Màn bứt tốc thần kỳ của VinSmart trên thị trường smartphone Việt

Chỉ sau 15 tháng ra mắt thị trường đã giành được vị trí thứ 3, chiếm 16,7% thị phần (tính đến tuần cuối tháng 3-2020). Đây được xem là kỳ tích chưa từng có của bất cứ thương hiệu điện thoại thông minh nào trên thị trường Việt.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, VinSmart đã chính thức giành vị trí thứ 3 với màn bức tốc thần kỳ chỉ sau hơn 1 năm ra mắt trong bối cảnh toàn thị trường đang có dấu hiệu chững lại.

Trong tháng 2-2020, VinSmart bùng nổ để lần đầu đạt thị phần ở mức 2 con số (11,2%). Đặc biệt tuần cuối tháng 3, VinSmart thậm chí còn đạt mức thị phần kỷ lục 16,7%, áp sát đối thủ ở vị trí số 2 và bỏ xa nhóm thương hiệu phía sau. 

Khác biệt của VinSmart với các hãng từng ở Top 3 là tính ổn định

Khởi đầu khó khăn, bứt tốc thần kỳ

Cuối năm 2018, VinSmart chính thức gia nhập thị trường smartphone Việt với vô số những nghi ngờ. Nhiều người còn cho rằng VinSmart sẽ sớm lâm vào cảnh “sớm nở tối tàn” và sẽ đi theo vết xe đổ của nhiều thương hiệu Việt trước đó bởi thị trường smartphone Việt vốn đã nằm gọn trong tay các ông lớn nước ngoài.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn 1 năm, VinSmart không chỉ trụ vững trước sức ép khốc liệt từ các hãng smartphone ngoại mà còn lần lượt đánh bại các đối thủ lớn để chiếm lấy Top 3. Trong nhiều năm qua, Samsung và OPPO thống trị thị trường smartphone Việt với 2 vị trí dẫn đầu nhưng Top 3 chưa bao giờ thuộc về một hãng smartphone nào quá lâu khi có khoảng 10 hãng cạnh tranh cho vị trí này.

Muốn vững vàng ở Top 3, hãng di động cần phải có một chiến lược phát triển bài bản cùng với năng lực sản xuất, năng lực sáng tạo đủ mạnh. VinSmart dành cả năm 2019 để chuẩn bị cho cú bật nhảy và đã thành công khi leo một mạch từ vị trí thứ 6, thứ 7 của năm 2019 lên thứ 3 từ đầu năm 2020 tới nay.

VinSmart đã chuẩn bị nội lực rất nghiêm túc để chuẩn bị cho cú bật nhảy và đã thành công như hiện tại

VinSmart cho thấy sự nghiêm túc của mình ngay từ những ngày đầu tham gia thị trường. Từ khi chưa ra mắt sản phẩm nào, VinSmart đã công bố hợp tác với nhiều tên tuổi trong ngành công nghệ như Qualcomm (Mỹ), Fujitsu (Nhật Bản) hay BQ (Tây Ban Nha).

Nửa năm sau, VinSmart công bố khởi công Dự án Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) trên diện tích 15,2ha. Công suất của nhà máy này gấp 25 lần nhà máy đầu tiên tại Hải Phòng, đạt tới 125 triệu máy/năm. Từ đây, hãng hé lộ kế hoạch trở thành Nhà thiết kế sản phẩm gốc (ODM). Lúc này, chiến lược dài hơi của VinSmart đã dần thành hình.

“Bằng cách làm hiện tại, tham vọng của VinSmart không chỉ ở thị trường Việt Nam. Với nhà máy 125 triệu máy/năm thì việc xuất khẩu là điều chắc chắn. Cách tiếp cận từ phân khúc thấp để tạo độ phủ thị trường cho thấy cách làm rất bài bản của VinSmart”, ông Phùng Ngọc Tuyên – Giám đốc ngành hàng Viễn thông Di Động, chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động chia sẻ.

Vững chắc ở vị trí Top 3 thị trường

Khác biệt của VinSmart với các hãng từng ở Top 3 là tính ổn định khi VinSmart đã duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong 7 tuần liên tiếp. Trung bình từ đầu năm 2020 tới nay, VinSmart luôn tăng trưởng 2 con số. 

Một khác biệt quan trọng khác của VinSmart ở Top 3 so với các hãng nước ngoài trước đó chính là khoảng cách so với phần còn lại. Nếu như trước đây, khoảng cách giữa Top 3 với các vị trí 4,5,6 luôn rất mong manh và có thể bị thay đổi bất kỳ lúc nào thì hiện tại VinSmart đã xây chắc vị trí của mình khi bỏ xa các đối thủ phía sau. Khoảng cách VinSmart tạo ra với đối thủ thứ 4 đã liên tục được duy trì ở mức 5-7% trong 7 tuần liên tiếp và có xu hướng được nới rộng ra lên vào tuần cuối tháng 3-2020.

 VinSmart đã duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong 7 tuần liên tiếp

Trong bối cảnh toàn thị trường đang chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid-19 với xu hướng giảm là chủ đạo thì VinSmart lại nổi lên như một thương hiệu dẫn dắt thị trường. Tốc độ tăng trưởng của VinSmart lên tới 70% từ đầu năm tới nay. Kết quả này cho thấy năng lực thực sự của VinSmart khi làm chủ hoàn toàn về thiết kế và công nghệ sản xuất smartphone.

Những thành công của VinSmart còn đến từ sự thay đổi chiến lược khôn ngoan khi tập trung tối đa vào phân khúc giá rẻ. Riêng ở phân khúc dưới 2 triệu, VinSmart đã chiếm hơn 70% toàn thị trường (tuần cuối tháng 3-2020, theo GfK). Đây chính là nền tảng để VinSmart xây chắc vị trí Top 3 và sẵn sàng đánh chiếm các phân khúc cao hơn.

Vị trí thứ 3 trên thị trường không chỉ là thành quả của riêng VinSmart mà còn thể hiện bản lĩnh tinh thần Việt "không ngừng cố gắng và vươn lên một cách mạnh mẽ". Đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế ảnh hưởng bởi Covid-19, những câu chuyện như VinSmart thực sự tạo động lực đến các doanh nghiệp Việt. Khi nỗ lực và dồn mọi tâm huyết, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin vượt qua mọi khó khăn, ngay cả khi phải bắt đầu từ con số 0.

Tin cùng chuyên mục