưa sản phẩm lên sàn giao dịch điện tử là cơ hội để tìm “đầu ra” cho trái mận đặc sản, phòng ngừa nguy cơ bế tắc thị trường, nông dân thua lỗ. 

UBND huyện Bắc Hà cũng đang hoàn thiện việc truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm bằng mã QR; đồng thời phối hợp tổ chức tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường khác trong và ngoài tỉnh Lào Cai, nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục