Luyện quân ở sư đoàn “thép”

Ra đời trong chiến tranh, Sư đoàn 5 (Quân khu 7) là một trong hai sư đoàn chủ lực được thành lập đầu tiên trên chiến trường Đông Nam bộ. Trong thời bình, cán bộ chỉ huy sư đoàn cùng các chiến sĩ luôn nâng cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, là tấm chắn vững chắc bảo vệ Tổ quốc.
Phân đội bộ binh thực hành huấn luyện đánh chiếm mục tiêu
Phân đội bộ binh thực hành huấn luyện đánh chiếm mục tiêu

Rèn luyện ý chí

Sư đoàn 5 đóng quân ở huyện Châu Thành (tỉnh Tây Ninh), là lá chắn thép bảo vệ vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Gánh trên vai trách nhiệm nặng nề ấy, tập thể cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 ngày đêm hăng say huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều chiến sĩ mới là con em TPHCM bày tỏ tự hào được làm người lính của sư đoàn. Sau 3 tháng trên thao trường, những chàng trai thành phố vốn thư sinh đã trở thành người lính cứng cáp, trưởng thành từ thể chất đến tinh thần. Trong màu da rám nắng, các chiến sĩ trẻ cho biết, được làm chiến sĩ Sư đoàn 5 là vinh dự lớn trong đời quân ngũ. Bởi Sư đoàn 5 không chỉ có nhiều chiến công, thành tích trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc mà còn là nơi trưởng thành của nhiều tướng lĩnh, cán bộ cao cấp của quân đội.

Chúng tôi đến Sư đoàn 5 vào dịp các đơn vị huấn luyện chuyên mục hành quân vượt sông chiến đấu. Những ngày huấn luyện vất vả in đậm trên nét mặt cán bộ, chiến sĩ. Chiến sĩ, đảng viên trẻ Bùi Thanh Sơn (Đại đội 7, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 5) chia sẻ, trong huấn luyện chiến đấu, dầm mình trong mưa giữa đêm tối hay suốt ngày trên thao trường nắng gắt đều phải xếp sau những chuyến hành quân vượt sông.

Đối với cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5, vượt sông Vàm Cỏ là thử thách khắc nghiệt, nơi rèn ý chí anh bộ đội Cụ Hồ. Chiến sĩ hành quân vượt sông trong đội hình chiến đấu, với quân trang, lương thực và vũ khí đầy đủ. Để bơi qua sông lớn vốn đã khó, các chiến sĩ vừa vận động vượt sông nhưng đảm bảo phải giữ an toàn vũ khí, trang bị cá nhân để lên bờ là vào chiến đấu. Các chiến sĩ còn được huấn luyện cả tình huống sẵn sàng chiến đấu ngay khi vượt sông.

Đại tá Phạm Anh Tuấn, Chính ủy Sư đoàn 5, cho biết, để đảm bảo an toàn trong huấn luyện, trước ngày chiến sĩ vượt sông, cán bộ chỉ huy đã bí mật tổ chức khảo sát điểm huấn luyện và bơi qua lại nhiều lần. Cán bộ chỉ huy phải đi trước, làm trước, nên trong đợt huấn luyện, có hàng ngàn chiến sĩ tham gia vượt sông đều an toàn, đạt kết quả tốt.

Huấn luyện giỏi, dân vận khéo

Không chỉ nỗ lực trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Sư đoàn 5 còn đi đầu trong Quân khu 7 về công tác dân vận, xây dựng thế trận lòng dân trên địa bàn đơn vị đóng quân.

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Cảnh, Phó Chính ủy Sư đoàn 5, trong huấn luyện chiến đấu có chương trình, giáo án, còn công tác dân vận rất đa dạng, nên mỗi cán bộ, chiến sĩ phải chủ động lên phương án tiếp xúc và triển khai thực hiện. Rời thao trường là các chiến sĩ xuống cơ sở, vào từng nhà dân tìm hiểu, khảo sát để xây dựng nhà cho đồng bào nghèo, đồng bào tôn giáo hay đến từng gia đình có trẻ mồ côi vì dịch Covid-19 để tìm phương án hỗ trợ...

Chiến sĩ, đảng viên trẻ Trần Văn Hà Giang (Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 4), cho biết, trong huấn luyện, người lính luôn có chỉ huy bên cạnh, nhưng khi làm công tác dân vận thì mọi người phải trực tiếp vào cuộc. Các chiến sĩ chia thành nhóm vào từng gia đình, cùng ăn cùng ở với người dân. Lúc đầu, việc tiếp xúc, gặp gỡ các gia đình bà con dân tộc, tôn giáo gặp không ít khó khăn. Nhưng bằng tấm lòng người lính Cụ Hồ, với sự gần gũi chân tình, những trở ngại ban đầu dần được khắc phục. Bây giờ, bộ đội đi đến đâu cũng được người dân tin yêu, quý mến.

Điều làm nên thương hiệu của bộ đội Sư đoàn 5 đối với người dân là nói đi đôi với làm. Sau mỗi chuyến dã ngoại của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 không chỉ để lại tình cảm mà còn có các chương trình, công trình an sinh xã hội thiết thực dành cho người dân địa phương. Những năm qua, nhiều công trình giao thông, nhà cửa, hàng trăm suất học bổng, hàng ngàn phần quà… đã được cán bộ, chiến sĩ sư đoàn trao đến người dân.

Theo Phòng Chính trị Sư đoàn 5, trong 9 tháng đầu năm 2022, sư đoàn đã cung cấp thông tin liệt sĩ cho thân nhân 24 trường hợp, trợ cấp đối với cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn 48 trường hợp. Với chương trình “Hũ gạo tình thương”, Sư đoàn 5 đã đóng góp 6.607kg gạo tặng người dân, tín đồ tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn. Sư đoàn cũng dành 159,5 triệu đồng và 5.360kg gạo giúp người dân thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch Covid-19...

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 không chỉ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu giỏi mà còn làm tốt công tác dân vận, xây dựng thế trận lòng dân. Những buổi nắng rát trên thao trường, mang vũ khí bơi vượt sông hay các chuyến dã ngoại, cùng với những công trình dân sinh nơi đơn vị đóng quân, đã làm nên phẩm chất chiến sĩ Sư đoàn 5.

Thiếu tá Nguyễn Minh Tháp, Phòng Chính trị Sư đoàn 5, thông tin, năm 2022 Sư đoàn 5 tiếp nhận và huấn luyện 3.220 chiến sĩ mới là con em của 8 tỉnh, thành trên địa bàn Quân khu 7.

Sau 3 tháng huấn luyện, 100% chiến sĩ mới hoàn thành các chương trình, nội dung huấn luyện sử dụng thành thạo vũ khí trang bị theo biên chế, thực hành kỹ thuật, chiến thuật bộ binh, điều lệnh, tác phong… Chiến sĩ mới đã nâng cao nhận thức, trình độ chính trị và bản lĩnh của người lính, luôn trong tư thế sẵn sàng ra trận bảo vệ Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục