Mãi mãi ghi ơn những người làm nên Ngày Chiến thắng

Sáng 9-5, lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm chiến thắng của nhân dân Xô Viết trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã diễn ra long trọng tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow (Nga). Năm nay, có hơn 12.000 người và 190 phương tiện cơ giới tham gia sự kiện. 
Xe đa dụng Tigr-M hộ tống xe chở đạn kiêm bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Yars trong lễ duyệt binh
Xe đa dụng Tigr-M hộ tống xe chở đạn kiêm bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Yars trong lễ duyệt binh

Nhiều yếu tố lần đầu góp mặt 

Cuộc duyệt binh do Tư lệnh Lực lượng mặt đất, Đại tướng Lục quân Oleg Salyukov, dẫn đầu và Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Lục quân Sergei Shoigu tiếp nhận. Mở đầu lễ duyệt binh, quốc kỳ Nga và cờ Chiến thắng, cờ chiến đấu của Sư đoàn bộ binh 150 Idritsa, diễu hành qua Quảng trường Đỏ trong tiếng nhạc của bài hát “Cuộc chiến tranh thần thánh”. Sau đó, các Đại tướng Shoigu và Salyukov cùng đi trên xe mui trần Aurus duyệt và chào mừng các đoàn diễu binh.

Tổng cộng có 34 đội diễu binh qua Quảng trường Đỏ. Đi đầu là đội của Học viện Quân sự Suvorov Moskva, tiếp đến là đội Học viện Quân sự Suvorov Tver và Học viện Hải quân Nakhimov, các đơn vị của Bộ Tình trạng khẩn cấp, Lực lượng Vệ binh quốc gia… Trong khối đi bộ năm nay lần đầu tiên xuất hiện đội ngũ quân cảnh của Quân khu Trung tâm. 

Đáng chú ý, trong khối cơ giới gồm 5 loại xe tăng đại diện các thế hệ: lịch sử, hiện đại và tương lai. Đó là dòng xe tăng T-34 huyền thoại đi đầu, tiếp theo là các xe tăng hiện đại T-72 B3M, T-80 BVM, T-90M Proryv và cuối cùng là xe tăng tương lai T-14 Armata. Trong danh sách này còn có 5 loại xe bọc thép thuộc họ Typhoon lần đầu tiên xuất hiện trên Quảng trường Đỏ. Đây là phương tiện đáng gờm trên chiến trường và là “lá chắn” tin cậy bảo vệ các đơn vị mặt đất trong các cuộc không kích. Xe được trang bị 9 hệ thống tên lửa phòng không, trong đó có tên lửa Verba. Ngoài ra, còn có pháo tự hành Koalitsiya-SV, xe chiến đấu bộ binh Kurganets và xe bọc thép Boomerang. Trong khối cơ giới còn có hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars.

Khối diễu binh trên không gồm 76 máy bay và trực thăng (đại diện cho số năm kỷ niệm). Khối này mở màn với 3 trực thăng hạng nặng Mi-26, sau đó là các nhóm trực thăng vận tải và chiến đấu, máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS, Tu-160, chiến đấu cơ Su-35S và Su-57 mới nhất. Vẫn theo truyền thống, kết thúc khối diễu hành trên không là nhóm 6 cường kích Su-25, vẽ lên bầu trời quốc kỳ 3 màu của nước Nga.

Nhiều hoạt động tri ân 

Để chuẩn bị cho lễ duyệt binh Chiến thắng, 1 tháng qua, các binh sĩ và phương tiện chiến đấu đã tổ chức tập luyện liên tục tại thao trường Alabino ở ngoại ô Moscow, tiếp đó là 2 buổi diễn tập vào các đêm 29-4, 4-5 tại Quảng trường Đỏ và sáng 7-5 là tổng diễn tập.

Để đảm bảo an toàn, an ninh cho đoàn duyệt binh và các phương tiện cơ giới, vũ khí, khí tài di chuyển từ ngoại ô vào trung tâm thủ đô Moscow, một số tuyến phố, bến metro gần khu vực Quảng trường Đỏ tạm đóng, để ngăn dòng người và xe cộ qua lại. Người dân Nga dù có chút tiếc nuối vì không thể trực tiếp xem buổi tổng duyệt trước đó (do các biện pháp đảm bảo an ninh), nhưng họ có thể xem lễ duyệt binh hoành tráng vào ngày 9-5 được phát trực tiếp trên các kênh truyền hình. 

Ngoài Moscow, hàng loạt cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 76 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại được tổ chức tại 27 thành phố khác của Nga. Pháo binh chào mừng và bắn pháo hoa ngày lễ sẽ diễn ra ở Moscow, St.Petersburg, Kaliningrad và các thành phố khác.

Nhân sự kiện này, Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng các nhà lãnh đạo và công dân các nước Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan, Abkhazia, Nam Ossetia, cũng như người dân Gruzia và Ukraine. Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng phải cùng nhau kiên quyết chống lại mọi âm mưu xuyên tạc, làm sai lệch lịch sử, sửa đổi kết quả của Chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Ông Putin cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả cựu chiến binh của cuộc Chiến tranh vệ quốc và những người lao động công tác ở hậu phương.

Tin cùng chuyên mục