Mái ấm tình thương của trẻ mồ côi

Mỗi em nhỏ đến với mái ấm Cô nhi viện Phú Hòa (xã Tịnh Ấn Tây, TP Quảng Ngãi) đều có những hoàn cảnh khác nhau, nhưng bằng tình yêu thương của các sơ, các em được nuôi dưỡng, học tập, hòa nhập cộng đồng.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, như những đứa trẻ khác, 31 em tại Cô nhi viện Phú Hòa cũng háo hức chờ đợi các sơ phát quà bánh, các nhà hảo tâm đến thăm. Những đứa trẻ đang vui đùa trong khuôn viên bên những chiếc xích đu, cầu trượt. Nhỏ nhất là em bé chỉ 9 tháng tuổi cho đến các em đã học THPT.

Tết thiếu nhi năm nay, sơ Nguyễn Thị Kim Hà cho biết, bữa trưa có thêm nước ngọt và chiều với bữa cơm sườn ngon. Các sơ cố gắng để các em luôn giữ tinh thần vui tươi với cuộc đời.
Mái ấm tình thương của trẻ mồ côi ảnh 1 Các sơ phát bánh kẹo cho các em nhỏ nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Cô nhi viện Phú Hòa được thành lập từ những năm 1963. Thời điểm đó, Cô nhi viện ở TP Quảng Ngãi nhận nuôi những đứa trẻ mồ côi trong chiến tranh. Đến năm 1975, các em được đưa về mái ấm và đặt tên Cô nhi viện Phú Hòa tại xã Tịnh Ấn Tây.

Sơ Nguyễn Thị Kim Hà, phụ trách Cô nhi viện, kể: “Trước kia, nơi đây chỉ là mảnh đất vườn, các sơ dựng nhà cho đến hôm nay. Nơi đây nhận những đứa trẻ bị bỏ rơi, mồ côi. Mới đây, đứa trẻ 9 tháng tuổi được các sơ phát hiện bỏ rơi trước cổng khi chỉ mới sinh được vài ngày”.

Sơ Hà chia sẻ: “Có những người mẹ lúc mang thai, họ không có kinh tế để nuôi con hoặc mang thai ngoài ý muốn nên đến nương nhờ các sơ, các sơ chăm sóc cả mẹ bầu cho đến khi sinh rồi để con lại cho các sơ nuôi. Một số người mẹ có quay lại thăm con. Họ rất đau đớn khi bỏ con, đôi lần lưu luyến quay lại nhìn con, rồi ngăn lệ bước đi”.

Những đứa trẻ không có sữa mẹ mà phải ăn sữa công thức nên sức đề kháng yếu, các sơ phải thay nhau chăm sóc mỗi khi các em ốm đau. Những đứa trẻ cứ thế lớn lên trong tình yêu thương ở mái ấm Cô nhi viện Phú Hòa.

Em Huỳnh Thị Hồng Ân (16 tuổi, hiện là học sinh lớp 10), năm học 2021-2022, em đạt học sinh tiên tiến. Em chia sẻ: “Em sẽ cố gắng học tập thật tốt. Khi em ra trường, em sẽ làm việc và phụ giúp các sơ nuôi các em nhỏ tuổi hơn”.

Năm học này, Cô nhi viện Phú Hòa có 1 em cấp THPT đạt học sinh tiên tiến, cấp THCS có 2 em học sinh giỏi và tiểu học có 3 em học sinh giỏi. Ngoài ra, hiện có 3 em đang học đại học. Dù cuộc sống thay đổi, các em đi xa vẫn trở về mái ấm, nơi cưu mang đùm bọc các em cả thời thơ ấu gian khó.

Trải qua 2 năm dịch Covid-19, Cô nhi viện gặp nhiều khó khăn, nhất là nhu yếu phẩm. Sơ Hà cho biết, có thời điểm suốt 6 tháng, các em không có sữa uống hàng ngày nhưng các sơ và các em đều vượt qua. Quần áo không có, các sơ quyên góp từ những người dân địa phương.

Những trẻ sơ sinh mới tiếp nhận tại Cô nhi viện sẽ được sơ phụ trách đặt tên theo họ của sơ. Sơ Hà có ước mong và sẽ thực hiện việc đặt các em cùng mang họ “Nguyễn”. Nếu bé trai thì đặt họ và chữ đệm là “Nguyễn Phúc” và bé gái là “Nguyễn Hồng” kèm tên gọi, để sau này, khi nghe tên gọi có thể nhận ra nhau từng sống tại Cô nhi viện Phú Hòa.

Bằng tình yêu thương chân thành, các sơ tại đây cố gắng đem đến các trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa một mái ấm gia đình, tạo điều kiện cho các em học tập, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục