Malaysia - thị trường xuất khẩu tiềm năng

Trong bối cảnh dịch Covid -19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều khu vực thị trường lớn thì các quốc gia lân cận ở châu Á, đặc biệt là Malaysia đang là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam. Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo “Malaysia - thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp Việt sau Covid -19”, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM tổ chức ngày 16-7.
Rau, quả nước ta có nhiều lợi thế xuất khẩu sang Malaysia. Ảnh: CAO THĂNG
Rau, quả nước ta có nhiều lợi thế xuất khẩu sang Malaysia. Ảnh: CAO THĂNG

Đối tác thương mại lớn thứ 2 trong khu vực

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ năm 2016 đến nay, Malaysia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong các nước Đông Nam Á (ASEAN), chỉ sau Thái Lan.

Năm 2019, tổng giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia đạt hơn 11 tỷ USD, chiếm hơn 19% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước thành viên ASEAN. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia đạt gần 3,8 tỷ USD, chiếm 15% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào các nước ASEAN. Ngược lại, Malaysia cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, sau Thái Lan và Campuchia. 

Malaysia cũng vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong nhóm các quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chỉ sau Nhật Bản. Trao đổi thương mại 2 chiều giữa 2 nước chiếm khoảng 14%-15% tổng giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khối CPTPP. Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia mới đạt hơn 1,6 tỷ USD, giảm hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Raphy MD Radzi, Lãnh sự Thương mại Văn phòng Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TPHCM, cho biết, Malaysia là đất nước có nền kinh tế thị trường khá phát triển, là nền kinh lớn thứ 33 trên thế giới, lớn thứ 3 ASEAN và thứ 12 châu Á. Thu nhập bình quân đạt 11.200 USD/người/năm. Malaysia là nước công nghiệp hóa và phát triển mạnh về dịch vụ nên có nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp. Các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh khi thâm nhập vào Malaysia như gạo, trái cây, rau củ, thủy hải sản, hạt tiêu… Bên cạnh đó, Malaysia cũng là thị trường nhập khẩu khá nhiều hàng may mặc, giày dép, nội thất văn phòng.

Xuất khẩu vào Malaysia, các DN cần lưu ý, Malaysia là một quốc gia đa sắc tộc, đa tôn giáo, trong đó đạo Hồi chiếm đa số (hơn 60%). Do đó, các mặt hàng là nông sản, thực phẩm xuất khẩu vào Malaysia bên cạnh các tiêu chuẩn thương mại quốc tế còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn riêng cho người tiêu dùng Hồi giáo (Halal). Theo ông Raphy MD Radzi, khi đã có chứng nhận Halal, DN Việt Nam không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu vào Malaysia mà còn có thể tận dụng lợi thế đó nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng, khai thác khoảng trống thị trường Halal ở hầu hết các quốc gia Hồi giáo và các nước có công dân theo đạo Hồi. 

Dự án chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur

Chia sẻ về thị trường Malaysia, bà Lương Huệ Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Beyond World, cho biết, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm của Việt Nam tại Malaysia rất lớn. Ngoài các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, Malaysia luôn là một trong những thị trường có nhu cầu nhập khẩu gạo lớn ở khu vực ASEAN, với sản lượng từ 900.000 tới 1 triệu tấn/năm, tùy vào khả năng sản xuất trong nước và dự trữ. Năm 2019, Việt Nam đã vượt Thái Lan trở thành nhà cung ứng gạo lớn nhất cho Malaysia với kim ngạch 218,8 triệu USD, chiếm 5,8% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Malaysia.

Các sản phẩm nông sản khác như cà phê, rau quả, thủy sản… cũng được thị trường này tiếp nhận với số lượng lớn. Ngoài ra, nhu cầu về giày dép, hàng may mặc, đồ gỗ nội thất ở Malaysia cũng gia tăng đáng kể và đây là thời điểm thuận lợi để DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.

Để hỗ trợ các DN, Công ty TNHH Beyond World đã và đang thực hiện Dự án chợ Việt Nam (Vietnam Market) tại Kuala Lumpur, được hình thành trên cơ sở nhu cầu có thực đối với hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tại Malaysia. Theo nhận định của các nhà đầu tư, Malaysia ở vị trí thuận lợi để từ đây hàng hóa Việt Nam đi đến Singapore, Thái Lan và các thị trường ASEAN khác. Chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur sẽ là chợ đầu mối chủ chốt tạo cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam và tạo nơi giao thương (B2B) cho các DN. Chợ nằm trong 6 tầng trung tâm thương mại thuộc tòa nhà Safuan Plaza cao 24 tầng, có 200 gian hàng dành cho các DN xuất khẩu nông sản, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, thời trang dệt may, cơ khí, máy móc, mỹ phẩm, các công nghệ độc quyền, các ngành dịch vụ… của Việt Nam.

Bà Lương Huệ Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Beyond World, khẳng định mong muốn kết nối DN Việt Nam với các dự án đầu tư quốc tế quy mô lớn và kết nối các nhà đầu tư quốc tế lớn với thị trường Việt Nam. Beyond World đang đồng hành cùng nhiều DN Việt Nam đưa hàng hóa và dịch vụ đến các nước trong cộng đồng ASEAN, như một bước để đến với thị trường toàn cầu.

Tòa nhà Safuan Plaza mới hoàn thành vào năm 2019, nằm trong khu vực năng động nhất ở Kuala Lumpur, bên cạnh các trung tâm mua sắm lớn, đường phố thương mại và các địa điểm du lịch nổi tiếng. Safuan Plaza cách cảng Klang 46km, cách sân bay quốc tế Kuala Lumpur 61km, cách TPHCM 1 giờ 35 phút di chuyển bằng máy bay. Với cơ sở hạ tầng chuyên dụng cho trung tâm thương mại, được hỗ trợ pháp lý từ Tập đoàn Safuan Group, DN Việt Nam có thể thuận lợi vào đầu tư kinh doanh ở chợ Việt Nam tại Kuala Lumpur.

Tin cùng chuyên mục