Malaysia bắt 8 nghi phạm khủng bố, gồm giảng viên đại học người Albania

8 nghi phạm liên kết các nhóm khủng bố Abu Sayyaf và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bắt trong các cuộc đột kích chống khủng bố ở các bang Sabah, Selangor và Perak.

Chỉ huy cảnh sát Malaysia Mohamed Fuzi Harun ngày 7-10 cho biết, các cuộc đột kích chống khủng bố diễn ra từ ngày 27-9 đến 6-10, sau khi bắt giữ 7 nghi phạm người Philippines ủng hộ Abu Sayyaf vào ngày 14-9.

Tại bang Sabah, 5 nghi phạm, gồm 2 người Malaysia, 2 người Philippines và một thường trú nhân Malaysia người Philippines, bị bắt vì đã giúp các chiến binh Abu Sayyaf thâm nhập Malaysia qua Sabah.

Tại bang Selangor, 3 nghi phạm, gồm một người đàn ông Albania 35 tuổi là giảng viên thỉnh giảng tại một trường đại học công lập địa phương, bị bắt vì đã liên lạc các chiến binh IS ở nước ngoài.

Malaysia bắt 8 nghi phạm khủng bố, gồm giảng viên đại học người Albania ảnh 1 Các nghi phạm khủng bố bị bắt ở Sandakan, bang Sabah, Malaysia. Ảnh do Cảnh sát Malaysia công bố
Một nghi phạm là cựu tù nhân 53 tuổi đã tìm cách tuyển mộ các tù nhân ở nhà tù Tapah ở Perak cho một nhóm khủng bố không nêu tên. Nghi phạm này đã lên kế hoạch tấn công các đền thờ Hồi giáo, Công giáo và Hindu nhằm kích động xung đột tôn giáo. Nghi phạm này cũng đã từ chối khai về một chiến binh nhóm Tandzim Al-Qaeda Malaysia (TAQM) đang bị truy nã.

Nghi phạm còn lại 37 tuổi bị cáo buộc đã tuyển mộ 2 người Malaysia tham gia TAQM.

Theo Channel NewsAsia, Malaysia đã bắt giữ hàng trăm người liên quan các nhóm khủng bố trong vài năm qua.

Malaysia đã đặt trong tình trạng cảnh báo cao sau vụ IS đánh bom tự sát và xả súng tại thủ đô Jakarta của nước láng giềng Indonesia vào tháng 1-2016.

Vụ ném lựu đạn vào một bar ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur vào tháng 6 năm ngoái làm 8 người chết mà IS nhận đã tiến hành là vụ tấn công khủng bố đầu tiên trên lãnh thổ Malaysia.

Tin cùng chuyên mục