Ma túy núp bóng dịch vụ văn hóa

Thời gian qua, tình hình tổ chức mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như quán bar, karaoke trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn biến rất phức tạp, gây tâm lý bất an, bức xúc trong dư luận.

Mới đây, Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra quán Vic Beer Club (ở tổ 33, khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành), phát hiện nơi đây có 113 người tụ tập (gồm 25 nhân viên của quán và 88 khách), trên bàn và nền nhà vương vãi chất bột màu trắng và viên nén ma túy tổng hợp.

Khám xét tại 3 điểm ở khu chế biến trái cây, quầy thu ngân và trên trần khu vực nhà vệ sinh, công an thu giữ 140 viên nén ma túy tổng hợp, 35 gói ma túy đá, 2 bịch cỏ Mỹ, một cân tiểu ly (dùng để cân ma túy), 22 dụng cụ hút shisha, cùng nhiều bịch ni lông có đựng chất bột màu trắng (nghi là ma túy). Kiểm tra nhanh, công an phát hiện 29 đối tượng dương tính với chất ma túy (trong đó có 5 nhân viên và 24 khách).

Qua đấu tranh khai thác ban đầu, đối tượng Nguyễn Hồng Ân, quản lý quán Vic Beer Club, thừa nhận số ma túy nói trên là do Ân mua về bán lại cho khách đến chơi để kiếm lời.

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Nai, trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh có 87 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa vi phạm bị xử phạt, trong đó có 7 cơ sở để người sử dụng ma túy với số lượng lớn, tăng 3 cơ sở so với cùng kỳ năm 2018. 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa này là các vũ trường, quán bar trá hình và karaoke. Đối tượng sử dụng ma túy chủ yếu là thanh thiếu niên.

Nguyên nhân được xác định là do các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa chạy theo lợi nhuận nên dễ dàng để cho các đối tượng sử dụng ma túy trong cơ sở kinh doanh của mình. Cá biệt, một số cơ sở còn tiếp tay cho việc sử dụng ma túy. Hiện Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Nai đã thu hồi giấy phép hoạt động vũ trường của khách sạn Đồng Nai và khách sạn Central Park.

Từ thực tế trên, để đấu tranh hiệu quả với tệ nạn ma túy, đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội.

Cụ thể, cương quyết thu hồi giấy phép kinh doanh đối với trường hợp để cho các đối tượng sử dụng ma túy trong cơ sở kinh doanh của mình; các lực lượng chức năng cần chủ động phối hợp, tổ chức những đợt tấn công truy quét các loại tội phạm, thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ kinh doanh nhạy cảm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động sử dụng ma túy, chất gây nghiện và ngăn chặn có hiệu quả các nguồn cung cấp ma túy trái phép.

Bên cạnh đó, các địa phương và ngành chức năng cần chủ động phối hợp, tạo ra những sân chơi văn hóa, thể thao lành mạnh cho thanh thiếu niên; hướng các bạn trẻ đến lối sống tích cực, cống hiến và đóng góp cho xã hội.

Tin cùng chuyên mục