Malaysia sơ tán khoảng 22.000 người vì lũ lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều năm

Hơn 22.000 người tại nhiều vùng của Malaysia đã phải đi sơ tán trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với một trong những đợt lũ nghiêm trọng nhất từng xảy ra trong nhiều năm.
Người dân Malaysia phải sơ tán vì lũ lụt vào đầu năm 2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân Malaysia phải sơ tán vì lũ lụt vào đầu năm 2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Quốc gia nhiệt đới khu vực Đông Nam Á thường đón các đợt gió mùa vào cuối năm, trong đó những trận lũ xảy ra theo mùa thường khiến người dân nước này phải đi sơ tán trên quy mô lớn. Lần này, các trận mưa lớn kéo dài từ ngày 17-12 đã khiến mực nước ở nhiều dòng sông dâng cao vượt bờ, gây lụt lội nhiều vùng đô thị và khiến hoạt động lưu thông trên nhiều tuyến đường bị gián đoạn, đẩy hàng nghìn lái xe vào tình trạng mắc kẹt.

Khoảng 22.000 người tại 8 bang và vùng lãnh thổ của Malaysia đã phải đi sơ tán, trong đó có 10.000 người ở bang Pahang ở miền Trung. Hơn 5.000 người tại Selangor, bang giàu có nhất trên cả nước bao quanh thủ đô Kuala Lumpur, đã phải đi sơ tán. Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cũng bày tỏ bất ngờ vì lụt lội nghiêm trọng xảy ra tại đây vì các mùa gió mùa trước, bang Selangor rất ít khi bị lụt.

Các dữ liệu công bố trên các trang web của Chính phủ vào sáng 19-12 cho thấy, mực nước đã vượt ngưỡng nguy hiểm tại 6 bang ở miền Trung và Đông Bắc Malaysia. Hàng chục tuyến xe buýt trong nội đô và xung quanh Kuala Lumpur đã bị hủy trong khi dịch vụ tàu hỏa chạy đến thành phố cảng Klang cũng tạm dừng. Dù mưa đã giảm tại một số khu vực, Cơ quan khí tượng Malaysia cảnh báo mưa lớn tiếp diễn tại nhiều khu vực ở bang Pahang.

Trận lũ nghiêm trọng nhất từng xảy ra Malaysia năm 2014 đã khiến 118.000 người phải sơ tán.

Tin cùng chuyên mục