Ma túy núp bóng nước trái cây

Bộ Công an vừa cảnh báo về việc liên tiếp phát hiện nhiều loại ma túy mới núp bóng gói hương dâu, hương nho, hương xoài có tên Crispy Fruit (nước vui) tại tỉnh Thanh Hóa và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo các cơ quan chức năng, đây là các loại ma túy tổng hợp có khả năng gây nghiện và tạo ảo giác mạnh.

Loại ma túy mới này thường đóng gói trong bao bì sặc sỡ, bắt mắt và được in dòng chữ “Crispy Fruit” bày bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với giá từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Ma túy tổng hợp núp bóng dạng nước trái cây
Theo kết quả giám định của cơ quan công an, loại ma túy này được pha trộn từ nhiều chất ma túy tổng hợp như: MDMA, Ketamine... Đối tượng khách hàng nhắm tới của các đối tượng mua bán ma túy là những người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên. Khi sử dụng các sản phẩm pha trộn ma túy, nhiều em có biểu hiện ngộ độc như: hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí bị ngất. Nếu loại ma túy nói trên được tiêu thụ tại các trường học, khu vui chơi giải trí thì sẽ rất nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội và gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, ngăn chặn.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TPHCM, cho biết, hiện nay ma túy trá hình rất tinh vi. Các dạng ma túy cổ điển như thuốc lắc, kẹo… đã quá quen thuộc, nên nhiều đối tượng “trong thế giới ngầm” đã chuyển sang dạng nước trái cây để qua mặt cơ quan chức năng. Hoạt chất nằm trong những bịch nước trái cây giải khát này chính là MDMA, Ketaminte.

MDMA tên tiếng Anh là Estasy, được biết với tên gọi thông dụng là thuốc lắc, là một loại ma túy có tác dụng kích thích thần kinh trung ương. Người sử dụng loại ma túy này sẽ lắc lư, nhảy nhót điên cuồng theo điệu nhạc với âm thanh có cường độ lớn tại các vũ trường. Sử dụng MDMA có thể gây loạn thần (ảo giác, hoang tưởng) và kích động hành vi (tấn công người xung quanh).

Còn Ketamine là một loại thuốc gây mê, hiện vẫn đang được sử dụng trong y học dưới dạng dung dịch tiêm và rất tinh khiết. Ketamine ma túy dưới dạng bột trắng có thể bị lẫn tạp chất nguy hại và được sử dụng bằng cách hít trực tiếp vào mũi. “Dân chơi” thường sử dụng Ketamine sau khi uống thuốc lắc để làm giảm bớt sự hưng phấn gây ra bởi thuốc lắc. Việc trộn những loại ma túy này với nhau có thể gây ra tương tác dược lý học khó dự đoán và kiểm soát, có thể gây suy hô hấp (kết hợp Ketamine với Diazepam gây loạn nhịp tim và tăng huyết áp, kết hợp MDMA với Ketamine có thể dẫn đến tử vong).

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, việc sử dụng loại ma túy tổng hợp này được nhiều đối tượng truyền miệng nhau là không gây nghiện, nhưng điều này không đúng. Nó chậm gây nghiện hơn heroin nhưng lại gây tác hại về loạn thần rất nặng, và những tổn thương trên não gần như không thể hồi phục. Loại ma túy này thường có giá không rẻ. Do đó, để phòng ngừa, phụ huynh nên thường xuyên quan tâm đến con em mình, xem có biểu hiện bất minh hay không (bất minh về thời gian, bất minh về tiền bạc và rối loạn giấc ngủ) để có biện pháp xử trí kịp thời.

“Đừng bao giờ cho con có đủ số tiền để có thể mua một liều ma túy. Một liều ma túy rẻ nhất thường ở khoảng 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, vì vậy hãy cho con dưới số tiền đó. Đó là phòng chống cá nhân ở vi mô, còn vĩ mô là phần giáo dục sức khỏe. Chỉ có giáo dục sức khỏe mới ngăn được hành vi ma túy học đường, bởi ở độ tuổi học sinh, các cháu còn khờ dại, dễ bị dụ dỗ bởi những trò chơi mới lạ, không lường được tác hại. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ, những loại đã được cảnh báo để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình”, bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển nhấn mạnh.

Theo cảnh báo của cơ quan công an, loại ma túy mới có thể hòa tan vào nước như nước giải khát, khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần và có thể đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều. Để phòng ngừa hiểm họa từ loại ma túy mới nêu trên, cơ quan công an khuyến cáo các cơ sở, cá nhân không kinh doanh các loại thực phẩm, nước uống có kiểu dáng, nhãn mác đã nêu và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các cơ quan chức năng nếu phát hiện cần phối hợp ngay với cơ quan công an để tiến hành kiểm tra, giám định.

Tin cùng chuyên mục