Maldives: Cựu tổng thống bị bắt vì nghi đảo chính

Ngày 5-2, Tổng thống Maldives Abdulla Yameen đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày. Cùng lúc đó, các lực lượng an ninh Maldives đã bắt giữ cựu tổng thống Gayoom cùng con rể tại nhà riêng ở thủ đô Male với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.
 

Trong một phát biểu đăng trên trang mạng xã hội Twitter, cảnh sát cho biết đã bắt giữ Chánh án Saeed và Thẩm phán Hameed để phục vụ cuộc điều tra đang diễn ra. Hiện lực lượng chức năng chưa công bố thông tin chi tiết về các cáo buộc liên quan đến 2 thẩm phán này. 
Maldives đang phải đối mặt với tình trạng rối ren sau khi Tòa án tối cao hôm 1-2 ra phán quyết về việc thả các thủ lĩnh chính trị đối lập. Tòa án này cho rằng các cựu quan chức trên cần phải được thả cho đến khi có thể tiến hành các phiên tòa xét xử công bằng.
Maldives: Cựu tổng thống bị bắt vì nghi đảo chính ảnh 1 Cảnh sát Maldives làm nhiệm vụ tại một cuộc biểu tình ở Male, Maldives, ngày 2-2-2018. Ảnh: AP
Ngoài ra, Tòa án tối cao Maldives cũng ra phán quyết yêu cầu chính phủ khôi phục 12 ghế nghị sĩ bị cách chức do rời khỏi đảng của Tổng thống Yameen.
Ngày 6-2, Chính phủ Maldives đã ban bố tình trạng khẩn cấp 15 ngày do khủng hoảng chính trị. Lực lượng an ninh Maldives đã được triển khai tại thủ đô Malé để ứng phó với các diễn biến chính trị.
Khuyến cáo công dân Việt Nam tạm thời không nên đến Maldives
Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến Maldives trong thời gian này cho đến khi Chính phủ Maldives gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.
Các công dân Việt Nam đang làm việc, học tập hoặc du lịch tại Maldives nên tránh đến các địa điểm tập trung đông người, nhạy cảm, đồng thời thường xuyên theo dõi cảnh báo của các cơ quan chức năng địa phương để đảm bảo an toàn.
Trường hợp khẩn cấp đề nghị liên hệ theo đường dây nóng: Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka (kiêm nhiệm Maldives): +94.11.2696050 và tổng đài Bảo hộ công dân: +84.981.84.84.84.

Tin cùng chuyên mục